Kabanata 5

13 3 0
                                    


Jamila's P.O.V.

Naka higa ako ngayon sa sofa at nagbabasa ng magazine. Habang nagbabasa at may narinig akong yabag ng paa at nakita ko si Michael na naka sando at halatang bagong logo.Hindi ko napansin na nasa harap ko na pala siya.

"Kumain kana?" tanong niya.

"OK kumain na ako,may niluto ako Jan tignan mo na lang sa mesa." Sabi ko.

"Ano namang niluto mo instant noodles?" Natatawa niyang sabi.Napairap naman ako.

"I'm not eating instant foods." Sabi ko pa.

"Eh ano naman any niluto mo?" Sabi niya.

"Tignan mo na lang sa mesa wag ka nang salita ng salita." Pagsusungit ko ma.

"Kung ano man any niluto I'm sure hindi van makakain dahil sunog." Natatawa niyang sabi.Inirapan ko lang siya.Pumunta na siya sa kusina.Ako naman ay bumalik na sa nagbabasa.Maya-maya ay may sumigaw.Nahulog naman ako sa pagkakahiga.

"Preciousss!!,paano naman nagkaroon ng sinigang na hipon dito!" Sabi nya habang naglalakad palapit saakin.Tumayo na ako sa pagkakahiga sa sahig at hinimas any pwet ko na tumama sa sahig.

"Kumuha ako ng fresh na hipon sa fridge, nilagay ko sa kaserola at nilagyan ng tubing and voila siniang na hipon na." Sagot ko naman.

"Hindi ako nagbibiro kaya wag many pilosopo.At kailan kapa natutong magluto?" Sabi pa nya.

"Any kulit mo kumain na nga lang jan ang dami pang tanong eh." Sabi ko naman.Hindi na siya sumagot at pumunta na ng kusina at kumain.

Maya-maya ay nakita ko na siya sa harap ko na naka upon,umupo na rin ako at inilagay sa center table ang binabasa kong magazine.

"By the way,what is your name?" Tanong ko sa kanya napataas naman siya ng isang kilay.

"Seriously,Precious?,naamnesia ka na na talaga.Wag ka ng magkunwari alam ko na alam mo ang pangalan ko." Sabi niya.Napairap naman ako.

"Sa tingin mo tatanungin ko pa sayo kung alam ko ang pangalan ko?" I said with obvious voice.Napabuntong hininga nan siya.

"OK fine,I'm Michael Tapuro, but my friends call me Chael,but you can call me 'Baby'or 'Honey' " sabi naman niya habang tumataas baba ang kilay.Napairap na naman ako.

"So is it okay?" Nakangiti kong tanong.

"Okay what?" Clueless niyang tanong.

"If I call you mine?" Hindi ko mapigilang mapahagalpak ng tawa ng nakita ko ang reaksyon niya sa biro ko.

–––––
Nandito ako ngayon sa tabing dagat.Pinagmamasdan ang napakagandang dagat.Napaisip ako kung ano kayang ugali ng Precious na sinasabi ni Michael. Sa tingin ko ay isa siyang spoiled,at self-centered.Paano niya nagawang maglayas ng dahil lang sa hindi niya makuha ang gusto niya.Bakit kailangan niya pang ipag-pilitan ang sarili niya sa tanong ayaw sa kanya.

Shit!.Bakit hindi ko naalala na tawagan si Daddy.Tumayo na ako at nagtungo sa bahay.Nang makarating ako sa pintuan ay inikot ko ang aking tingin para mahanap si Michael. Ayun nakita ko na siya.Nakaupo siya sa sofa habang na nonood ng TV at nakapatong pa ang kanyang paa sa center table. Lumapit ako sa kanya at nagsalita.

"Pwede ko bang hiramin ang cellphone mo?,may tatawagan lang ako." Sabi ko sa kanya.Tumingin naman siya sa akin na naka kunot ang noo.

"Sino naman ang tatawagan mo"Sabi niya.

" I need to call someone to tell that I'm fine. "Sabi ko naman.

" Ok,Here. "Sabi niya at inabot ang cellphone niya saakin.

Kinuha ko naman ito at nagtungo palabas ng bahay.

Kinalikot ko ang cellphone niya at dinayal ang number ni Daddy.Hindi pa nakakatatlong ring ay sinagot na niya agad.

" Hello,Dad.This is Jamila."bungad kong sabi.

"Oh,anak.Buti tumawag ka na nag-aalala na ako sayo.Okay ka lang ba jan?Nasan ka at sino ang kasama mo?" Sunod-sunod na tanong niya.Napataas naman ako ng kilay kahit alam kong hindi rin naman niya ito makikita.

"I'm fine,Dad.Don't worry. I'm with my new friend." Sabi ko naman.

"Ok.That's a girl or a boy?" Tanong pa niya.

"It's a boy,Dad."

"Are you sure that you are friends only?" Mapanuksong tanong niya.Napairap naman ako sa pagkakaisip teenager niya kahit matanda na siya.

"Yes,I'm sure,Dad.Pero magiging boyfriend ko rin siya." Natatawa kong sabi.

"Sana maipakilala mo siya saakin paguwi mo dito sa Korea." Sabi niya.

"Yes, Dad.You will meet him soon.I think you will like him,because he is a good man." Sabi ko naman.

"Ok.Sana magustuhan ko siya kasi pay hindi...alam mo na." Natawa nama ako sa sinabi niya.

"Ok,Dad.I need to hung up.Take care." Sabi ko.

"OK.I need to go too.Take care too.I love you" sabi pa niya.

"Bye,Dad.I love you too." Sagot ko naman.Pagkatapo nun ay pinatay ko na ang tawag.Pagtingin ko sa likod ko ay napahawak ako sa dib-dib ko sa sobrang gulat ng nakita ko si Michael na nakatayo sa likod ko.

"Kanina ka pa diya" tanong ko.Umiling naman siya.

"No.But enough to hear the 'I love you too'." Sagot naman niya.

"Bakit ka nga pala sumunod." Tanong ko.

"Masyado ka na lasing matagal kaya sinundan na kita." Tamango na lang ako sa sinabi niya.

"Bakit mo pa ako gusting pakasalan kung may iba ka na palang mahal?" Tanong niya.


"Kasi narialize ko na hindi ko dapag ipagpilitan ang sarili ko sa tanong ayaw ako." Sagot ko naman.

"Ok.Fine." sabi niya.

"Bakit selos ka?,kasi narialize mo na gusto mo pala ako?" Sabi ko habang nakangiti ng nakakaloko.

Hindi siya nagsalita at pumasok na lang siya sa loob ng bahay.Sumunod na rin ako.


Sorry Precious kung sinira ko ang plano mo.Sorry kasi dahil saakin ay mawawala ang taong mahal mo.Na-iipit na kasi ako.Sana lumabas ka na kung nasaan ka man.

💖To be continue💖

Her Other sideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon