chapter one: the beginning

539 15 0
                                    


"anak huwag makulit at baka madapa ka huh!? "

 paalala ko kay zed habang naglalaba ako ng mga damit ng kapit bahay... pagkatapos ko kasing magtrabaho bilang cashier sa isang coffee shop ay nagsa-sideline pa ako bilang labandera para doble kita.

oo nga pala bago ang lahat ako nga pala si zera neriz valderama 22 years old. 18 palang ako ng pinabubuntis ko ang anak kong si zed jacob apat na taon na siya ngayon. third years college na ako nang nabuntis ako kaya ganun na lamang ang pagkadismaya ng tatay nung sinabi ko sa kanya na buntis ako....
nung una hindi niya matanggap na halos umabot sa punto na gusto niya ipalaglag ang bata kaya naglayas ako pero ilang araw palang ang nakakaraan ay pinabalik ako ni tatay at humingi ng tawad sa mga sinabi niya. isa kasing kagawad ang tatay dito sa baryo namin dati kaya ganun nalang kung alagaan ang pangalan niya... at dahil sa maayos naman ang mga record ko sa biodata ko ay madali naman akong nakakahanap ng trabaho.

"anak dahan dahan lang sa pagtakbo! " 

paalala ko nanaman dahil likas na matigas ang ulo ng anak ko ay hindi siya tumigil sa pagtakbo habang kalaro ang mga kaedad niyang bata, pasaway talaga...

nasa kalagitnaan ako ng paglalaba ng dumating si lyda ang kaibigan ko dito sa baryo marbel.
"ay friend may chika ako sayo" 

sabi nito sa akin habang ngumunguya ng bubble gum, dalaga pa iyo at may pagka prangka..... well prangka talaga siya actually.

"ano nanaman ba yon lyda? "

 sagot ko habang kumukuskos. ng damit.

"teh may nagha-hire ng secretary sa isang sikat na kompanya... baka kako interesado ka, matalino ka naman, maganda, kita mo naman may anak kana pero hindi ka nag mumukang losyang sizzling hot ka parin, pruweba naman siguro ang napakadami mong sotor kada gabi, sino ba namang hindi maiinlove sa mala coke mong katawan, eh ako mala coke din eh noh..... coke in can o diba? "

 daldal nito, seriously? secretary o nagbubugaw lang tong kaibigan ko?

"hoy dada(short for lyda), magtapat ka nga sakin?... bugaw ka ba? " 

tanong ko.

na siya naman ang ikinalaki ng kanyang mata, 

"howaaaaaaaaat!?... oh ma gash besy! ako!...
ako talaga.... how can you do this to me!? " 

histerya nito habang mukang timang ng nakahawak pa sa pisngi niya.

"O.A ka talaga kahit kailan eh noh"

 natatawang saad ko.

"pero seriously besy, kilala mo pa naman siguro si melissa neh yung kababata natin na nag aral ng computer sa manila... ayun siya ang magpapasok sayo, tinawagan niya ako kanina kaya ayun sabi umo-oo kana kaya wala ng atrasan besy"

"what!?... pinasok mo ako sa trabaho ng wala kong permiso!.... lyda naman! ayokong iwan si zed kaya nga kahit mahirap ang buhay dito sa probinsya tinitiis ko makasama ko lang ang anak ko.... Saka pano naman ang nanay?... ang tatay? "

 kaya minsan inis din ako sa bunganga neto na hindi mapigilan eh ura-urada kung magsalita..

"sorry besy nasabi ko na kasi. eh.... pwede mo namang isama ang anak mo eh ako ng bahala sa magulang mo. ako ang papalit sa posisyon mo bilang anak nila.... bonus nalang din ang mayayaman at kegagwapo mong sotor... "

aish! ano pa nga ba? wala din naman akong magagawa...

He Impregnate MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon