TAIKA
"Aaaaaaaaaaaaaahhhhh!" agad akong napapikit ng makita ko ang liwanag.
Makalipas ang ilang minuto saktong pagmulat ko ng mata ko ay nabighani ako sa ganda ng lugar na napuntahan ko. Hindi ko na naisip kung paano ako napunta dito dahil sobrang nakakamangha ang ganda kahit mahahalata mong forest dito. Bumalik ang pag iisip ko sa reyalidad nang biglang magsalita ang lalaking nakacape.
"Paano ka napunta dito?" gulat na tanong ng lalaking nakacape
"Aba hindi ko alam! Hinawakan lang kita tapos napunta na ako dito"
"Impossible, hindi pwedeng makapunta dito ang ordinaryong tao lang." hindi makapaniwalang sambit niya.
"teka nga! Nasan ba ako?"
"Wala ka sa mundo ng mga tao."
"Tanga ka ba? Anong tawag mo sayo? Hindi ka ba tao?" natatawa kong tanong sa kanya
"I mean, hindi to mundo ng mga mortal."
"Hay nako sabihin mo nalang kung nasan ako"
"Hindi ako pwedeng magsalita tungkol sa lugar na ito sa mga mortal. Maaari pa sumama kana lang sa akin"
"Ako? Sasama sayo? Hindi naman kita kilala eh." Tinalikuran ko siya at naglakad ako palayo. Hindi pa ako nakakalayo ay bigla niya akong hinigit.
"Hindi ka pwedeng magpagala gala dito. Hindi mo kabisado ang lugar na ito maaari kang mapahamak."
"Mas lalong mapapahamak ako kung ikaw kasama ko. Ikaw nagdala sakin dito. Tsaka hindi nga kita kilala bakit ako sasama sayo?"
"Hay nako. Ang hirap talaga intindihin ng mga mortal." Mahahalata mong naiinis na siya sakin.
"Mortal ka ng mortal, ih mortal ka din naman. Ikaw ang mas mahirap intindihin."
"Hindi mo ako maiintindihan. Sumama kana lang sa akin kung ayaw mo mapahamak."
Naglakad na siya palayo pero hindi ko siya sinundan. Bigla siyang huminto paglalakad ng mapagtanto niya sa hindi ako nakasunod sa kanya. Agad na nagkamot siya ng ulo at lumapit sakin. Siguro may kuto to lagi nagkakamot ng ulo.
"Okay. Ako nga pla si Zadi Mali."
"Ang weird naman ng pangalan mo. I'm Taika Hellarow."
"Tara na sumunod kana sakin."
Habang naglalakad kami parang nagiging familiar sakin ang daan. Nagiging familiar na sa akin ang kagubatan na ito. Maya maya pa ay nakalabas na kami sa kagubatan at tumambad sa akin ang napakalaking eskwelahan.
"Wow!" namamanghang sambit ko.
Agad na bumukas ang gate ng eskwelahan.
"Sumunod ka sa akin." Agad naman akong sumunod sa kanya. Habang naglalakad kami papunta kung saan ay nakukuha ko ang atensyon ng mga estudyante. Sakin nga ba o sa lalaking kasama ko?
May lumapit sa aming babae at bigla itong tumingi sakin at kay Zadi.
"Zadi, sino yang kasama mo?"
"Ah, Veli si Taika, Taika si Veli kaibigan ko."
"Ahm. Hi" nahihiyang bati ko sa kanya.
"Hello." Nakangiting sambit niya at nakipag kamay sakin
Agad na lumapit yung Veli kay Zadi at bumulong.
"Zadi, paano siya napunta dito?" narinig kong bulong niya.
Bago pa makasagot si Zadi ay nauna na akong makasagot.
BINABASA MO ANG
Arbington Academy (ON GOING)
FantasyTaika is a simple girl living her life simple. What if she discover something unrealistic? What will she do?