Chapter 5

9 0 0
                                    

"Hi mama!" Patakbong lumapit sa mama niya si Anka "Kanina mo pa ba ko iniintay? Ang tagal nga maguwian eh miss na tuloy kita ng konti" dagdag pa nito. "Kakarating ko lang, oh miryendahin mo na itong banana cue nabili ko sa kanto" sabay abot ng mama niya sa banana cue. "Siya nga pala Anka, naubos mo ba ang baon mo?" Tanong nito kay Anka "Oo naman mama kaso yung zesto hindi ko ininom mango flavor eh" nakasimangot na sabi nito. "Oh anong problema sa mango flavor?" Nagtatakang tanong ng mama niya "Ayoko nga mango na zesto hindi masarap lasang gamot" "dapat orange nalang o kaya apple" sabi nito habang nginunguya ang banana cue at halos mapuno na ang bibig nito "Dahan dahan lang baka mabilaukan ka niyan" wika ng mama niya.

Nang makalabas na ng eskwelahan ay agad na nagkwento si Anka sa mga nangyari sa kanya sa school. "Mama alam mo ba yung katabi ko walang kwenta" pambungad na kwento nito. "Watch your mouth Anka bad yan anong walang kwenta bakit ano ba ginawa niya?" Sagot ng mama niya sa kanya "Eh pano ba naman kasi mama ang boring niya kasi dinaldal ko siya tapos sabi ko galingan niya sa pagpapakilala para magkaroon agad siya ng friends" kwento pa nito "Oh ano namang mali doon?" Nagtatakang tanong ng mama niya, "I don't need friends, i have these, they're my friends" panggagaya ni Anka sa boses ng kaklase niya. "Ayan! Ganyan sabi niya sakin kanina, diba loner lang ampeg" Pagmumukmok niya sa mama niya. "Hayaan mo na ito naman malay mo nahihiya lang!" Sabay kuha nito sa de gulong na bag ni Anka "Ma ako na nageenjoy ako pagulungin tong bag ko, feeling ko magaabroad ako tulad ni Tits pag may meeting siya sa ibang bansa", "Bahala ka nga dyan ang arte arte mo ha" Sabay para ng tricycle ng mama niya.

/-/-/-/-/-/-/-/-/-/—/-/-/—/-/-/-/-

Ankas POV

"HAYYYYYY NAKAKAPAGOD NAMAN KAHIT WALA AKONG GINAWA" pahilatang humiga si Anka sa sofa, "WHY DOOO BIRDSSS SUDDENLY APPEARRR EVERY TIMEEE YOU ARE NEARRR~" "MAMA BAT KA BA TUMUTULA DYAAN NAGFOFOCUS AKO DITO E" wika ni Anka sa mama niya. "ANKA! Abutan mo nga ako ng mangkok dyan!" Pasigaw na sabi nito habang naghahanda ng lulutuin para sa hapunan "Maaaa kanina tumutula ka ngayon sumisigaw ka please istahppp nagfofocus akong mabuti dito" pasigaw na sabi nito para marinig ng mama niya na nasa kusina. " Tigilan mo ko dyan susunod ka o susunod? Tsaka anong focus focus ka dyan ano ba yan?" Sabi nito habang papalapit kay Anka "Ah eto kasong Zesto ko iniisip ko kung iinumin ko ba o hindi, iinumin ko ba ma? O hindi? Hindi siya masarap so wag na noh? Hindi narin malamig hehe" sabi ni Anka habang nakahilata sa sofa at hawak hawak ang Zesto juice na baon niya kanina. "ANOKABA NAMAN AKALA KO KUNG ANO MAKAKATIKIM KA NA TALAGA SA AKIN" *kringgg kringgg* "Mama yung cellphone mo nagriring po ang ingayy" inabot ni Anka sa mama niya ang cellphone "Hello? Oh Paul! Napatawag ka? Ano?! Oh sige sige pupuntahan namin bukas" Nagaaalalang tugon ng mama niya kay Paul sa kabilang linya. "Sige salamat sis bye". "Anka wag ka muna pumasok bukas anak isasama kita walang susundo sayo may pupuntahan tayo". Walang ekspresyon na bumalik sa kusina ang mama niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 30, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Long GoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon