Cassandra POV
Dyas had passed pero di parin umuuwi si Xavier , tinatry ko rin siyang tawagan pero out of coverage . Nag aalala na ako sakanya Haaaaaayyy!
Habang nakaupo ako dito sa couch biglang nagring yung phone ko, agad naman akong nabuhayan nung makita ko kung sino yung caller .
" hubby , where are you ? I'm so damn worried here !!!" Sabi ko agad sakanya
" oh hi there cassandra , i know you know me . I'm with your husband " agad naman akong tinakasan ng kulay ng marinig ko ang boses ng nagsalita
" where's xavier margarette ?" I said with a cold tone
" hahahahahaha! He's here beside me lying in the bed we're naked my dear cassandra . And oh he's sleeping he's so damn tired " sabi naman ni margarette saken .
Di agad ako nakasagot sakanya dahil inunahan na ng tulo ng luha ko .
" give that damn phone to xavier i want to talk to him margarette please !" Sabi ko sakanya habang umiiyak
Para naman akong binagsakan ng langit at lupa sa narinig ko
" i don't love you anymore cassandra , let's get annulled our marriage . Mas mahal ko si margarette . Ako na bahalang mag explain sakanila . "Agad akong napaupo sa sahig habang umiiyak
" N-no Xavier please ! what did i do? tell me please hubby!!!" i said while sobbing
" just - just sign the papers cassandra , Atty.Corpuz is going there now . bye" i cry so hard . is this what he wants .?? akala ko mahal niya ako , maya maya ay nakarinig ako ng katok mula sa labas . agad din akong tumayo at pinunasan ang aking luha bago buksan ang pintuan . and yeah it's Atty.Corpuz
" Ms.Cassandra , Mr.Xavier told me to go here . to give you this papers " he said while giving me the brown envelope
" t-thankyou Atty.Corpuz" sabi ko habang kinukuha ang envelope sakanya . agad din namang umalis si atty.corpuz . ako naman ay umakyat sa kwarto namen .
Iniisip ko kung ano bang kasalanan o nagawa ko para makipag hiwalay siya saken . i love him and he said he loves me , pero ba't ganto ? nagpaalam lang siya na may out of town siyang business tas ngayon eto na . Annulment papers na ang dumating saken . Bumagsak nanaman ang luha ko . Hindi ko muna binuksan ang brown envelope . Ayoko ! Ayoko na maghiwalay kame . I Love him . kakapit ako kahit anong mangyare . Hanggat hindi niya sinasabi kung anong dahilan niya bakit siya makikipag hiwalay saken . Ayokong pirmahan .
Naalimoungatan ako ng may narinig akong ingay sa baba namen . Tumingin naman ako sa side table namen it's already 12 midnight . Napahaba pala tulog ko . Ng may narinig nanaman akong kalansing sa baba agad akong tumayo para bumaba ngunit napatigil ako ng may narinig akong nag uusap.
" What's your reason bro ?" hindi ko kilala kung sino tong mga to .
" Nothing !" agad naman akong nabuhayan ng loob ng makilala ko kung kaninong boses iyo . And i actually hiding behind the wall pero sapat lang para marinig ko ang usapan nila . lalabas na sana ako para tawagin si xander ngunit napahinto ako sa sinabi niya .
" I Love Margarette , That's why i'm going to annuled our marriage " agad namang nagbagsakan ang luha ko . She Love Margarette ? akala ko ako lang mahal niya ? hindi muna ako lumabas sa pinagtataguan ko . Di niya ata alam na nandito pa ako .
" Why? i mean pano bro ? pano si Cassandra ? i thought you love her ? kaya pinakasalan mo siya . " sabi naman ng kausap niya . sino ba tong kausap niya . seriously di ko talaga kilala .
" Yeah i love her ........ before " napahikbi na ako sa sinagot niya . Di na ako nakatiis kaya lumabas na ako sa tinaguan ko . Agad namang nanlaki ang mata ng kausap niya . dahil nakatalikod sa pwesto ng pinagtaguan ko si xavier . Feeling ko punong puno na ng Luha ang mukha ko .
" X-xavier " tawag ko sakanya habang humikbi . Agad naman siyang napalingon saaken . i can see through his Eyes . Love, Pagtataka ,Pag aalala and Longing . Love ? kala ko di niya ako mahal?
" Cassandra " agad naman siyang lalapait sana sakin ng pigilan ko siya .
"S-Stop! d-don't c-come n-near me . " i said while sobbing . he stopped .
" i thought---"
" You thought that i left this house." pagpuputol ko sa sasabihin niya . Alam ko naman na yan ang sasabihin niya . patuloy parin sa pagbagsak ang luha ko.
" Let me explain " xavier said .
" Wag na , naiintindihan ko . Mahal mo siya diba ? " tanong ko sakanya while looking in his eyes . i made my desicion . and then he nodded his head answering my Question . and surprise he nodded yes . oh god ! mas masakit pala pag harap harapan na niyang inamin . I guess it's over . I cied again while smiling to him .
" Okay , i'll sign the annulment paper " i said while crying and smiling to him . Baliw na ata ako . umiiyak ako per nakangiti sakanya . it's hurt !! kala ko kaya pa . di na pala !
Agad din naman akong umakyat sa kwarto namen . Inayos ko na muna ang mga gamit ko . Bago ako umupo sa kama para pirmahan ang Annulment paper namen . Hinubad ko na din ang singsing ko . Our Wedding Ring . And then i sign the papers . it's over !!
Bumaba nadin ako dala ang mga gamit ko . agad kong nakita si xavier at napatayo siya ng makita niyang dala ko ang maleta ko .
" Where are you going?" he asked .
" Xavier , i'm going to leave this house . and here's the annulment papers i sign it already . Xavier can i make a request ?" sabi ko sakanya habang umiiyak . bakit ba ayaw tumigil ng luha ko .
" why are you leaving? " tanong niya saken habang nalilito ewan ko .
" Xavier , make her the happiest girl in the world . Love her and take care of her . mo siya gaya ng Pagmamahal na pinaramdam mo saken noon . and please don't hurt my bestfriend"
So Hi Guys , here's my update ! Shete umiiyak ako habang tinatype to . So Enjoy !
Vote&Comments .
black_rose