Chương 01

687 12 0
                                    

  Đây là con phố buôn bán cũ rất phồn hoa trong cái thành phố cũ kỹ này, mọi thứ được trưng bày với màu cổ, hương cổ, cũng chính nó là người chứng kiến thời khắc thành phố cổ này trở thành thành phố quốc tế hóa. Những kiến trúc cũ loang lổ in đậm dấu vết của lịch sử, nặng nề mà trầm lắng khiến người ta bồi hồi nhớ lại những khoảng thời gian đã qua. Văn phòng Tần Phóng là ngôi nhà hai tầng mô phỏng kiến trúc cổ nằm ở đầu phố.

Phố cổ tấc đất tấc vàng, tiền thuê phòng ở đây đắt tới mức khiến người ta phải lè lưỡi, giống như văn phòng thiết kế mang đậm cảm giác hiện đại này nên xây dựng ở khu chung cư mới thì phù hợp hơn. Để tránh cho thành phố này phát triển quá mức mà mất đi nét đẹp vốn có, nhiều năm gần đây chính phủ không ngừng đầu tư phát triển khu chung cư Đông Hải. Nhiều chuyên gia trong thành phố dự đoán trong tương lai khu chung cư mới này sẽ là mảnh đất vàng của thành phố, vì vậy nhiều công ty lớn, các khu nhà ở kiểu mới lần lượt kéo nhau ra khu chung cư mới.

Có điều đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Nhan Nặc lựa chọn nơi này để xin việc, cũng may cô đang sống trong một ngôi nhà kiểu cũ ở gần đó, nếu làm việc ở đây thì hằng ngày cô không cần lãng phí ba, bốn tiếng đồng hồ đi lại. Cô sửa sang lại quần áo một chút, hít một hơi thật sâu rồi chầm chậm bước vào.

Văn phòng này chia làm hai tầng, phòng hội nghị ở cuối hành lang dài và sáng sủa, hai bên là cửa kính chạm đất, mọi thứ bên trong chỉ cần liếc cái là thấy ngay. Cả khu làm việc được bày trí theo phong cách rất hòa nhã, bàn làm việc của mỗi người đều có điểm đặc sắc riêng, hoặc là đặt vài chậu cây nhỏ, hoặc là treo tranh sặc sỡ, hoặc là bàn ghế không phù hợp với cá tính, mới nhìn có thể cảm thấy lộn xộn nhưng đâu đâu cũng thể hiện nét cá tính, trên gương mặt những người làm ở đây cô không hề nhìn thấy sự áp lực, căng thẳng, dè dặt, mà còn cảm thấy họ tự do tự tại như chính trong ngôi nhà của mình.

Nhan Nặc nghĩ, làm việc ở đây chắc chắn sẽ rất thoải mái.

Nhưng nhìn quần áo của mình, cô lại buồn bã nghĩ lần nộp đơn này lành ít dữ nhiều, bộ quần áo màu xám nhạt của cô nghiêm túc tới mức cứng nhắc, không hề hợp với phong cách thoải mái nơi đây. Có điều khi cô bước vào phòng hội nghị chờ phỏng vấn thì thấy một hàng dài ăn mặc chỉnh tề, cô cũng bớt căng thẳng, hóa ra mọi người đều rất cẩn thận.

Cô gần như là người cuối cùng tới đây, nhìn qua một lượt thấy người tới phỏng vấn phân nửa là con gái, có vài người vui vẻ lại thêm phần lo lắng khi nói chuyện với nhau, có vài người với gương mặt già dặn nhìn đăm đăm, tỏ vẻ rất trang trọng. Nhan Nặc cảm thấy mình là người thoải mái nhất, công việc vốn là giúp bản thân có gì đó để làm, được hay không cũng do ý trời.

Khoảng năm phút sau, có một người cao gầy bước vào, vừa vào đã khiến mọi người "sáng mắt", quả đầu tổ chim rất bắt mắt, áo sơ mi xanh trắng, quần soóc ka ki và một đôi xăng đan giản dị, nhìn có vẻ rất bụi, người ấy còn rất trẻ. Cậu ta cầm một tập tài liệu, vừa bước vào đã khiến cả phòng im lặng.

"Mọi người đến đủ rồi chứ? Chúng ta sẽ kiểm tra viết trước." Chàng trai này vốn muốn chau mày bóp miệng để nghiêm túc một chút nhưng ai ngờ vừa liếc nhìn đề bài một cái cậu ta liền phì cười: "Trời ạ, người ra đề đúng là thiên tài", sau đó vui vẻ phát cho mỗi người một tờ.

"Hai mươi phút sau tôi quay lại thu bài, mọi người cứ cân nhắc mà làm."

Nói xong, cậu liền ra ngoài. Thực sự nếu chăm chú lắng nghe hai từ "cân nhắc" thì cảm thấy ý nghĩa của nó rất sâu xa.

Đề vừa phát ra đã khiến cả phòng hội nghị râm ran, dù quen nhau hay không họ cũng chụm đầu lại thì thầm.

"Đây là đề kiểm tra viết? Tôi đi làm lâu như thế, chưa bao giờ nhìn thấy cái đề nào như thế này! Không phải che mắt người khác đấy chứ, hay là... Đây là tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá nhân tài mới được nghiên cứu sao?"

"Tôi cũng chưa thấy bao giờ, tôi nghĩ chắc là kiểm tra khả năng ứng biến và EQ của chúng ta."

"Ôi trời ơi! vẫn còn thể loại kiểm tra ứng tuyển viết tay!"

"..."

Những lời bàn luận không ngớt, khả năng liên tưởng và phỏng đoán được mở rộng hết sức.

Nhan Nặc ngồi cuối cùng, nên đương nhiên là người cuối cùng nhận được đề kiểm tra đang được thảo luận râm ran này. Đề đến tay, cô cẩn thận cúi xuống nhìn, đập vào mắt là kiểu viết chữ thảo bay lượn, trong đó chỉ có ba câu hỏi:

Bạn có đủ nghị lực chứ?


Khả năng chịu đựng của tim bạn tốt chứ?


Khả năng chịu chấn động của màng nhĩ tốt chứ?


Cô sững người, đưa mắt nhìn xung quanh, lẽ nào mình vào nhầm chỗ? Cô bước vào vườn bách thú và đang ứng tuyển vào vị trí người dạy thú?

Cô nghĩ một lát rồi ghi đáp án vào phần đề trống: Đủ, tốt, tốt.

Nhanh chóng đặt bút xuống, lúc đó cô mới phát hiện ra xung quanh vô cùng yên tĩnh, những ứng viên khác đang tranh thủ từng giây từng phút để viết, một số người viết đầy một mặt giấy chỉ trong vòng mấy phút.

Chỉ ba câu hỏi đơn giản thế cần phải viết dài và lâu như vậy sao? Những người này hình như đã viết lại tất cả cuộc sống của mình lên tờ A4 nhỏ bé vậy, cô khẽ thở dài, xem ra bản thân mình lại tách rời khỏi xã hội rồi, hy vọng về công việc này không lớn, bởi vì từ trước tới giờ cô không giỏi trong việc tự đề cử bản thân.

Đáng tiếc thật, nơi này gần chỗ cô ở như thế. Cũng may, cách đây hai ngày bà chủ nhà có giới thiệu cô tới làm việc ở quán cà phê ở góc phố, cô đã tới đó rồi, môi trường làm việc cũng được, lát nữa cô qua đó hỏi xem họ còn cần người nữa không.

Nhan Nặc quyết định rồi đặt bài kiểm tra ngay ngắn, ra khỏi phòng hội nghị. Vừa ra tới cửa phòng thì chàng trai đầu tổ chim ban nãy chạy vội tới hỏi: "Cô ơi, sao cô không đợi kết quả mà đã đi rồi?" Trán chàng trai lấm tấm mồ hôi.

Nhan Nặc sững lại một lát rồi cười: "Xin lỗi, chỉ là tôi cảm thấy mình không phù hợp lắm."

Cô mệt mỏi khi phải tranh giành với người khác, cô mong muốn một công việc có thể tiêu khiển thời gian mà không quá nhiều áp lực, mặc dù hai điều này thực sự luôn song hành với nhau.

"Ấy, thế nhưng Giám đốc Phương nói cô rất phù hợp!"

Ngay từ đầu đã nói muốn giữ cô gái này lại, ai biết được nhoáng một cái cô ấy đã đi rồi. Chàng trai cảm thấy khó hiểu, đầu tóc càng rối.

"Cô có muốn phỏng vấn không?"

Chàng trai liếc mắt nhìn Nhan Nặc nhỏ bé, hình như cô gái này không thực sự phù hợp, người yếu ớt như một bông hoa lan trong sơn cốc, e rằng sếp bẻ nhẹ một cái là gẫy. Có điều Giám đốc Phương đã mở lời rồi thì chắc chắn anh ấy có lý của mình.

Nhan Nặc cảm thấy khá bất ngờ, không ngờ thái độ làm cho có lệ của mình lại mang lại cơ hội phỏng vấn, cô gật đầu ngay không nghĩ ngợi nhiều, nói chung chẳng ai từ chối cơ hội tốt thế này cả.

Lần này cô không cần quay trở lại phòng hội nghị nữa mà được dẫn lên văn phòng trên tầng hai. Ngoài cửa treo một tấm biển thủy tinh hình lập thể: Phương Lỗi - Giám đốc kinh doanh, chắc đây là Giám đốc Phương rồi.

Cô lặng lẽ ngồi đợi một lát, từ ngoài cửa nhìn vào, cô thấy tầng hai rộng rãi hơn nhiều, hai bên là phòng làm việc, khu ở giữa để trống làm nơi nghỉ ngơi, phòng trà được thiết kế tinh xảo, còn có vài gian phòng tập thể hình kiểu nhỏ nữa, chắc chắn đã được thiết kế vô cùng cẩn thận và tâm huyết nên nơi này có không khí của gia đình, không khiến người ta có cảm giác mệt mỏi như nơi làm việc bình thường.

Tiếp đó, một người đàn ông mặc quần âu màu đen và áo sơ mi màu vàng nhạt bước vào, anh ta đeo kính màu vàng, dáng vẻ đĩnh đạc, lịch lãm, lịch sự, chìa tay ra giới thiệu: "Chào cô, tôi là Phương Lỗi."

Nhan Nặc cũng thoải mái giơ tay ra bắt: "Tôi là Nhan Nặc, mong được chỉ bảo."  

Yêu Em Thiên Trường Địa CửuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ