Jenny
"Thank you sa dinner, Jenny." Paalam ni Seungkwan at bumaba na ko ng sasakyan.
Nandito ako sa bahay ng lolo ko. Sabi ni Soonyoung, di a daw tapos ang dinner kaya dumeretso ako dito. Wala naman akong choice at gusto ko rin makita ang lolo ko.
Tatlo ang pamilya na nandito. Kwon, Xu at Lee. Ang tatay ni Soonyoung ang pinakabata sa magkakapatid ngunit siya ang pinakamatalino. Xu, ang nanay ni Minghao ang panganay at ang Lee, Ang aking nanay na may malaking kasinungalingan sa aking lolo.
Ang ama ni Minghao at Chinese kaya di pamilyar ng kayang surname. Si Jun at Minghao at magkaibigan dahil Chinese din si Jun at si Jun ang naging tutor ni Minghao simula nung bumalik ang pamilya niya dito mula China two years ago at hanggang ngayon magkaibigan padin sila kahit magkaiba sila ng school.
Basically my grandfather has two daughters and one son. My grandmother died a year ago and that's where the storms on each family started.
Kami ni Minghao at Soonyoung ang pinakaclose. Sabi nga nila kung mamatay ang ibang myembro ng pamilya at kami matira, dapat manatili ang pagkakaclose namin.
Pumasok ako sa loob. "Pakisabi sa kanila na andito na ako." Pumasok siya sa loob ng dining room at lumabas muli.
"Pwede na daw po kayong pumasok Ms Lee." Nagbow siya saakin.
"Sooji, isn't it?" Tanong ko at tumango siya.
Si Sooji ay nagaaral sa school namin at siya'y iniisponsoran ng mga Xu dahil siya'y isa sa mga maid ng mga Xu.
"We're schoolmates, you don't have to call me 'Ms. Lee's call me Jenny." I smiled.
"Ah sige po." Nginitian niya ako at umalis siya.
Huminga ako ng malalim at ngumiti ng malaki bago pumasok.
"Hello." I smiled at Lahat sila tumingin saakin. Lahat sila seryoso ang mukha kaya nawala ang ngiti ko.
"Jenny, take a sit." Sabi ni dad.
Umupo ako sa tabi ni Seokmin, ang aking kapatid. "What's going on?" Tanong ko.
"Someone's stealing money from the company and grandpa thinks that person is in this room." Sabi niya at ako'y nagulat.
Hindi dahil nag English siya, dahil nalaman na nila. Nagaalala ako kay mommy at sa kanyang ikalalagay pag nalaman nila.
"I'm not asking that person to pay back all the amount that person got back to the company. All I want is the honesty of that person." Sabi ni lolo.
"UMAMIN NA KUNG SINO KA MAN!" Sigaw niya.
"'lo, ang puso niyo po." Sabi ko.
Huminga siya ng malalim at ngumiti. "I just want to know who that person is, we're family. We shouldn't hide anything to each other." kalmado niyang sabi.
"Dad, this is a family dinner, let's not talk about that for awhile and talk about each other." Sabi ng tatay ni Soonyoung.
"That's right. Wag muna natin pagusapan ang kumpanya, kamustahin naman natin ang mga bata." Sabi naman ni mommy.
"Why won't we start with Jenny since she's late." Sabi ng kapatid ni Minghao.
"Right. So how's your day?" Tanong ni lolo.
"Stressful, may group activity kaming tinapos kaya nalate ako." Sagot ko.
"How about Minghao?" Tanong ng lolo at napatingin kami kay Minghao. "Kamusta kayo ni Kei?" Tanong niya.
Si Minghao at ikakasal sa anak ng isang business man or should I say arranged marriage and I know he's not happy with it. Bata pa si Minghao, well he's a year older than me pero di pa siya dapat nakakaranas ng ganto. If only he could escape, he would.
"Ayos lang kami." Malamig na sagot niya.
"After we eat, pwede bang lumabas muna ang mga bata?" Tumango kaming lahat sa tanong ni lolo.
-----
Lumabas kami sa dinning room at nagkwentuhan magpipinsan. Let me just remind you na hindi kami lahat magkakasundo.
"Jenny, sigurado ka bang may group activity kayo kaya ka nalate?" Tanong ni Sowon at tinaasan ko siya ng kilay.
Si Sowon ay kapatid ni Soonyoung na babae at ang pinaka nakakabwisit even Soonyoung can't take her attitude.
"Hindi ba halata? I'm still wearing my uniform." I answered.She chuckled. "Oh come on, didn't you watch the basketball training and after that you went to Bambam's restaurant and ate with three trashy boys?" She smirked.
Nagulat nalang ako sa mga sinabi niya at lalapitan ko na sana siya pero pinigilan ako ni Seokmin. "Kalma." Bulong niya.
"Napakalandi, di lang isa, tatlong lalaki kasama di na nakuntent-"
"Sowon, stop." Sabi ni Minghao.
Nagsmirk ako. "Pano mo nalaman yan? Diba kanina ka a andito? Wow ganyan ba kalaki galit mo saakin para gumawa ng istorya?"
"Jen-" Pinutol ko ang sasabihin ni Soonyoung.
"Diba taga ibang university ka? So wala kang alam." Nilapitan ko siya at napayuko siya. "Sa susunod na gagawa ka ng istorya yung makatotohanan kaya nagmumukha kang tanga-"Naputol ang sinabi ko ng may tumawag saakin.
"Jenny, let's go home." Sabi ni Seokmin at hinila ako palabas.
"Bakit mo ginawa yun? Kaya ako nagmumukhang mahina dahil lagi niyo akong pinipigilan." Tumigil ako sa paglalakad.
"Mahina? Hindi mo naman kailangan ipakita na malakas ka eh. Jenny pinsan mo siya at ikaw na mismo ang magakumbaba para magkaayos kayo."
"Seokmin ano bang pinagsasasabi mo? Siya ang kailangan magpakumbaba hindi ako" Inis kong sabi.
"I was the one who saw you with Seungkwan, Mingyu and Jun. Sinabi ko kay Woojin at narinig ni Sowon." Sabi niya.
"Hindi mo ba kayang itikom ang bibig mo at nagawa mo pang ichismis ako sa pinsan natin?" Napaatras ako at naglakad papalayo.
Anong klaseng pamilya meron ba ako? Una sa lahat ayoko ng chinichismis ako. Kahit kaibigan ko lang ang tatlo ayoko parin dahil sa pamilya namin ang pwede lang maging kaibigan ng babae at babae at lalaki sa lalaki.
Ganyan kastrikto sa pamilya namin kaya pagnakarating yan sa aming lolo, malalagot ako. Kailangan hanapan ko ng baho si Sowon para di lang ako ang malagot pero di ko kayang gawin yun.
Napadpad ako sa isang convenience store kung saan nagtatrabaho si Lee Jihoon, nakalaban ko dati sa singing contest.
Bumili ako ng ice cream kasi pag naiinis ako ice cream lagi pangpakalma ko. "Okay ka lang?" Tanong ni Jihoon at napatingin ako sa kanya. "Uhh ako si Jihoon and you must be...?"
"Jenny and yeah I'm fine. I'm surprised you still remember me after four years." Sabi ko.
"Luh lagi kang bumibili dito ng ice cream pero ngayon Lang kita nakausap." Nagchuckle ako.
"Pag nalulungkot ka or naiinis or nagugutom punta ka dito tas bili ha nga kahit ano mong gusto then sabihin mo sakin, I can keep a secret." Ngumiti siya at binigay saakin ang ice cream.
"Thanks, see you next time." Sabi ko at umalis.
Napadaan ako sa isang coffee shop at nakita ko si Hansol na nakaupo kasama si Jeonghan habang umiinom ng kape. Kung paepal lang ako kanina pa ako umepal.
Unti-unti akong napangiti sa mga ngiti niya at maya maya-maya'y dumating ang ilan sa mga kaibigan niya at natabunan na siya kaya umalis ako
------
AN: Ang alam ni Jenny ang pangalan ni Seungcheol ay Hansol sana di kayo malito hehe and don't forget to read, vote and comment. Have a nice day❤❤
YOU ARE READING
The Wrong Choi
Random"Falling in love with you was a mistake because I wasn't the man you wanted in the first place" An AU in which a girl had a crush to Choi Seungcheol and thought his name was Hansol.