Hindi alam ni zera kung ano ang mararamdaman. Manghihinayang dahil sa maling narinig 2 years ago?
O madidisappoint dahil umalis siya kaagad? Nahihiya siyang tumingin kay Vaughn dahil sa mga nagawa niya hindi dapat si nag jump into conclusion dapat pala kinonpronta niya ang asawa ng gabing iyon napakatanga niya for being a careless she doubted her husband. Buong buhay niya sa dalawang taon galit siya sa asawa na sa katunayan ay dapat siya pa pala ang sisihin sa nang yari.Tahimim na nakaupo si zera sa mahabang sofa sa loob ng kwarto kung nasaan naka admit ang anak habang si vaughn naman ay kinakausap ang doctor na magoopera sa anak nito.
Biglang tumayo si Zera ng makapasok si Vaughn kasama ang doktor.
"fix your things we have to go abroad" agad namang kinalas ang lahat ng tubong nakakabit sa anak ang nilipat sa stretcher inatake ng kaba si zera.
"t-teka san niyo dadalhin ang anak ko?"
"sa U.S" tipid na sagot ng asawa.
"hindi mo pwedeng ilayo sa akin ang anak ko!" napapanic nitong saad."pwede ba Zera kumalka ka I'm not going to take our son far away from you he need to be healed pwede ba zera kahit ngayon lang, hayaan mo naman akong magpakaama sa anak kong ipinagkait mo ng dalawang taon" natigalgal si zera sa tinuran ng asawa.
Tama ito pinagkait nga niya ang anak sa asawa ngayong ang alam lang niya anak ay si vinz paano pa kaya kung malaman niya ang anak pa nilang 6 years old na si zed jacob baka magalit na siya ng tuluyan dito.
Akala ni Zera ay kakailanganin pa niya ng pasaporte para makapunta sa US pero Laking gulat niya ng sumakay sila sa eroplanong walang pasahero. Isa pala itong private plane na pagaari ng mga zachary.
Agad namang inaaikaso ang anak pagkarating ng bansa. Si Vaughn muna ang nagbabantay kay Vinz habang si zera ay magpapahinga muna sa suite na kinuha ni Vaughn.
Kinabukasan nagpalit naman sila ni vaughn siya ang magbabantay at magpapahinga naman ang asawa she felt the coldness of her husband. Hindi niya alam kung saan ito galit sa kanya ba o sa paglilihim niya.
Inabot sila sa US ng isang linggo first day nila ay kaagad na inoperahan ang anak and then kailangan panv obserbahan ang anak kaya sila natagalan,nakahinga ng maluwag si zera ngayong maayos na ang kalagayan ng anak niya. Sa isang linggong pananatili nila sa estados unidos ramdam niya ang pagiging pormal ng asawa sa kanya sino ba naman ang hindi itinago niya ang anak nito ng dalawang taon.
Palabas sila ng airport ng matanawan niya si Melissa. Nakangiti niyang sinalubong ang kaibigan ngunit naiwan iyon sa ere ng matanawan din niya ang panganay na anak. Hindi sa ayaw niya itong makita kundi hindi pa siya handa na ipakilala ito sa ama.
"Mama ko!" tumakbo ang bata palapit sa kanya at yumakap sa kanya.
Tumingin siya sa asawa niya upang makita ang magiging expression ng muka nito pero nagsisis siya na iyon ang ginawa dahil sumalubong sa kanya ang mata nito may bahid na pait,kalungkutan,pagtataka at sakit.
"Well talk later for now Vinz need to rest" linagpasan siya ng asawa at nauna na itong sumakay sa Hiace Van nito.
"uyy beshy sorry ah? Akala ko naman kasi maayos na kayo ng iyong fafa" tipid naman siyang ngumiti dito.
"okay lang kasalanan ko din naman nilihim ko sa kanya ito it's all my fault so ill will take his wrath sino ba naman ang hindi magagalit" niyakap siya ng kaibigan. Ng maramdaman niya ang init ng yakap nito doon lang niya pinakawalan ang namumuong luha.
Napag-desisyunan ni Zera na isama na si Zed patungo sa bahay ni Vaughn para pormal siyang ipakilala sa ama nito.
"Mama ang laking bahay kanino to?" namamanghang tanong ng anak habang papasok sila sa bakuran nito. Pinauna na niyang umalis sila vaughn dahil alam naman niyang ayaw siyang makita ng asawa.
Agad silang dinala ni zed sa garden kung nasaan ang asawa na umiinom ng whiskey agad na tinakpan ni zera ang mata ng anak.
Tumaas ang sulok ng labi ni vaughn sa ginawa niya.
"whats with that move?"
"i never allow my son to see an improper things" sagot nito.Agad naman pinaalis ni vaughn sa mga kasambahay ang alak sa mesa.
Prenteng umupo si Vaughn sa isang upuuan at iminwestra nito ang makay na umupo din sila.
"Manang paki dala si..." agad na tumingin si Vaughn sa kanya at kay zed agad namang nakuha ang ibig sabihin nito.
"Zed"
"si zed sa Kwarto ni Vinz" agad namang tumango ang kasambahay at inalalayan anv bata may pag-aalangan na tumingin sa kanya ang bata."sama ka muna anak pupunta kayo kay Vinz okay"
"opo mama"Ng sila nalang ni Vaughn ang tao sa hardin matiim siya nitong pinakatitigan.
"now explain all the things that i have to know" coldness is all over his voice.
"kung magagalit ka sa paglilihim ko kay Vinz tatanggapin ko iyon pero kung magagalit ka kung bakit inilihim ko si zed sayo i will say i should be the one who have the right feel anger. You cant blame me for lurking my son on you. You raped me Vaughn ano sa tingin mo ang gagawin ko! Maghahabol sayo! Well sa iyo na pera mo i dont it after all pwede na bang rason yan para ilihim ko ang existance ni Zed" nagyuyupos siya sa galit pero nangunguna ang pakiramdam niyang umasa.... Umasa na maayos ang pamilya nila.
Akala Ni zera kung anong gagawin ni Vaughn sa kanya pero laking gulat niya ng bigla siyang kabigin nito payakap. Napasubsob tuloy ang muka niya sa matitipuno nitong dibdib dahilan para maamoy niya ang nakakaaddict nitong pabango.
"I'm sorry i should've known that in the first place, kahit sino namang tao ay kamumuhian ang kung sino man ang gumawa nito sa kanila. Oo nagsisi ako na ginawa ko iyon sayo pero ng makita ko si zed ay nagdadalawang isip ako kung pagsisihan ko ba iyo o hindi ng makita kong isang little version ko ang kinalabasan niyon para mas natuwa pa ako I'm sorry for all the things I've done to you its just that i just love you so much to do that things I'm sorry" batid ni Zera ang pag iyak ng asawa dahil narandaman niya ang panginginig ng balikat nito.
Niyakap niya ang asawa to comfort him.
"Its okay i forgive you sorry din sa nagawa ko hindi dapat ako umalis kaagad ng gabing iyon." mas hinigpitan pa nito ang yakap sa kanya.
"I love you Zera"
"i love you to Vaughn"
"so lets start over again?"
"sounds good"Two words can explain her feelings happiness and contentment.
She's happy because finally after how many years maayos na ang pamilya nila.
BINABASA MO ANG
He Impregnate Me
RomanceThis short story is about how a single mom can survive all the suffering she experience. Being a single mother is not easy as a piece of cake it takes a lot of effort to be a responsible one and that's Zera Nerice Valderama is.