Adison's POV
After an hour na byahe sa eroplano feeling ko I'm going to pass out. Tsk! Gusto ko mang magstay sa states pero hindi pwede. I don't want to please my dad just to make me stay.
Ayaw kong magmakaawa. I know na kahit na ano pang rason ang sabihin ko hindi siya maniniwala. Just like the old times.Mabuti nalang handa na ang lahat. I have my own condominium, salary at ayos narin ang mga papers ko sa new school na lilipatan ko.
This is so frustrating. Papunta na ako ngayon sa condo. I took a cab and after that ride nandito na ako sa harap ng condominium bitbit lahat ng bagahe ko.
"Waltz Condominium" Basa ko sa Pangalan ng building. So tama nga si dad, I am staying in our condominium. Walang talagang takas. What a miserable life. Naglakad na ako papasok at dumiretso ako sa reception area.
"Hi, ma'am what can I do for you? Any reservation po?" Tanong ng receptionist. Hindi niya ba ako kilala?
"Reservation for Mr.Dave Waltz" Sabi ko.
"Kaano-ano niya po kayo? Relatives?" What the heck? Mukha ba akong kamag-anak!"Miss I just want to know the floor and the room number. Hindi ako nagpapa-interview" Walang kwentang empleyado. Tinaasan niya ako ng kilay. Aba!
"Nagtatanong lang rnaman! Ang arte ha! As if maganda! If I know, baka nagmakaawa ka lang kay Mr. Waltz para mabigyan ka ng may kalidad na condo. Tss! Poor bitch!" Wow. How dare this employed bitch na kalabanin ako. At nagtaas pa talaga siya ng boses. But someone interrupted us.
"Ms. Waltz nandito na po pala kayo. Sana po nagtawag kayo paglabas niyo ng airport para nasundo namin kayo"
"Who are you?" I don't have any idea kung sino ba itong mukhang butler na ito. Suot pa lang mukha nang butler eh."Ako nga po pala si Kim Young. Ang inyong magiging butler habang nandito kayo ngayon sa Pinas. Nice meeting you Ms. Waltz" nakipag kamay siya sakin.
"A-ano Ms. Waltz??" Singit ng epal na receptionist." Yes, Miss, Ako si Raven Waltz ang nagiisang anak ng may-ari ng condominium na ito. And for your information hindi niya ako kamag-anak." Nginisihan ko siya pagkasabi ko nun.
" S-so-sorry po ma'am. Hindi ko po kayo nakilala. Room number 366, 6th floor po ma'am. Here's the key ma'am" Pagkasabi niya nun inabot niya sakin yung susi.
I gave her my sweetest smile. Then turn my back on her. But before I left, may sinabi ako na sigurado akong magugustuhan niya.
" By the way, what's your name Miss?" Tanong ko.
" Alice Manoban po Ma'am." Parang kinakabahan niya pang sagot.
"Oh Alice! Nice name! Then alice, YOURE FIRED" Bago dumiretso na akong umalis at naiwan ko siyang tulala kasama yung butler ko daw.After a minute of finding my condo unit sa wakas nahanap ko narin.Pumasok na ako kasama ang mga bagahe ko. Hindi na ako nabigla sa nadatnan ko.
I know na high quality ang condominium na ito. Dahil most of our condo units were designed by professionals. Pagkatapos kong magmunimuni inarranged ko na ang mga gamit ko at naglinis narin ako ng katawan ko. This was a tiring day. After I wear my pajamas ay agad na akong dumiretso sa higaan."Hay! Nakakapagod din pala mag-isa" mukha na akong tanga na kausap ang sarili. Nakatitig lang ako sa chandelier.
"I swear hindi na ako hihingi ng tulong kay dad. Ayaw ko na isipin niya na hindi ko kaya ang maging independent. I don't want anyone to pity me. Lalo na si daddy." Inaantok na ako.I slowly close my eyes and wish that everything must be in good terms. Tomorrow and the next days to come.
Authors Note:
Hi readers<3 sana nagustuhan niyo po ang first chapter ng first story ko. Sana po support niyo po itong story na to and I hope na subaybayan niyo pa po ang kwento ni Raven Adison 😊I'll try my best na mas maimprove ang writing skills ko.
PS: sorry po kung may wrong grammar.
PPS: Pls leave a comment para po may idea ako sa mga saluobin niyo about this story THANK YOU!
PPPS: Last na talaga to! 😂 pa like na din po ❤️See you sa next chapter! 🙏🏻
-Emperador