Hyun's POV
Mahabang istorya kaya papaikli ko na...
Long Story Short
Naalala ko pa nung ako ay nasa Elementarya pa lamang, wala pa akong paki sa pag-aaral. Sa tuwing may exam na parating, parang wala lang sa akin. Hindi ako seryoso sa pag-aaral dati. Naalala ko pa kung tuwing magrereview ako, exam na bukas kaya puro ako puyat nun. Wala pa akong paki kung nakuha ko 29 over 40 o line of 3 pero two digits.
Pero nung wala akong distractions katulad ng pagiging adik sa anime nung summer nung first year highschool student na ako, nakakapagpokus na ako sa pag-aaral ko. Dati nga, nahihirapan ako sa Hekasi nung elementarya pa lamang ako... Ngayong first year high school student na ako, madali na sa akin ang Araling Panlipunan. Naalala ko pa, nung first time kong nakatop 1 sa klase. Hindi ko akalain na makakatop ako. Yung mga klassmates at kaibigan ko na mismo ang nagsabi na ako daw ang top 1 sa klase. Ginawa ko lang naman ang mga pinapagawa sa amin katulad ng takdang aralin na sasagutan sa journals, power point presentations, at madami pang iba. Ilang beses na din akong naging leader kapag pinaggru-grupo kami. Nananahimik nga lang ako, tapos maya-maya, ako ang pipiliin nilang leader. Tuwing tatanungin ng guro namin kung sino ng pipiliin niyong leader para sa grupo niyo o nito, ako palaging pinipili. Haysss... Naalala ko pa nung teacher namin sa Math, kapag uwian na, ako at kasama ko yung top 2 na tulungan mag-arrange ng papers na mga activities namin everyday. Pero kapag wala yung top 2, yung next na top ang kasama ko. Arrange namin alphabetically. Madalas pa naman akong natatagalan doon tapos hindi pa ako pinagbabaon ng pagkain ng lunch ng mama ko. Huhu :'( ... Ang saklap... Madami pa akong naranasan kaso nga lang, bear with me readers, please, iisa-isain ko po muna mga naranasan ko... Ito kasing Author tinatamad magsulat..."Hey!", Author shouts at Hyun. "Totoo naman ah!", Hyun shouts also at the author. "Matagal ng nasa akin yung script ng istory mo!", sigaw ni author. "Eh bakit hindi mo pa pinapublish?", tanong ni Hyun. "Ayoko kasing madaliin istorya mo!", sagot ni author. "Weh di nga?!?!", inaasar ni Hyun si author. "Ewan ko sayo!", Author disappears. "Anyways, stay tune!", Hyun said. "Author, hoy, saglit lang, wag mo 'kong iwan!", Hyun trying hard to catch up to author.
BINABASA MO ANG
She Believed She Could So She Did
Short StoryAs the crown of her mortar board proudly reads, "She believed she could, so she did." She believes and have faith in God. Let's see if her life will grow beautifully according to God plans for her. *Dedicated to my friend: Paulo *The cover photo is...