Chapter 3

2 1 1
                                    

Dane's Point of View

Nandito ako ngayon nakikinig sa prof namin na nag didiscuss.

~ kriiinnnggg ~kriiiinnnggg ~

Save by the bell!

Nagsilabasan na ang mga classmates ko kaya naiwan pa ako nililigpit ko pa kasi gamit ko.

----------

Pumunta na ako ng parking lot baka sakaling tapos na ang klase ng mga bestfriends ko mag rereklamo pa 'yon.

*Sa Parking Lot*

At totoo nga natapos ng maaga ang klase ng mga bestfriends ko. Nag tataka rin kayo noh? Kung bakit hindi kami classmates syempre nasa Section A ako sila nasa section B kaya ayan.

"Nandito na pala si Dane Anne oh! Kaya hali na kayo para makauwi na tayo" sabi ni Princess.

Sumakay na kami sa sasakyan para makauwi na kami sa bahay namin.

'Oo tama narinig niyo bahay namin. Natutulog at kumakain kami sa iisang bubong ng mga bestfriends ko para hindi kayo malito.

-----

Princess POV

Ilang minutong lumipas naka abot na kami sa bahay namin kaya bumaba na kami ng sasakyan para makapasok na sa gate.

Pagbukas pa lang ng pinto namin ay naghandusay na ako sa sofa dahil pagod na pagod ako.

"Pupunta muna ako ng kusina para makapag luto para may makain mamaya sa hapunan" sabi ni Anne

"Aakyat lang ako ng kwarto para magbihis pagkatapos mag lilinis na ako ng bahay"  bulontaryung sabi ni Dane.

"Ikaw Princess anong gagawin mo?"  sabay nilang tanong sa akin.

"Uhmmm... pwede mag pahinga na lang muna ako kahit saglit nakakapagod kasi ngayong araw?"

"Ok lang, basta uminom ka na lang ng gamot kapag may sakit ka" sagot nila.

Kaya ko sila naging bestfriend ehh nakakaintindi kong pagod ka na hindi 'yung sinusugitan ka pa kahit may sakit na.

"Thank you mga bestfriends" sagot ko.

"Corny mo sige nah mag gagabi nah kaya Dane bilisan mo na dyan at ikaw naman Princess mag pahinga ka na tatawagin ka na lang namin kapag handa na ang pagkain"

Umakyat na ako ng kwarto at gaya ng sabi nila mag pahinga muna ako kaya nag pahinga na lang ako hihintayin ko na lang silang tawagin ako kaya iidlip muna ako.

Tulog... tulog.... tulog.....

ZZZzzzzzzz......  Zzzzz... ZzzzzzZzZ..

Ilang oras ng may kumatok bigla sa pinto kaya pinagbuksan ko at si Anne 'yon ang bestfriend ko.

"Oh gising ka na pala, halika na sa baba handa na ang pagkain na 'tin"

"Oo sge sunod na lang ako sa baba"

"Bilisan mo"

"Ok"

Ilang segundo o minuto lang ang lumipas nagpasyahan ko nang bumaba para kumain.

Pagdating ko sa baba amoy na amoy ko na ang nalutong ulam ni Anne kaya kahit papaano sumigla ako.

"Ang sarap naman ng pagkain" sabi ko habang paamoy amoy.

"Ako pa ba the best kaya ito" pagmamayabang na sabi ni Anne.

"Best lang walang The HAHAHAHAH!!!"  Sabi ni Dane

"Alam niyo lalamigin na ang pagkain natin kaya kung ako sa inyo kumain na tayo dahil kanina pa ako nagugutom". Sabi ko

"Excited ka lang matikman niluto ko!" Sabi ni Anne

"Hindi Ah!" Tanggi kong sagot.

"Sus! Hindi mo pa sasabihin"

"Hindi nga!" Sagot ko

"Ah! Hindi pala ah.. Eh kung hin-"

Bago pa siya nagsalita inunahan ko na siya dahil alam ko na ang karugtong niyan

"Sige na nga excited na akong tikman yan kaya pakain nah" sabay kuha ng pagkain.

"Aaminin rin pala" bulong niyang sabi

Hindi ko na lang siya pinansin kaya nasa pagkain ang atensyon ko.

"Hinay hinay lang Princess mabulunan ka n'yan" payo ni Dane.

"Hindi ko kasi maiwasan ang sarap kasi ng luto ni Anne"

Napabuntong hininga na lang sila ni Dane at Anne pero wala akong pakialam basta gusto kong kumain. Tahimik lang kaming kumakain kaya binasag ni Dane ang katahimikan.

"Oh kamusta pala first day niyo sa school?" tanong ni Dane.

"Ok lang naman kahit medyo nakakapagod" sagot ko

"Same as Princess nakakapagod medyo, ikaw Dane?"

"Ok lang" sagot niya

"Anong ok lang eh malapit ka na ngang malate sa first morning class mo tapos ok lang?  Eh hindi ka na nga mag lunch kanina dahil sa pagbabasa mo ng libro" sabi ko sa kaniya

Nagulat naman si Anne kaya ayon na nabitawan niya ang kutsara at tindor niya, habang si Dane naman ayon nanlaki ang mata parang tinatanong kung paano ko nalaman ang ginawa niya.

"Paano mo nalaman na malapit akong malate sa first morning class ko?" Tanong niya.

"Eh? malamang kanino pa ba edi sa magaling mong bestfriend na si Reven Wade slash CRUSH" sabay emphasize sa word na Crush

"Sinumbong pa talaga" pabulong niyang sabi

"Ano kaba naman Dane first day ng school malalate ka nako makakasira yan ng record mo kaya kung pwede kung magbabasa ka ng libro dun ka na lang sa loob ng room niyo" sabi ni Anne

"Hindi ko naman kasi namalayan ang oras kaya ayon malapit akong malate pero don't worry kayo dahil hindi ako na late kanina"

"Buti na lang" sabay naming sabi ni Anne

"Alam ko pagtutulungan niyo ako kaya hanggang maaga pa aalis na ako at aakyat ngkwarto para makatulog kaya 'Good Night Bestfriends' sabi niya sabay pasok sa kwarto.

"Sige na rin Anne aakyat na ako para makatulog" sabi ko

"Ako rin napagod na ako kaya aakyat na rin ako kwarto" sabi ni Anne habang papasok ng kwarto kaya umakyat na ako.

-----------

* sa kwarto *

Pagpasok na pagpasok ko sa kwarto humiga na ako deritso sa kama para matulog kaya nag cr muna ako para mag palit ng damit para makatulog.

Tulala kong tinitignan ang kisame ng kwarto ko kaya hindi ko namalayan na naka tulog na pala ako.

A/N: guys! Thank you kung maapreciate niyo itong story ko.
Please leave a comment and please vote.
I love you all readers♡

And plese continue reding guys:)

~queen_dreamer09










Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 06, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Let Me BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon