4.

30 2 3
                                    

Nicole's POV

Nagising ako at naginat ng kamay. Napuyat ako kagabi dahil iniisip ko si Miguel dahil sa makapanindig balahibong ginawa nya.

Tumayo ako at kumuha ng water sa ref at uminom. Pumunta ako ng banyo at naligo. Nagsuot ako ng black fitted pants at baby pink tshirt.

Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko at halos mapatalon ako sa gulat ng nasa harap kona si Miguel.

"Kakatukin na sana kita kaso gising kana pala. Tara sa baba kakain na." Tumango ako at sumunod sakanya pababa. Mukang nauna na si Matt samin. Nang makasakay kami sa elevator nauna si Miguel kaya nasa likod kosya.

Para akong tinutusok sa likod dahil nararamdaman kong nakatitig sya. Ano bang nangyayari sakanya? Bat ba ganto ako kapag alam kong malapit sya? Nakakaurat.

Bumukas ang elevator at umuna akong lumabas. Naglakad ako sa restaurant ng hotel at agad kong nakita si Matt nagpophone habang hinihintay kami. Marami na din pagkain sa lamesa. As usual mukhang mapaparami ang kain nya. Agad syang tumabi kay Matt.

"Goodmorning, beautiful." Matt said.

"Don't call me beautiful." I said sarcastically.

"I can't." Inirapan kolang sya. Umupo na si Miguel sa kaharap nyang upuan. Pabilog naman ang mesa pero bakit hindi sya tumabi samin? Kailangan sa harap kopa. Lalong nagwawala ang puso ko kapag nakikita kosya.

Nagsimula akong kumain habang abala sila sa paguusap.

"Par, gusto ko kapag nahanap mona ang babaeng para sayo ako ang una mong sasabihan." Sabi ni Matt.

"No." Nangunot naman ang noo ni Matt.

"Why?"

"I tell her first before i tell you." Bigla syang tumingin sakin at napaiwas agad ako.

"Oh." Ngumisi si Matt at iiling iling na kumain.

Natapos kaming kumain at nagpahinga.

"Ready to swim bestfriends?" Tanong nya samin ni Miguel. Dun ako nakaramdam ng pagkaexcite. But wait? Anong susuotin ko? Isang boardshorts lang ang dala ko.

"Miguel diba sabi mo pahihiramin moko ng susuotin ko?" Tanong ko at agad syang tumingin sakin.

"Mm." Malamig na tugon nya. Ayan nanaman sya sa coldness nya. Tumango tango nalang ako.

Nagyaya ng umakyat si Matt at umakyat kaming sabay sabay. Pagpasok namin sa room. Dere deretsong pumasok si Miguel sa kwarto nya pero agad din syang lumabas at may binatong paper bag sakin.

"I buy it for you. Wear them." Tumango tango naman ako.

"Thankyou par!" Akmang yayakap ako sakanya pero lumayo sya.

"Don't thank me. Baka sapakin moko matapos mong makita yan." Bigla syang pumasok ulit sa kwarto nya. Nagtaka naman ako.

Pumasok nako sa kwarto ko at naligo. Lumabas akong nakabathrobe at kinuha ang paper bag na binigay sakin ni Miguel. Ng tignan koyon nanlaki ang mata ko.

"WHAT THE HELL!!!!" Malakas na sigaw ko. Lumabas ako ng kwarto at kinalabog ko ang pinto ng room ni Miguel pero walang sumasagot. At parang walang tao.

"Crap! Iniwan nila ako!" Tinignan ko kung bukas ang pinto nilang dalawa para sana mangielam sa gamit nila pero nakalock yon.

Pumasok ulit ako sa kwarto ko at nanlulumong napaupo sa kama. Pants at thirt nalang ang meron sa gamit ko. Alangan magswimming ako ng ganon ang suot. Fuck them!

I've no choice but to wear it. It's a simple black two piece with shorts. Ayokong isuot to pero ughhhh! Nababadtrip ako. Sinuot koyon at tinignan ang sarili sa salamin.

That's My Girl. Where stories live. Discover now