Chapter 1 "The box"

55K 1.4K 139
                                    

*Republishing

TRQ#Chapter 1
THE BOX

"Here you go Sir" abot ng Events Organizer ng kumpanya ko na si Noah, na pinsan ko din sa isang parang  kahon ng baraha.

I took it. "What's this?" Wala sa sarili kong tanong habang humihigop ng kape.

Inismiran niya ako at pumilantik ang mga daliri sa pagwawalang bahala sa akin.

Tumawa ako. "Ang bakla mo Noah Allegro" sambit ko.

"Duh! halata ba Air Allegro and you owe me lunch for that box" maarte niyang sagot sa akin at saka tumayo at isinukbit ang kanyang LV sling bag sa balikat.

"Let's go" agad niyang sabi kaya ibinulsa ko nalang sa jacket ko ang maliit na kahon.

"How many are they?" I asked habang nasa elevator kami.

"52" he answered.

"Bakit ang dami?" Wala sa sarili kong tanong.

"Are you even looking at yourself? Do you know who you are? Do you know how much you worth?" He boredly said at saka ikinawit ang kamay niya sa braso ko sabay hilig pa sa balikat ko ng kanyang ulo. Good thing na mas matangkad ako sa kanya, kundi ang pangit namang tignan kung siya yung matangkad at siya pa ang nakahilig sa balikat ko.

"Di ka ba naaalibadbaran sa pabakla effect mo?" I wanted to ask, pero huwag nalang.

I just let him lean his head on my shoulder whenever he wanted to. I didn't mind. Noah is the sweetest gay or whatever he is in the world and he is my cousin. Sanay narin ang mga empleyado ko sa mga galawan ni Noah sa akin. They know he's my cousin and they got used to seeing him this clingy to me.

Yun nga lang, yung mga hindi nakakakilala sa pagka-clingy niya sa akin ay siguradong sasamaan kami ng tingin or huhusgahan.

"Yeah right I am Air Allegro" walang kahangin-hangin kong sagot kahit na ang ipinangalan sa akin ay literal na hangin ang ibig sabihin.

"Ang hangin mo" he said and I just chuckled.

Pinagbuksan ko siya ng pintuan ng kotse ko bago ako umikot sa driver's seat.

He was buckling his seatbelt when I asked him about the box.

"How many applicants were there?"

"I don't know.. 5 thousand, maybe 10"

"How did you manage to arrive with 52?"

"Madali lang, ugly women got binned" tawa nito.

"So you were telling me that out of 10 thousand women, 9948 were ugly?" I said with amusement.

Tumawa din ito sa sinabi ko. "Hindi sa ganoon, I just picked the women whom I thought will be the perfect for you."

"I trust you" tanging nasambit ko and drove my car to his favorite restaurant.

Habang hinihintay namin ang order namin ay nilabas ko ang maliit na kahon.

Inside the box were 52 cards.

"I am impressed with your creativity Noah" natatawang sabi ko.

"What can I say? I am the best" mahangin din na sagot nito. Magpinsan nga talaga kami.

Instead of the usual numbers and symbols of a normal card. Mga mukha ng babae ang makikita mo sa baraha.
Sa ilalim nito ay ang pangalan nila. Sa likod naman ay nakasulat ang mga  motto nila.

"They are too many" wala sa sarili kong sabi at di ko man lang tinignan ng mabuti ang mga mukha ng mga babae.

"Reklamador" he said and divided the cards into 4. Making 4 groups of 13 women each.

Noon ko lang din napansin na magkakaiba ang kulay ng boarder ng cards. Of course there were the black and red. Pero may green din at blue.

"I can't believe I am playing these cards" sambit ko.

He smirked playfully.

"And I can't believe I am doing this" dugtong ko.

"Oh well, you asked for this Air, you have to find the right woman" he said and I saw how his eyes glinted.

"The Right Queen you mean?"

"Yes, the right queen, and she should be one of the 52 or else.." He said with his eyes rolling.

"Or else what?"

"Ako nalang ang asawahin mo" he said abnoxiously.

"You know I would babe, but that would be incest and you cannot sire heirs my dear Noah" sakay ko sa trip niya.

"God, it didn't sound appetizing!  I was just kidding noh, I am not into cannibalism" he said with mortification kaya tinawanan ko siya ng tinawanan.

"When am I meeting them?" I asked nang humupa ang pagtawa ko sa mga irap niya.

"Soon" he said now grinning widely...

Follow me on Facebook.
🅿🅴🅿🅿🅴🆁 🅳🅰🅻🅻🅰🅲🅾🆂🆃🅰

THE RIGHT QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon