Prologue:

231 11 0
                                    


Prologue:




"Audrey!" tawag ko kay Audrey at tumakbo. Kaso nga lang....



*TOINK!*



"Ouch." usal ko matapos madapa.


"Hahaha!"


"What a clumsy."


"She's stupid!"


"Akala naman n'ya papansinin s'ya ni Audrey."


Napatingin ako kay Audrey na hindi man lang ako nilingon. Napanguso ako at pahirapang tumayo.


Stupid



Clumsy



Childish...



'Yan ako, hindi ko ide-deny dahil totoo 'yon. I'm Maybel Daine De Vuego. Tanga ako at kakambal ko ang malas. Hindi ko alam kung bakit lagi akong naaaksidente kaya dapat talaga marahan lang ang galaw ko. May pagka-isip bata din ako dahil nakasanayan ko na 'yon. Tanggap ko lahat 'yon. Tanggap ko ang katotohanang tanga ako, lampa, isip-bata minsan at iyakin. Pero ano ang hindi ko matanggap?


Ang hindi ko matanggap ay yung bakit sikreto lang ang bagay na meron kami?


Audrey is my husband but him? On how the way he treated me...he treated me like I'm not his wife...that I'm a parasite on his life...and it hurts...pero wala akong choice kung hindi ang magpanggap nalang din na kunwari wala kaming relasyon.


Masakit 'yon pero hindi dahil sa mahal ko s'ya, kundi dahil dine-deny n'ya ako. Ewan ah basta nitong mga nakaraan nasasaktan na ako pero bago ako masaktan ok naman ako. Ok lang sa'ken ang trato n'yang parang wala ako...pero nagbago... Nakakapagtaka lang dahil noon, ngingiti lang ako sa kan'ya, babati kahit pa na may iba s'yang babaeng katabi...bakit kaya nagbago ako?


A Bachelor who is married. He's married but he's like a bachelor or a single in the other way thought.


I'm not his wife...but he's my husband...And by the way, again. I'm Maybel the clumsiest person you know, and will be known.


The Bachelor's WifeWhere stories live. Discover now