*Chapter 8*

8.6K 325 5
                                    


"Mabilis siyang tumakbo palabas ng kwarto nito baka matamaan naman siya ng ihahampas nito mahirap na masakit din matamaan nun baka mamaya hindi lang bukol ang abutin ko..

Hingal na hingal siyang nakarating sa kusina "Mama bakit ka tumatakbo? tanong ng anak niya..

"Hinahabol ako ng alien may dalang  baril na puti ang bala kaya tumakbo  na ako baka putukan ako madagdagan kapa!!.

"May alien po pala dito mama nakakatakot naman uwi na po tayo baka nga po barilin tayo dito?aya nito sa kanya na kumapit pa sa laylayan ng damit niya.

Natakot pa yata niya ang anak niya sa sinabi niyang baril naman kasi yung ermitanyo na yun ang bastos ng bunganga.

"Naku anak hindi yun makakarating dito yung alien na yun hindi niya alam ang papunta dito sa kusina kaya di tayo mababaril nun!!, upo ka lang dito at wag aalis baka makita ka nun,! bilin niya dito.

"Opo mama, mabait po ako dito lang ako..

"Mabuti naman basta ha, malapit na rin tayo umuwi kaya antay lang si Yolo dito..babalikan ko lang yung alien baka wala ng baril,,"

Dahan-dahan siyang naglalakad sa pasilyo papunta sa kwarto ng ermitanyo na yun hinayhinay niyang binuksan ang pinto at sinilip niya muna ito bago pumasok.

Nasaan kaya yung ermitanyo na yun baka nagtransform na nman kay goko patay na talaga siya nito..

"Senyorito,tawag niya dito,"may baril ka pa ba?

Nasa banyo siguro ito at tahimik ang buong kwarto, kaya inantay niya munang lumabas ito magpapaalam na siya na uuwi..
Hmmp,kahit dina wala naman itong pakialam.Naku kung hindi ko lang need ng pera  di kita pagtayagaan..ismid niya sa sarili habang bubulong bulong..

"Why gusto mo ng putok ng baril ko kaya bumalik ka?

Nagulat pa siya ng bigla itong magsalita sa likod niya.

"No way na highway senyorito ayaw ko sa baril mo? sabay takbo niya palayo dito baka hampasin siya pag malapit dito.
Kaagad siyang ngtago sa likod ng upuan may hawak pa naman itong baston..

"Bakit ayaw mo marami ang nagkagusto sa baril ko?

"Hmmp.sayo na yang baril mo noh."Iputok mo ng iputok jan sa kamay mo,uwi naku..sabay talikod niya."Bye ermetanyong  alien see yah tomorrow!! Shock! nabawasan naman ulit naku nakakarami kana talaga senyorito sakin!..

"Dont ever fucking come back?
you crazy woman."

"I shall return senyorito! with matching evil laugh.."

Natatawa na lang siya pag nakikita niyang nagtatransform ang amo niyang masungit parang may regla na hindi nailabas lagi kung magalit.

Ni hindi man lang marunong ngumiti ang gwapo-gwapo pa naman sana kung di lang masungit lagi pang nakasigaw.
Crush ko pa naman sana kung hindi lang ako lagi sinisigawan nito pero humanda ka isang araw "" Ngingiti ang mga tala" may tala bang ngumingiti wala naman yata..

Ah basta ako pa rin ang magwawagi Waha ha ha ha..evil laugh niyang tawa na napalakas yata..

"Parang masaya ka iha?

"Sorry po senyora! hinging paumanhin niya dito hindi man lang namalayan sa harapan na pala niya ito at tinitingnan siya.

"Narinig ko rin ang tawang yan kanina sa anak ko!..

"Talaga senyora nag evil laugh din po si senyorito alien?. di makapaniwang saad niya dito.

"Yes, and im so happy to hear him again na tumatawa ulit? and because of you iha ,thank you! masayang sabi sa kanya.

"Di naman po senyora lagi nga pong masungit sakin..kanina nga po muntik na niya akong bastunin  buti nalang mabilis akong tumakbo.."sumbong niya dito..

"Ganyan din ang mga nangyari sa naunang nag alaga sa kanya  walang tumatagal isang araw pa lang ayaw na,kaya sana pagpasensyahan muna si Rafael hangat wala pa kaming nakitang donor ng mata niya..".nag alalang saad nito.

"Dont worry Senyora, boom panis yang si Senyorito yakang-yaka ko yan..natatawang aniya dito..

"Salamat iha..natutuwa ako sayo pati ang anak mo ang gwapo- gwapo..masayang sabi nito.

"Walang anuman Senyora, salamat din po at hindi niyo pinagbawal na dalhin ko si Yolo dito wala po kasing magbantay sa kanya pag pumasok yung kapatid ko"

"Walang problema iha anytime dalhin mo siya dito masaya akong may bata dito sa loob ng bahay" na kangiting saad nito.

"Sige po,senyora magpapaalam na po ako uuwi na po kami ng  anak ko!..paalam niya dito.

"Mag iingat kayo ng anak mo,,"

"Opo bye po senyora,kaway niya dito at tumungo na sa kusina para puntahan ang anak niya at uuwi na sila.

Agad din niyang nilapitan ito " anak lets go sagoooo!!!"

"Wow,mama uwi na po tayo!.

"Yes baby boy my love!

"Mama ang galing niyo na pong mag english maghahanap na po tayo ng kano na masasalubong tingnan po natin kung dudugo yang ilong niyo po!..

Napalakas ang tawa niya sa sinabi ng anak niya naguluhan naman ito,kung bakit tumawa siya"

"Bakit po mama?

"Wala anak,natatawa lang ako.
Di pa tayo pwede maghanap ng kano kasi kunti pa lang naipon ko,nabawasan na nga dun sa alien kanina.,"

"Punta na lang tayo mama dun sa tambay sa kanto na mga lasing marami po silang alam duon na english papaturo tayo dun di ba po mama"

Tuwang tuwa talaga siya sa anak niya kahit gaano kahirap nakakaya niya basta andito lang ito lagi nagpapangiti sa kanilang magkapatid,hindi siya nagsisisi na sila ang nakapulot dito.

" Bilisan na natin bibili pa tayo ng pagkain natin baka dipa nakabili ang mimi mo?

"Mama ibili mo din ako ng books ulit ha!""

"Ok baby boy!

Nakasimangot na ito ng tingnan niya."why baby boy?

" Mama din ako baby boy big na ako oh,may masel na nga ako..sabay pakita nito ng mga braso sa kanya..

"Sige na nga big kana pero baby ka parin namin ni mimi..Hug mo na lang si mama at i kiss ng malutong"..

Ginawa din nito ang sinabi niya.
Hinalikan siya nito at niyakap ng mahigpit.

"I love you mama pati si mimi na rin po.."

"Ay wow, ang sweet ng anak ko naman tara bili na tayo ng books mo."

Magkahawak kamay silang dalawa habang papalabas ng mansyun at nag aabang masasakyan na trysikel..

Dadaan na muna sila ng palengke at bibili sigurado siyang gabi naman ang kapatid makakauwi mamaya at papasok pa ito ng trabaho..








L💕VE BLINDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon