Justine PoV
Hindi ako mapakali kanina pa. Iniisip kong mabuti kong may nagawa ba akong kasalanan kay Erich. Kaya hindi niya ako pinapansin. O baka na iinis siya kasi late akong pumasok?
Aghhhh! Nakakainis! Bakit ba siya naiinis sa akin!?
At mas lalo kung pang kina ka iinis ay kung bakit naiinis ako ng malaman kong naiinis siya sa akin. Nakakainis naman!
Ano bang pake-alam ko kung naiinis siya sa akin!? Aghhh!
"Oh pre! Bakit ka naka simangot diyan?"tanong ni Jason habang kumakain ng mani.
"Si Erich kasi!" Nandito kami ngayon sa tambayan namin Lunch time kasi ngayon.
"Huwag mong sabihin nabuntis mo si Erich!? At makukunan siya dahil sinugod siya nila Aliza!?" OA na tanong nito. Buntis agad? Hindi ba pwedeng na disgrasya muna? At siya ka paano ko siya mabubuntis kong hahawakan ko pa nga lang siya na susuka na ako. Tss....
Pero teka? Ano raw? Sinugod siya nila Aliza!?
Mabilis akong tumakbo paalis sa tambayan namin. Sh*t lang talaga! Kaya ba na iinis siya sa akin kasi sinisisi niya ako kung bakit siya sinugog nila Aliza?
Kasalanan ko ito! Kung sana hindi ko na lang sinabi kahapon na kami na ni Erich, hind sa siya susuguri nila Aliza.
Pag karating ko sa canteen nakita ko agad ang table na tinambayan ni Erich kahapon. At hindi nga ako nag kamali nandoon nga siya kasama si Jazell at dalawang bababeng new classmate namin na nag tatawanan.
Lumapit ako sakanila dahilan para maputol ang tawanan nila.
"Are you ok?"nag aalala kong tanong. Ewan ko ba kung bakit ako nag aalala dapat nga maging masaya pa ako eh. Pero hindi nag aalala talaga ako kay Erich at nagagalit ako kila Aliza kung bakit naman nila iyon ginawa kay Erich.
"I'm fine."walang gana nitong sagot
"Ok lang siya noh! Bakit naman siya hindi magiging ok? Eh wala naman siyang sakit? Well, maliban kanina na binato siya ng itlog ng mga mangkukulam na kasama ng leader nilang mang kukulam na si Aliza."sabat ng babaeng----
"I'm Marie Nell Castra.." pag papakilala nito sa sarili
"I'm ----"
"Hep!! I'm not interested. So pwede ba wag mong lalandian yang bestfriend ko kasi may boyfriend nayan at kahit gwapo kapa hindi ka niyan papatulan. At kapag nalaman ng boyfriend niya na nilalandi mo siya baka ma kick-out ka, kasi yung boyfriend lang naman ng bestfriend ko ang may ari ng school na ito!"sabay tulak nito sa akin.
"Correct! Taken na niyang si Erich. Kaming tatlo na lang ang single at sa aming tatlo ako lang ang maganda at mabait. And I'm Kyla."naka ngiti nitong sabi
What the fuck! Hindi ba nila alam na ako ang tinutukoy niya!?
"I'm---" at sa pangalawang pag kakataon pinutol nanaman ulit ni Marie ang sasabihin ko.
"Tulad ng sabi ko kanina wala akong paki-alam kung sino ka. At pwede rin bang umalis kana. Kasi nakaka istorbo ka!" she rolled her eyes.
Hinawakan ni Erich si Marie sa kamay na parang pinapatigil niya ito sa mga kung ano anong pinag sasabi sabi.
"Stop it, Marie."
"At bakit naman!?"
"Kasi siya ang boyfriend ni Erich." napatingin kaming lahat kay Jazell ng sumabat siya sa usapan.
"What!?" sabay na gulat na tanong nila Marie at Kyla.
"Jazell is right. He's Justine Ace Reyes the son of the owner of this school and yet my boyfriend."pag papakila nito sa akin sa mga kaibigan niya.
"Ohh.. I'm sorry"si Kyla
"Forgiven."
"So, ikaw pala si Justine. Can i talk to you? In private." seryosong sabi ni Marie.
"Ok."tipid kong sagot
"Follow me."tumayo ito at na unang nag lakad paalis.
"Mag-ingat ka diyan kay Marie, Justine! Nagiging aswang iyan kapag ayaw niya ang isasagot mo sa tanong niya! Goodluck!"babala ni Kyla.
Napatingin ako kay Erich na wala man lang paki-alam sa nangyayari.
"Justine! Hindi ba't sinabi kung sundan mo ako!? Ano pang hinihintay mo diyan?" mabilis naman akong nag lakad para sundan si Marie.
WE went to coffee shop at doon nag usap. Pag katapos ng pag-uusap namin ay hindi na ako pumasok pa sa iba naming class.
Nandito ako ulit sa tambayan namin mag-isa. Iniisip kung mabuti kong itutuloy ko pa ba ang plano ko. Hindi ko pa nga na uumpisahan pero gusto ko na agad umatras. Siguro dahil talo ako? Don't get me wrong. Wala akong gusto kay Erich pero kasi hindi ko maiwasang ma konsensya tuwing na aalala ko ang mga sinabi ni Marie kanina sa coffee shop.
Pero ngayon gusto ko munang bumawi kay Erich. At gusto ko ring huminge ng sorry para naman pansinin na niya ako. Yun lang. Babawi lang ako.
Nakita ko sila Erich at mga kaibigan niyang papuntang gate. Mabilis ko silang sinundan. At ng masundan ko sila ay mabilis kong hinawakan si Erich sa kamay at hinila papuntang parking lot. Ng makarating kami sa tapat ng kotse ko ay doon ko siya binitawan.
"Ano ba! Bakit ka ba nanghihila basta basta? At saan mo ba ako dadalhin?"inis nitong tanong. Bakit ba siya laging galit?
"First of all i want to say sorry."iwas tingin kong sabi. Wow! kailan pa ako natotong mag sorry?
"Puwdeng paki ulit? Yung mas seryoso." naka ngiti na nitong sabi.
"Fine! Im sorry"seryoso kong sabi. Tumingin ako ng deretsyo sa kanyang mata at siya naman ngayon ang umiwas ng tingin.
"Saan ba tayo pupunta?"hindi ito makatingin sa akin. May mali ba sa mukha ko at kaya hindi siya makatingin?
Nagulat siya isandal ko siya sa kotse ko. Napatingin siya sa akin.
"May pupuntahan tayo, Erich.""Justine---"
"We we're going to our first official date." mas inilapit ko pa ng mabuti ang mukha ko sakanya. Ng gawin ko iyon ay namula ang buong mukha niya...
So beautiful...
.........
Huhuhu... Grabe ang tagal kong hindi nag update... Ang dami kasing problima ehh.. Tapos may kina adikan pa akong story kaya hindi ako makapag fucos ng maayos..
Ang again im sorry.. Sorry din sa mga wrong spelling.. Hindi kasi ako perfect..And i promise babawi ako..😊
YOU ARE READING
Playful
Teen FictionSinong kadalasang nasasaktan sa break up? Babae ba o Lalaki? Kahit mag tanong tanong ka kahit kanino ang kadalasang sagot ay babae... But meet Erich Fabia the girl who never hurt in break up.. The girl who never been fell in love with her boyfriend..