Chapter 2

4 1 0
                                    

Dane's POV

Pag walk out ko pa lang kanina dumiritso muna ako sa library bago pumasok sa morning class ko since maaga pa naman kaya magbabasa muna ako kahit sandali lang.

"Nandito ka lang pala"

Hindi ko na kailangan itaas ang ulo ko kung sino ang nagsalita dahil kabisadong kabisado ko kung kaninong boses 'yun galing at walang iba kundi ang crush ko slash bestfriend kong lalaki na si Reven.

"Wala ka paring pinagbago Dane,"

"Hindi na talaga mababago ang pagkahilig ko sa pagbabasa"

"Ok, alam ko na 'yan, btw nandito lang naman ako para ipaalam sa iyo na 5 minutes na lang magsisimula na ang klase mo kaya nilapitan na kita"

Tinignan ko naman ang relo ko oo nga 5 minutes na lang. Kaya nagmamadali akong isirado ang libro ko at nilagay ko na sa loob ng bag ko. Takte! Ayan sa sobrang busy ko sa pagbabasa malalate ako nito first day of school pa naman. Hayst...

"Pasalamat ka sinabihan pa kita"

"Oo nga kaya thank you see you around na lng" sabay takbo.

" See you around din" pahabol niyang sigaw.

Hingal na hingal na ako sa pagtatakbo para lang makaabot sa morning class ko kaya ayon hinahabol ko ang hininga ko pero salamat narin dahil nakaabot ako sa room na wala pa ang prof. ko.

Dahil sa wala na ring upuan pre occupied na ang lahat no choice ako kundi dito sa gitna ako nakaupo hindi ko pa naman gusto umupo sa gitna masyado kasing maingay. Wala na akong magagawa kasi nandito na ang prof namin.

"Good morning class, Im Prof. Chastille Reid you can call me Maam Reid for short" panimula ng prof

"Since today is our first day of school you know naman kung anong gagawin kundi introduce yourself in front of you classmates, kaya tumayo na ang mauuna" pahabol ni Maam Reid.

"Hi everyone I'm Alex Zionne 17, friendly,cheerful and rich kid" sabing paarte.

Sunod sunod nag pakilala ang lahat hanngang naging turno ko na to introduce my self .

"Hi everyone I'm Dane Reyes, 16 yrs. old. Book lover , NBSB, and also I know martial arts ,taekwendo and etc..."

Blah blah blah...

"Ok so it's time already class dismiss" sabay alis ng room.

Since hindi ko pa natatapos 'yung binabasa ko tataposin ko na lang ngayun since lunch break na kaya pupunta na muna ako ng library may 1 hour pa naman akong time to read.

"Huhulaan ko hindi ka pa nag lunch 'no?" si Princess  yung magaling kong bestfriend.

"Ssshhh.. wag kang maingay nasa library tayo kung gusto mo sa labas na tayo mag usap" sabay   labas ng library. Alam ko naman kasing manenermon na naman ito.

"Nandito na tayo sa labas pwede mo na akong kausapin"

Napapikit siya at nag buntong hininga na parang pinapakalma ang sarili.

"Hindi ka pa naglalunch ano?"

"Oo,busog pa naman ako"

"Anong busog? Eh hindi ka na nga nag recess kanina hindi ka pa mag lalunch gusto mong mag ka impatso?"

"Ayaw ko"

"Ayaw mo naman pala eh bakit hindi ka kumakain hanggang ngayon? "
"Alam mo wala tayong mapapala sa kakausap hali ka na nga para makapag lunch ka" sabay hila sa akin.

Sabagay ayaw kong magkasakit kaya hinayaan ko na siyang hilahin ako papuntang canteen.

"Ako na mag oorder baka mahirapan ka pa" sabi ko. Mahirap na magalit si Princess at tsaka magkaroon pa ako ng utang ng loob sa kaniya.

"At sino naman nag sabi na ako mag oorder? "

"Ako, kaya nga ako na lang baka masira 'yung mukha mong napakaganda"

Hindi ko na siya pinasalita kaya pumila na ako para mag order ng kakainin namin tapos nag bayad ng bill namin.

"Oh heto na pagkain natin" sabi ko

"Salamat" sabay kagat niya sa pagkain niya.

"Your welcome"

Natapos na kaming kumain kaya nag paalam na kami sa isat-isa para pumasok sa next class namin.

~queen_dreamer09




Let Me BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon