Chapter 3

899 12 0
                                    


Azariah's Point Of View

Hmm... Humanda ka sakin Xander Martinez... Wahahahhah

"Nung ngisi yan?" Tanong ng importanteng bakla.

Feeling close talaga to no?

"Feeling close? Friends? Hindi diba, so wag kang magtanong ng magtanong kung hindi mo close yung pinagta-tanungan mo?" Mataray kong sagot sa kanya.

"Whoah... Taray ah. Paano yun?" Manghang tanong ni Kennedy.

Hehe... Nitesting ko lang kung paano magtaray.

"Wala kang originality?" Taray ko pang sambit.

"Hoy, h'wag mo akong mataray-tarayan ha. Kung ginagamit mo yan sa mga babaeng umaaligid sa Asawa kuno mo. Edi sa walang lumalapit." Mahaba nitong litanya.

"Nitetesting ko lang naman eh" *pout* teary eye kong sambit.

Pero, may point naman sya duon eh.

"Same tayo dyan" sambit pa ni Kennedy sabay appear ng kamay ko.

"Loka."

Tumayo na kami at  nagsimula nang maglakad papuntang room namin. Kaming DALAWA lang. Buti nalang umalis na yung impokretang bakla. Akala ko sasabay pa eh. Palagutukin ko yung leeg nya. Naglalakad na kami ni Kennedy papunta sa room nang may humarang sa amin.

"Azariah!" Tawag nito sakin.

Nagkatinginan kami ni Kennedy bago ako sumagot.

"Bakit?"

"S-si Zander nasa clinic" aligaga nitong Sabi.

Agad naman akong nataranta at mabilis na nagtatakbo. Ramdam ko naman na sumunod sa akin si Kennedy. Ewan Kung saan na papunta si Kai.

Pagdating ko sa clinic ay hahangos hangos akong nagtanong sa school nurse namin.

"Ms, Naandyan po ba si Xander?"

"Sinong Xander, hija? Yung famous ba at basketball player?"

"Oho. Nandyan po ba sya? Ano pong nangyari? Ba't po sya nandito?" Sunod sunod na tanong ko.

Napatingin kami sa pinto at namataan si Kennedy na humahangos din.

"Bes, n-nakita k-ko si Xander sa huuu sa gym naglalaro. Nigu-good time ka lang nila Kai." Bigay impormasyon nito.

Napapahiya naman akong tumingin sa school nurse namin at humingi ng paumanhin bago umalis.

Bwiset yang Kai na yan. Akala nya ha. Humanda sya sakin. Mamimilipit sya sa gagawin ko sa kanya.

Patakbo akong sumugod sa gymnasium namin at totoo nga. Naandun nga si Xander na nakaupo habang umiinom ng tubig at nagpupunas ng pawis. Ang hot.

Erase erase. Azariah mamaya mo na pagpantasyahan yang ultimate mahal mo. Unahin mo munang gantihan si Kai.

"KAI" boses ko ang umalingawngaw sa buong gym.

Thank God at wala si coach hihe.

Napatingin lahat sakin especially Xander and Kai. Aba't ang luko ngingisi ngisi. Bago ako lumapit kay kalaykai ay napatingin muna ako kay Xander meloves at parang ang sama nope. Masama na talaga ang tingin nya sa akin.

Binaba ni Kai ang bola na syang dahilan kung bakit nagtatalbog 'to. Bago pa sya makalapit ay umabante na ako at malakas syang sinipa sa mukha.

"Woah"

"Ouch"

"Sakit"

"Bengga"

Mga naririnig ko sa mga ka teammates nya. Sya naman 'tong napahawak ka aagad sa mukha at napaupo sa sakit ata.

"Siraulo ka. Pinatakbo, pinahiya at binuwisit mo pa ako. Walang hiya ka." Paninigaw ko sa kanya.

Lumingon ito sa akin na nakatakip ang isang kamay sa kalahating mukha. Akmang susuntukin ko yung mukha nya nang may kumapit sa bewang ko galing sa likod at hinila ako palayo sa bakulaw na kalaykai.

"Ano ba. Let me go. Hindi pa ako tapos sa kalaykai na yan!!" Pagmamatigas ko.

"Azariah, stop it" Ani baritonong boses sa kanang tenga ko.

Napatigil naman ako sa pagpupumiglas at pinakalma yung sarili.

Bwiset na yan. Napatingin ako kay Xander ng bitiwan nya ako at parang pinakikiramdaman Ang mga galaw ko.

"Xander meloves, Alam mo bang sinabi nyan sakin na nasa clinic ka daw kaya ako tumakbo papunta doon tapos pagdating ko doon sinabi naman sakin ni Kennedy na naandito ka na." Paliwanag ko. Tumingin naman ako kay Kai na pinalilibutan na ng mga ka teammates nya. "Bwiset. Sinungaling"

"Bakit ka pa pumunta dito?"

"Para ibigay dyan sa bwiset na yan ang hinahanap nya"

"You don't have to do that. He's my teammates" giit nito.

"And I'm your---"

"You're my what? My admirer? Tsk. I don't need you. Just get out of here and I don't want to see you punching and kicking my teammates nor my friends. Your nothing" huli nitong sambit at tumalikod na.

Natulala naman ako. Yun yon? Ako pa masama? Hindi ba pwedeng pagsabihan nya muna yang kaibigan nya? Bwiset sya. Pinahiya nya rin ako at Ang mas worst ay kinampihan nya pa yang walang hiyang yan.

Derederetsyo akong lumabas ng gym pero bago yon.

"HINDI KITA TITIGILAN, XANDER MARTINEZ. WATCH AND LEARN SA MGA GAGAWIN KO SAYO"

Ms. QD

Sorry guys Kung ngayon lang. I'm sorry talaga.

The Martyr Girl [MyungYeon Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon