Cecilia's Pov
Wahhhh..natapos ko narin ang pagkain..
"Walang kupas ang daing niyo nay"sabi ko.
"Nambobola pa ang aking anak na maganda"sabi ni nanay
"Nay talaga"
Lumigo na ko at binihis ko ang hinandang damit ni nanay
Wag nakayo magtaka nasanay nakasi akong magisa sa pagligo kahit bulag ako.
"Oyy bai hatid mona ako"sugo ko kay Carlo
Tumango naman siya..
Pagkatapos ng aming mahabang paglalakad sa paborito kong lugar sa Marqueza paradise , naupo nako sa buhangin..
"Maiiwan nakita dito ate"pagpapaalam nito
Tinaguan ko naman siya..kapagod magsalita eh
"*sigh*"
Dinadamdam ko lng ang hangin
Hanggang ganito nalang kasi ako..Kung hindi lng siguro ako nabulag..
Kenneth's POV
Katatapos ko lng na ayusin at ilagay sa cabinet ang mga bagay na dala ko..
Kinuha ko na rin ang notebook at ballpen ko Fabercastle , hindi kasi ako gumagamit ng ballpen na G-tech lalo na't pasmado ako..
Habang naglalakad ako , tinitingnan ko ang mga taong nakapaligid sakin..hindi ko alam kung bakit ako ganito at lumalakbay na naman ang isip ko..at nagsimula manghula kung anong meron sa buhay nila..naisipan ko tuloy umupo sa batuhan at isulat ang concept ng story ko.
Habang nagsusulat at ginugurihan ang di ko nagustuhang parte ng storya ko..di sinasadyang mapatingin ako sa kabuuan ng resort..at tila may pumasok na idea sa utak ko...
Ang marqueza paradise ang gagawin kong lugar sa storya ko.
Tutal dito narin ako pinadala ni yana.Naisipan kong magtanong sa isang babaeng nakaupo sa buhangin..
Di ba siya naiinitan ?
Tirik na tirik na kasi ang init..at kung titingnan mo siya ay para wala siyang pake alam..
"Ahh-ehh..miss!"tawag ko sakanya
Diko alam kung bingi ba siya o ano
Di kasi siya lumilingon..kaya wala nakong nagawa at lumapit nako saknya.."Miss.."sabi ko at kinulbit siya..
Nakita ko naman ang paggalaw niya..
Nan dahil sa paggalaw niya naaninag ko ng maayos ang mukha niya."Ba--bakit?!"Aniya na parang nagulat dahil siya ang tinawag ko.
"Magtatanong lng sana ako sayo"
"Bakit sakin pa?..dimo ba nakikita!??..tekaaa..baka naman bulag rin tong kausap ko.."sabi nito at kahit binulong lng niya ang panghuling mga salita narinig ko parin yun..
"Miss pede ba?! , magtatanong lang ako sayo!..at anong bulag ang sinasabi mo.!??..mukha ba akong bulag?"sabi ko at halos tumalsik na ang laway ko sakanya dahil sa inis..nainsulto kasi ako sa sinabi niya.
Pero nagulat ako dahil sa tugon niya..
"Pasensya na.."paghinging paumanhin nito
"Pasensya na dahil na--nahusgahan kita ..hindi rin kasi ako sanay na may nakikipagusap sakin..at saka alam ko namang kung may bulag satin dalawa ako yun..nakita mo nga ako eh..edi hindi ka bulag"mahabang lintanya nito..
At nagulat talaga ako ! "Bulag ka!??"di ko na napigilan magtanong..sa lahat kasi ng sinabi niya yun lng ang
na-gets ko.Na bulag daw siya.
BINABASA MO ANG
DEAD STARS
Novela JuvenilSome of us are unfortunate enough to have regrets in life... 'Malas ko, Isa ako sa mga taong yun'* Some of us crucify ourselves between two thieves-regret the past and fear the future* _ _ Habang naglalakad ang isang babae sa bookstore may nakabun...