Napatingin sa orasan si Rose. Pasado alas-diyes na ng umaga subalit wala pa ring Lyka na nagpapakita sa kanyang klase. Ito ang kauna-unahang pagkakataon na hindi nagparamdam ang ina ni Lyka sa tuwing hindi makakapasok ang anak.
Binalik ni Rose ang kanyang atensiyon kay Iggi na kasalukuyang nagkukulay ng mga hugis bilog sa papel. Lumipas ang isang oras, tapos na ang klase ngunit hindi pa rin nagpaparamdam si Linda.
Habang nag-aayos ng mga gamit sa bag si Iggi ay natanaw niya ang ina nito. "Iggi, nandiyan na ang sundo mo. Tulungan na kita."
Ngumiti si Iggi at inabot ang ilang gamit sa guro. Inalalayan niya ang bata palabas ng silid. "Mag-iingat po kayo," sambit niya sa ina ng bata. "Iggi, magpakabait ka, okay?"
"Opo, Titser Rose!" malakas na tugon nito. Nag-thumbs-up pa ito sa guro bago umalis.
Papasok na sana ng silid si Rose nang mapansin niya ang isang lalaki na papalapit sa kanyang kinatatayuan. Pinagmasdan niya ito, naka-tshirt na puti, itim na pantalon at nakasuot ng tsinelas ang lalaki. Kayumanggi ang kulay ng balat at kitang-kita ang malaki at nangingitim nitong eyebags.
"Magandang umaga po. Kayo po ba si Titser Rose?"
"Magandang umaga rin. Ako nga, ano'ng maipaglilingkod ko?" Napansin niya na sumilip sa loob ng silid ang lalaki.
"Susunduin ko lang si Lyka. Puwede ko na ba siyang kunin?"
Nanlaki ang mga mata ni Rose sa narinig. "Hindi po pumasok si Lyka. Sino sila?"
"Ako ang tatay niya, si Dante. Teka, paano nangyari 'yun? Hinatid ko ang anak ko kanina," nagtatakang sabi ni Dante. Mabilis itong pumasok sa loob. Iginala nito ang paningin sa bawat sulok ng silid-aralan. Napasapo ito sa noo at mariing bumagsak ang mga balikat nang hindi makita ang hinahanap.
"Hindi po siya pumasok. Hindi ko rin po nakitang dumating kayo ni Lyka kaninang umaga," mahinahon na wika ni Rose. Hindi niya maunawaan ang mga nangyayari.
"Paano mo kami makikita kung wala ka pa naman dito nang dumating kami?" sarkastikong tanong ni Dante. Ilang beses itong bumuntong-hininga. Hindi pa ito nakuntento, lumabas-pasok ulit ito ng silid para muling hanapin si Lyka. "Lyka, anak?"
"Teka lang po, ano'ng oras kayo dumating kaninang umaga?"
Napahinto si Dante. Lumingon ito kay Rose at sinabing, "Alas-otso ng umaga."
Natahimik sandali ang guro. Ilang minuto lang pala ang pagitan nang pagdating niya sa pagpasok ni Lyka kanina. Huminga siya nang malalim at lumapit kay Dante. "Tanungin natin sa guwardiya kung nakita niya si Lyka o kung lumabas siya ng paaralan pagdating ninyo kanina."
Buong lakas na hinampas ni Dante ang kanyang kamao sa kalapit na lamesa. Nagbigay ito ng nakabibiglang ingay na bahagyang nagpaatras kay Rose. "Hindi maaaring mawala ang anak ko! Kung nagkataon ay kapabayaan mo ito!"
Nagawang iduro ni Dante ang pagmumukha ng guro. Matulin niyang nilisan ang silid upang puntahan ang guwardiya na bantay sa gate ng paaralan. Samantala, naiwang tulala si Rose. Napahawak siya sa kanyang dibdib at napailing nang pumasok sa kanyang isipan ang hindi magandang ideya, baka nga nawawala si Lyka! Sinakop siya ng matinding takot. Pakiramdam niya ay malaki ang kanyang pagkukulang. Madalas naman siyang pumasok nang maaga, subalit nagkataon lang na nahuli ang gising niya kanina.
Sumunod si Rose at pagdating niya sa may gate ay marami na ang nagkukumpulang tao.
"Ano? Bukas ang gate kanina?" tanong ni Dante sa isang ginang.
"Oho. Hinatid ko 'tong anak ko kaninang mga alas-otso ng umaga. No'ng palabas na ako ay napansin kong nakabukas nang bahagya ang gate at 'tong si Manong ay may kausap na magulang sa gilid," paliwanag ng ginang sabay turo sa guwardiya.
BINABASA MO ANG
Hatak ng Budhi (Published under PNY)
General FictionDrama/ Mystery "Alangang 'di ko s'ya mahal, anak ko s'ya!" Ang madamdaming sigaw ng isang ama. May sukatan ba ang pagmamahal ng magulang sa kaniyang anak? Lahat ba ng pagkakataon ay handang ilaban nito ang karapatan ng kaniyang supling? O, may oras...