C H A P T E R 3

2 0 0
                                    

A L P H A  O N E

BLAAAAAAG!

" Alam mo ba ang ginawa mo Arnaya ha!? ~~ " ugtol na sabi ni Kapa Rico habang nakatayo ako sa gitna nang nga Kapa, Alpha at mga Rama habang pinapagalitan niya nang may isang babaeng nakasalamin din ang sumingit...

" What's such a big deal Rico? she killed the bugaboos! Ano bang magagaws mo kung pagalitan mo siya at ipahiya samin ngayon!? " anito at umupo na muli ss upuan...

" She's still new. " pagkampi ni Alpha Jao rito..

" Hindi pa niya alam ang rules.. " ani Kilo...

" Rules?? ~~ " ugtol kong sabi nang magtinginan silang lahat sakin...

" Wait. Let me explain first.. Hi.. Some of you guys haven't know me yet so! Let me introduce my self. I am Arnaya Marshalls and I am a ghoul ( some of them gasped ) I am a dove. Pumayag ako sa gusto niyong mangyari na puksain ko ang sarili kong fiance for the sake of all the peoples inside wall Necessity, pero pagkatapos nung nakita ko kanina? Bakit niyo pa kailangan pigilan yung mga halimaw sa labas nang luxury!? Sabihin niyo nga? Binawasan na nung mga hayuo na katulad ko ang mga tao na halos umabot nang kalahati ss populasyon nila at ngayon halos 1/4 na lang ang tao sa mundo... Ano to lokohan? " sabi ko na siyang nakapag patahimik sa lahat...

" I agree. " ani Kapa Jan... 

" Sit! And shut the fuck up Jan. " ani Kapa Rico at patabog na ibinaba ang kanyang baso sa lamesa..

" Rico. She has a point. " sabi ulit nang nakasalamin na babae..

" Hello Arnaya.. I think I like you. I'm Gabby ( she smiles widely ) anong silbi pa't naging cast tayong mga galing sa scouting legion kung takot tayong harapin ang mga kalaban natin? ( she stands up ) The king shall protect his pawns. " ani Kapa Gabby...

" Maxine and Amanda should vote too.. " nakangising ani Kapa Jan...

" By the way.. I am Kapa Rico "

" Kapa Jan "

" Kapa Gab "

" Kapa Max "

" Kapa Ama "

Pakilala nilang lima... Lahat sila maikli ang buhok? At para bang mga lalaki..

" We are the five heads of the scouting legion.. You have to obey us ~~ " ani Kapa Rico na di nagustuhan ni Kapa Jan..

" Seriously? " natatawang sabi ni Kapa Jan..

I wonder. Bakit hindi nga naging isang kapa si Elle??

FLASHBACK

" Bakit di naging kapa si Elle? " tanong ko...

" Because of her. " ani Elle na di ko nanamalayang nakatayo na pala sa likod ko..

" H-huh? " nagtataka kong tanong..

" She saved me. " ani Alpha Elle...

" nawala ako sa focus nang mawala ang asawa at anak ko.. Siya rin naman ang nagligtas sakin kaya siya ang pinili nang kapatid niyang si Kapa Rico.. I thought biased si Kapa Rico, but no. The both of them hated each other so much.. Ewan ko ba.. Bumaba na din kayo jan.. " sabi ni Alpha Elle at inayos na ang kalesa...

END OF FLASHBACK

Pagkatapos nang meeting ay ikinongratuate na ako nang ibang Rama at Alpha...

" You did a good job. " anang iba at kinamayan pako...

" Congratulations. " ani Kapa Rico at kinamayan ako...

Pinatawag nila lahat nang sibilyan para sa maliit naming pagtitipon tipon...

Maya maya pa ay pumunta na sa harap si Kapa Rico kasama si Alpha Vito..

" Ngayong araw na 'to, pinatunayan talaga nang magiging bagong miyembro nang samahan nang mga alpha ang talino, husay at tapang niya sa pakikipag laban sa mga bugaboo kaya ngayon tinatawagan ko si Arnaya Marshalls " ani Kapa Rico... 

Kinakabahan akong lumakad papunta sa harapan...

" Si Arnaya Marshalls ay ipoproklama na ngayon'g kapalit ni Alpha Yuri o ni Alpha One dahil sa pagsagip niya ngayong araw sa mga sibilyan. " nakangiting ani Alpha Vito habang nakahawak sa balikat ko...

Pinaluhod nila ako at sinugatan ni Kapa Rico ang kamay... Pinatong ni Kapa Rico ang espada niya sa kaliwang balikat ko at sinabing ~~

" Ikaw ba Arnaya ay nangangakong tuparin ang tungkulin mong gawing ligtas mula sa kapahamakan sa mga ghoul ang mga tao sa wall Necessity? " tanong ni Kapa Rico...

" Opo. " sagot ko...

" Kung gayon... Ngayon araw na ito, ipinoproklama na kita bilang ang bagong Alpha one nang buong scouting legion.. " ani Kapa Rico tapos ay inalalayan ako sa pagtayo...

SA KWARTO KO

" Tapang mo kanina ah. " sabi ni Vito at ibinaba ang gamit ko sa kama ko..

" Ah? Ano yan? " tanong ko...

" Unuporme mo " sabi niya...

" Ah siya nga pala.. Vito Traxus ( inabot niya sakin ang mga kamay niya ) Kapa Vito Traxus. " nakangisi niyang sabi..

" A~ano!? Isa kang Kapa? " gulat na gulat kong sabi at sumaludo... 

" Ako ang Kapa nang Garrison Elite Squad sa Wall Necessity.. Pasensoya ka na kung nasira ko yung kasal niyo, ginawa ko lang ang tungkulin ko. " Ani Vito at sumilip sa bintana nang kwarto ko...

" Siya nga pala. Bukas mo na isusuot ang unuporme mo, congrats. " sabi ni Vito at lumabas na sa kwarto ko...

Tinanggal ko ang mga nakadikit sa pader nang kwarto ko... Maya maya pa ay nasilip ko sa nakaangat na pinto si Kapa Jan nang may nakita akong kasama niya, binuksan ko ang pinto at sinundan nang tingin si Kapa Jan.. Sino yun? Is that Elle? Pero matangkad naman nang konti...

_____

Sugois!! wassup! Sorry for my short update this time.. Tinatamad ako nang slight so babawi na lang ako sa susunod na chapters, votmments are always accepted ♥♥

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 21, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Cast Iron: The very beginning Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon