Prologo

7 0 0
                                    

Simula

INIS na pinunasan ko ang aking pawis na tumatagaktak dahil sa madugong labanan na nangyayari sa kasalukuyan.

"Team Alpha! Walang ititira sakanila at panatiling ligtas ang isa't-isa maliwanag?!", sabi ko sa walkie talkie na aking dala.

"Roger Capt.", sagot ng mga kapwa sundalo ko.

Patuloy ang lahat sa barilan at putukan. Nagtago ako sa isang pader at binaril ang isang terorista na aking namataan sa may malapit.

"Capt., mukhang matatalo ka ngayon sa pustahan ah?", sabi ni Hans Deacon ang aking kanang kamay.

"Asa",  yun na lamang ang nasabi ko sapagkat maski ako'y nagulat sa biglaan kong pagpayag sa pustahan na iyon.

Bago kami pumunta dito sa kampo ng Sta. Ines sa Sulu ay nagpustahan sila na kapag mas marami silang napatay ay sasama ako sa selebrasyon pagkatapos ng labanan dito. Hindi ko din alam kung bakit ba pumayag ako pero hayaan na natin sisiguruhin kong hindi sila mananalo sa akin. Ako ang captain at hindi ako ang maluluklok sa posisyon na ito kung mahina ako.

May namataan ulit akong kalaban sa malapit ngunit ubos na ang aking bala at wala na din siyang baril. Kung kaya't lumapit ako sakanya at sinimulan na siyang suntukin.

"Isa ka rin pala sa mga tauhan ng gobyerno totoy,  kung ako sayo'y titiwalag na ako at kalabanin na lang sila dahil wala naman silang mabuting naidudulot sa bansa!", Saad ng kalaban ko habang nakikipagbuno saakin.

"Ang gobyerno tutulong lang sa tao hindi yung ibibigay sayo lahat gago!", saad ko bago ko binunot sa tagiliran ko ang swiss knife at itinarak sa kanyang tagiliran.

"Magsisisi ka sa pagiging sundalo mo toy, tandaan mo yan", saad nito bago mamatay.

Tsk. Simula ng bata pa ako pagiging sundalo na talaga ang pangarap ko kahit ayaw ng nanay ko ay pinanindigan ko ito. Isa kasing dating SEAL si Immanuel Schwaiderson, ang ama kong Australian at isang Anastasia Kyde ang nanay ko na isang kilalang fashion designer. Ni hindi ko nga alam kung paano sila nagkakilala dahil sa trabaho ng tatay ko pero sabi ni Mom naging misyon daw siya dati ng mission ni Dad at ayun ako ang kinalabasan. Team Alpha's Lieutenant Captain L Schwaiderson. Yeah, my name's weird isang letra lang talaga yan. 

"Capt., all cleared", pagrereport ni Hans

"Sinong nanalo?", tanong ko

"Natalo kita Capt. 86 kills ka ngayon boss 87 akin tapos yung iba hati na yung napatay"

Oh fuck. I'm fucking doomed. Kaya hindi pa ako umattend ng kahit isang celebration sa team ay dahil sa alcohol intolerant ako. What'll happen to me now? You're a loser L. Tsk.

"Paano ba yan Capt. aattend ka na?", nakangiting aso pa ang hangal.

"Oo na you fucktard! Halika na check the vicinity for the last time and all injured armies let them go to the infirmary cube right away"

"Sir, yes, Sir", sumaludo na si Hans at umalis.

Napabuntong hininga na lamang ako dahil sa pagod at inis. Pupunta ako kay Mom pag nirelease na kami. I'm sure she'll nag and convince me again on quitting my job. And I don't want that for my goal is to be an official SEAL, just like my father.

I will serve my people and fellow countrymen even if it'll worth my youth, life, family and even if I can't find someone who'll be like my Mom to me.

Women are complicated, they will cling unto you and nag the hell out of you. Sasabihan lang nila akong magquit sa trabaho ko kaya ayaw ko.  But I am a healthy Alpha male so yeah, I do have fun too. I'm not perfect, lalake din ako at may pangangailangan and I just go to bars and hump some women.

"Capt. nadala na lahat sa infirmary let's go boss", saad ni June isa sa mga kasapi ng team ko.

"Alright."

Nang makabalik kami sa kampo ay sinalubong kami ni General Henry Raydon. Sumaludo ako sa kanya upang magbigay respeto.

"Narinig ko ang iyong matagumpay na misyon Lieutenant L kung kaya't napagpasyahan naming bigyan ang Alpha team ng 1 month upang magpahinga alam kong alam mo na ang ibig sabihin non L. Siya, kami'y pumarito lamang upang batiin kayo at tignan ang casualties. Aalis na ako Lieutenant L."

Sumaludo akong muli kay General at malalim na napabuntong hininga. Isang malaking misyon na naman ang kasunod ng isang buwan niyang pagpapahinga sa amin. Uuwi muna ako sa Manila kay Mom.

PAGPASOK ko sa infirmary cube ay namataan ko ang mga kapwa sundalo ko na sugatan. Ang iba'y kasalukyang ginagamot ng mga military doctors.

"Attention!" sigaw ni June isa sa kasamahan ko sa team. Sumaludo sila and I gave back the salute to them.

"Kamusta ang mga sugatan Meir?"

"Nagamot na po ang lahat. This is the last batch captain" sagot ng military doctor na si Meir.

"Good. At 24:00 we're ready to go back to Manila" sagot ko.

Kailangan ko ng maghanda para sa susunod na misyon ni General. Tsk pahirapan na naman ito.

MINDANAO AIRLINES-

Natanaw na namin ang mga military chopper at sumakay na ang team.

"Team Alpha ready to go?", pasigaw na tanong ko sa aking team.

"Yes Sir!", sigaw ng lahat napangisi na lamang ako dahil excited ang mga loko.

Team Alpha is on flight and I can't wait to go back to Manila. May the odds be ever in our favor.

Sealed (Military Academy Duology #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon