Ashevile's POV.
Kaninang umaga ginising ako ni Niro at marami nang nangyari, sa isang iglap na sa harap na ko ng room nakahapon lang ay binabantayan ko o hinahanapan.
"Huwag kang mag-alala mababait mga studyante ko maingay nga lang minsan." Pagkumbinsi sa akin ni Mam. Catherine.
May pinasok kaming kwarto ni Niro at sinabi nya sa akin na pagpumasok kami doon ay magiging tao na din kami pero ang nakakagulat ay paggising ko may mga nalalaman na ako na hindi ko alam dati. Sabi ni Niro yun ang kaylangan ko para mabuhay dito kahit hindi naman na talaga ako buhay.
"Ayos lang po ako."
"Naku masyado kang mabait."
Pumasok na kami room at agad naman nagsitayuan ang mga studyante para mag-good morning at pagkatapos non pina-upo na sila.
"Class we have a new student." Tumingin sya sa akin at pinalapit ako. "She's Ashevile Cortez."
"G-Good morning." Pagbati ko sa kanila.
Naka-focus lang talaga sila sa akin. Bakit ganon kinakabahan ako parang gusto ko nang umuwi Niro, Mr. Lextor, Head Lady kunin nyo na po ako.
Ayaw ko naaa!
"May gusto ka pa bang sabihin Ms. Cortez."
"Wala na po."
"Okay class." Sa kanya naman na naka-focus ang atensyon ngayon. "Maging mabait kayo sa kanya."
"Yes Mam!" Sigaw nilang lahat.
"May bakanteng upuan sa tabi ni Roderick." Turo nya duon sa lalaking natutulog yata.
Nagpasalamat ako at naglakad na duon sa lalaki. Pangalawa sa dulong yung upuan namin. Naupo na ako at kinalabit sya.
Lumingon sya sa aki-
Teka ang lalaking katabi ko
Yung kuya na natisod sa upuan at yung nasa rooftop.
Lord ang bait nyo po katabi ko pa talaga.
Mapa-padali ang misyon ko, pero ano bang problema sa kanya?
"Miss ayos ka lang?" Hindi ko napansin na matagal na pala akong nakatitig.
Nakakahiya kay kuya.
"Ayos lang po ako."
"Magkasing-edad lang tayo, masyadong kang mabait."
"Hindi po ba mabait ang mga tao dito."
Natawa lang sya ng mahina dahil sa sinabi ko.
"Kawawa ka naman." Pagkatapos non ay nagheads-down na lang sya ulit.
Hindi ko na pinansin yon at nakinig na lang kay Mam.Catherine sabi kasi ni Niro makakatulong ang pakikinig sa teacher.
*1 hour later*
"Okay class that's all for today see you tomorrow and get ready for your next subject."
Napa-headsdown naman ako pano ba naman kasi wala akong maintindihan. Anong mahalaga sa mga sinabi nya?
"Uy, Filipino next si Mrs.Vidella lang yon panigurado late yun ng 30 mins."
"Oo nga no swerte talaga natin 4 subjects lang tas bukas na ulit."
"Oh! Mga par canteen muna may ilang minuto pa naman eh."
"Ricky!"
Napalingon na lang ako sa lalaking tumawag sa katabi ko at may kasama pa sya at magkamukha sila? Alam ko may tawag dun eh?
"Hello missy missy! What's your name?" Tanong sa akin nung isa
"Di ba sinabi na kanina yung pangalan nya...." Sagot naman nung isa. " Ako nga pala si Red sya naman si Blue." Pagpapakilala nya sa akin. Walang palatandaan sa kanila kundi sa boses lang may halong kulit Kay Blue at parang ang Kay Red naman ay kung anong maisip niyang salita ay yun ang sasabihin nya kaya walang tiyak na tono.
Segwayyy~
Omg its been a year HAHAHAHAHA
BINABASA MO ANG
Her secret
FantasyPakibasa na lang po ung story ang hirap pala magpaliwanag ng story description. 😅