Badine's POV
Yeeessss!!! Sa wakas at tapos na lahat Ng mga gawaing bahay! I'm free! I'm free!!!!
"BADINE!!!!!!!!!!!BADINE!!!!!", sigaw ni Tiyang na para bang may sunog na nangyayari kaya't napahinto ako sa aking pagsassyaw at d inaasahang na out of balance ako na naging sanhi ng pagbagsak ko sa sahig.
*BLLLLAAAAAAAGG!!!!*
Aray ko po! Naputol Ang pagkakanta at pagkakasayaw ko sa lakas ng tawag ni Tiyang Dakmat! Nakakainis! Akala ko pa naman I'm already free! Huhuhuhu!!
"Bakit po Tiyang?", hirap kong tanong hahahah iniinda Ang sakit sa likod ko dulot ng pagkakabagsak ko kanina sa sahig.
"Asan na pinapaplantsa ko saying damit na susuoutin ni Magda mamaya?", nagmamadali niyang tanong sa akin na animo'y isa akong katulong dito sa bahay.
"Ayyy!! Nako po Tiyang yunn lang pala! Akala ko kung ano na? Pinakaba niyo ako?", patawa kong sagot habang binabalewala ang sakit na nararamdaman ko ngayon.
"Andami pang sinabi! Asan na?", naiinis niyang sabi sa akin na animo'y may malaki akong kasalanan na ginawa.
"Nasa loob na po ng kwarto niyo", nakayuko Kong tugon habang pinipigilan wag maiyak.
"EDI wow? Bat di mo agad sinabi? Ng di na ako nag aksaya pang tumawag sayo? Hay naku? Iniistress mo akong bata ka! Diyan ka na nga!", bulyaw niya sa akin sabay naglakad papunta sa kwarto napangiti nalang ako.
EDI wow din! Parang sira tong si Tiyang! Haha, pero kahit ganyan yan mahal na mahal ko yan! Yes! I'm free ulit! Tingin sa salamin and pose!
"Ang ganda ko talaga! Walang-wala ang beauty ni Liza Soberano sa akin!", puri ko sa aking sarili habang inaayos Ang mga hibla ng aking long straight hair.
"Nangangarap ka nanaman ng Gising! Tsk!", biglaang sabay Ni Lola na naging sanhi ng aking pagkakanta na mintik ko nang ikamatay! Hahahah Biro lang .
"Wahhhhhh!!! Hallelujah ! Amen! Lord Bata pa ako ayoko pang mamatay! May pangarap pa ako sa buhay. Lord naging mabait Naman ako sayo ahh *BLLAAAAGGG!!* arayy ko PO! Lola ba't ka ba nambabatok? Ikaw na nga tong nanggugulat ikaw pa may ganang mambatok? Asan na Ang hustisya?! Asan!!!", gulat na gulat kong sigaw kay Lola habang hawak-hawak ang aking dibdib na para bang maiiyak na.
"APO? Nagdadrugs ka ba?", napakainosenting tanong ni Lola na nagpataas ng aking kilay.
Ansabiiiii???? Ako daw nagdadrugs? Grabe naman to si Lola? Makapagbintang wagas! Nakakabawas Ng ganda!
"Grabi ka Lola ahh? Sa ganda kong to mukha ba akong nagdadrugs?", di makapaniwala kong tugon sa sinabi Ni Lola.
"Ganda ba kamo? Sino? Ikaw? Wag ka nang mangarap diyan at masasaktan ka Lang!", pambabara niyang sabi sa akin habang inilapit ang kaniyang mukha sa akin na wari o'y naghahanap talaga Kung saan ang maganda sa mukha ko.
"Grabi ka Lola ahh, di man ka lang marunong sumuporta! Nakakahurt ka naman ng feeling!", nagdadrama Kong sagot Kay Lola.
"Ewan ko sayong bata ka! Diyan ka na nga!", naasar na Sabi Lola at umalis na. Hahahah nakakatawa talaga minsan si Lola dahil Ang hilig niyang magwalkout.
Ayon! Nag walkout si Lola, tumingin ulit ako sa salamin. Maganda Naman ako ahh.
"Lord! Bigyan niyo ako ng good news bukas! Thank you Papa God!", nakapikit Kong dasal. Sana meron talaga!
Nakapag beauty rest na nga! Goodnight!
Please don't forget to vote! Love yeah!