Rosary's POV
Ito na. Ito na ang oras.
"Stephan Bartolome..."
Makakalabas na ako sa detention na ito. Gagraduate na ako sa Mental School na ito. Saint Dominic Psychological Academy, hindi na kita masisilayan muli.
Napangiti ako.
"Rosary Cervantes ..." at nagsimula na akong pumaso sa gitna ng stadium with Madam Theresa Hontiveros, ang guardian ko. Siya lamang ang tumatayong magulang ko nang iniwan ako ng totoo kong magulang sa gate ng ampunan. Pero sa ngayon, papatunayan ko sa kanya na worth it ang pag-aalaga niya sa akin. Gagraduate na ako.
"Dianne Domingo..."
Gagraduate na kami.
"Augustus Reyes ..."
Nakita ko ang mala-anghel na mukha ni Augustus. Namula ng bahagya ang pisngi ko. Ang gwapo niya. Hindi halata sa kanya na may sakit siya.
"Cassandra Rembrandt.." Hindi matanggal ang pagkakatitig ko sa kanya habang naglalakad siya. Natigilan lamang ako nang nagsimula nang magsalita ang emcee ng program.
"CONGRATULATIONS, Graduates of Batch 2012!"
---
Thalia's POV
Parang isang pamilya, nagmamahalan lahat ng mga estudyante ko. Halatang wala nang bakas ng ano mang iniindang karamdaman ang mga kabataang nasa harapan ko. At last, tuluyan na silang gumaling. After 4 years of therapy, with everything gone too well, I can say that it's all worth it. Out of 60 students, 15 of them got this far. Masaya ako.
"Maam Thalia, come! Join us!" anyaya ni Jennifer Rivera sa akin. "Oo nga ma'am! This is fun !" Tuloy na ni Jerry Rivera, ang kakambal niya.
"Bakit, ano ba nilalaro niyo?" tanong ko.
Currently, were at the last verdict of our days with each other. After graduation, we scheduled na sabay sabay na magbonding through camping as a Farewell gift sa isa't isa.
"Card game po to. Ang tawag nito sa province namin is 'Catch the Killer Game' kase it involves various characters in a game..." sabi ni Dianne.
"Ay, alam ko yan besh! " tugon naman ni Harry de Jesus.
"Hmm, sige na nga... " sagot ko. Tutal, last day na naman to ng class ko.
Naghihiyawan naman sila dahil sa pagpayag ko.
Ang klase naman talagang ito o.
"Pano ba yan laruin?" curious na tanong ni Raiden Reynaldo.
"Simple lang yan. Just play your role according sa kung ano ang nabunot mong card:
Ace - the killer
King - the police
Jack - the spy
Queen - the healer
Numbers - victims
Ito yung rules:
1) Only the police and the spy can kill and catch the killer.
2) Only the killer can kill.
3) Only the healer can help the victims
4) If the police failed to find the killer, it is possible for the victims to kill the police
5) May consequence na mangyayari once the victim is dead. The player of his choice ang pipili ng consequence niya.
Basta, all we have to do is to find the killer bago pa tayo maubos..." ani Harry de Jesus.
"Sounds creepy..." tugon ni Augustus.
"Well, it sounds fun, I'm in!", anyaya ko.
"Game!" sabi ni Dianne. "Of course, I'm in!" sagot naman ni Natalie.
"O ikaw Rosary, sasali ka ba?" tanong ni Harry.
"H-hindi nalang siguro." sagot naman nito. Hayss, si Rosario talaga. Napakamahiyain niya. Hanggang ngayon ba naman?
"Sige na Rosary. Pretty please~~ " ani Jennifer.
Ilang minuto din namin syang kinumbinsi hanggang sa wakas ay napapayag din.
"OKAY ! Let the Games Begin !"
~~~
THAT's Note:
Thank you everyone for your patience. The wait is finally over! I really appreciate it and please continue to show your support and love of this story. Lovelots!
BINABASA MO ANG
Rosary
Misterio / SuspensoNaramdaman mo na bang parang may tumitingin sa iyo sa kalagitnaan ng gabi? Na parang may sumusunod sa iyo habang mag-isa ka? Na habang tumitingin ka sa salamin ay parang ang repleksyon mo ay nakatingin sa iyo? Kung gayon, masasabi nating natatakot k...