Kabanata 1

27 3 0
                                    


Jamila's P.O.V.

"How do like the place,Jamila?babae.Inisip ko na lamang na siya ang aking ina.


Nilingon ko si Dad na palapit sa aking kinaroroonan.Nakaupo ako sa isang bench paharap sa dagat.Umuwi kaming mag-anak dito sa probinsya ni Dad dahil naratay ang aking lola sa matinding karamdaman at kalaunan ay namatay.Ilang araw pa lamang nalilibing ang labi niya.

"It's beautiful here, Dad.I've never seen this kind of view in Korea.At fresh ang hangin." Nakangiting sagot ko kay Dad.Matatas akong mag-Tagalog dahil nag-uusap kami gamit ang native tongue.

"I'm glad you like it here.Pati ang kapatid mo ay nawiwili sa pagkaing lutong pinoy."

"Yeah,..and Tita Irene seems to like this place too." dagdag ko pa.Si Irene Ador ay asawa ng ni Dad.

Ayon sa kuwento ni Dad,namatay sa panganganak ang aking ina kaya hindi ko na siya nakagisnan.Sampung taong gulang ako nang muming mag-asawa ito,kay tita Irene.

Unay kita palang namin ay nagkasundo na agad kami,kaya nang nagpaalam si Dad na muli siya mag-aasawa ay hindi na ako tumutol pa.Simula nang dumating si tita Irene sa buhay ni Dad ay ibang sigla at kasiyahan ang umanib dito.Palagi nang maagang umuuwi si Dad at mas madalas na kaming mamasyal.Hindi kagaya noon na madalas ko siyang nahuhuling malungkot habang nakatingin sa kawalan.Minsan pa nga ay nahuhuli ko siyang umiiyak habang nakatitig sa isang litrato ng babae.

Nagkakilala ang mga ito sa Korea nang magdesisyon si Dad na doon na kami manirahan.Isang half-Filipino,half-Korean si tita Irene at nagtratrabaho noon sa isang bangko.Si Dad ay dating miyembro ng Korea Police Department bago limipat sa Federal Bureau of Investigation .Dati siyang agent ng National Bureau of investigation dito sa pilipinas.Nauna siyang nagtrabaho sa CPD dahil kailangan muna in niyang maging Korean citizen para makapasok sa ahensya iyon ng Korean government. Nagsabmit ito ng application sa FBI Korea at masuwerteng natnggap.

Sa Korea na ako lumaki at nagkaisip.

"Dad..."

"Yes?"

"Would you let met stay here for a month?I want spend some time here and visit some place. What do you think?" Nilingon ko si Dad at nabasa ang pagtutol sa mukha nito.

"I think that's not a good idea,Jamila.May trabaho kang naghihintay sa Korea.At ang ilang araw na pagkawala ay malaking kawalan na." Bahagyang tumigas ang tinig niya na lubhang ipinagtaka ko ngunit nagsawalang-kibo na lamang ako.

I was working for Cetral Intelligence Agency ,as an agent.Dahil idolo ko si Dad,pinasok ko din ang larangan nito.Mag-aapat na taon na akong bahagi ng agency.I love adventure and I was enjoying my job so much.

"Dad,I've been working my ass off almost four years,and It's only now na huming ako ng time upang magpahinga.It's about time I enjoy the fruit of my labor.Come on,I'm a CIA agent,a good one for that matter, so you don't have to worry about me." Inakbayan ko siya na parang matalik na magkaibigan lamang kami.Gawi ko na ito pag naglalMbing ako sa kanya.I was a daddy's girl eversince I was a kid kaya habang lumalaki ako ay nagmistulang naging anino na ako.Malalim itong nag-isip bago siya humugot ng isang malalim na buntong-hininga.

"Okay,if that's what you want." laglag balikat na sabi niya.

"Oh,thank you!You're really the best dad." sabi ko at saka hinalikan sa pisngi.

-------

Michael P.O.V.

"Yes,Tita."......." I promise once I found her,ako na muna ang bahala sa kaniya.Hindi ko siya dadalhin sa inyo nang hindi natuturuan ng leksyon.Iwill update you to time to time.Bye. "

Her Other sideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon