Tahimik kong binabagtas ang palabas ng dormitory namin. Ang dormitory ng girls ay hiwalay sa boys. Alam niyo na baka may biglang mag chuk chukan hahaha. Kidding. Ang dorminatory namin ay malapit lang sa building ng mga classroom pero malayo siya sa entrance gate. Mahaba habang lakaran ito.
Pagkatapos ng ilang minutong lakaran ay natatanaw ko na ang gate ang kailangan ko nalang hanapin ay ang garden. May ilang minuto akong nagikot ikot para hanapin ang garden at sa wakas ay nahanap ko din ito.
Namangha ako sa ganda ng garden na ito. Kakaiba ito sa mga pangkaraniwang garden na nakikita ko. Naglakad lakad ako para alamin kung may tao ba ditto nasa kalagitnaan na ko ng garden ng biglang may nagtakip ng mukha ko. Agad kong narinig ang hagikhikan ng mga babae. Ramdam kong may apat na babae ang nakahawak sa akin.
"Who are you? Anong kailangan niyo sakin?" sigaw ko sa kanila
"Oh dear, dapat ngayon palang alam mo na kung bakit ka nandito. Hindi ba sinabi ko sayo na hindi pa tayo tapos? Hahah. " agad kong nabosesan ang babaeng nagsalita.
"Mei?! Ikaw ba yan Mei? Bitawan niyo ako wala akong kasalanan sa inyo."
"Talaga ba? Pakakawalan kalang naming kapag natalo mo ako. Bitawan niyo na yan" agad kong naramdaman ang pagluwag ng hawak ng mga kasamahan niya. Tinanggal din nila ang nakalagay sa ulo at napagtanto ko na sako iyon.
"Fight me Taika!" mabilis na nakatakbo si Mei papunta sa akin at hindi ako agad nakareact sa kanyang ginawa. Agad niya akong nahawakan at binalibag.
"F*ck!" sobrang sakit ng pagbagsak ko. Feeling ko ay nabalian ako ng buto. Malakas nga ang babaeng ito. Maya maya pa napatingin ako sa mga mata ni Mei at biglang napunta ako sa ibang lugar.
NETHON
Hindi ako makatulog sa hindi malamang dahilan. Ewan ko ba feeling ko ay may hindi magandang mangyayari ngayong gabe. Si Zad naman ay busy kakatipa sa cellphone niya. Hindi ko ba lam kung sino ang katext nito ngayong gabi na naman.
"Zad labas muna ako. Pahangin lang." paalam ko sa kanya
"Teka! Sama ko! Katext ko kapatid mo. Niyaya ko silang dalawa ni Aika."
"Nililigawan mo ba ang kapatid ko?" tanong ko sa kanya
"Nako bro, hindi no. Niyaya ko lang since hindi parin siya natutulog."
"Ih paano mo nalaman na hindi pa siya tulog?"
"Kasi katext ko siya."
"Bakit katext mo siya?"
"Kasi hindi pa siya tulog!" hay nako ewan ko. Bahala silang dalawa.
"Oh siya tara na kita nalang tayo sa downtown sabihin mo." Mabilis na nagtipa si Zad. Sa tingin ko ay naisend na niya kay Xia dahil binalik na niya agad ito. Mabilis kaming nakarating sa Downtown dahil narin sa speed ability ko at teleport naman ang kay Zad. Yung speed at teleport ay hindi ang main ability namin. Kay Zad ay thunder samantalang Air naman ang sakin.
XIA
Pag ka receive ko nang text galing kay Zad ay nagbihis agad ako. Pinuntahan ko si Aika para ayain pero wala ito sa kwarto niya. Sinbukan kong tawagan si Aika pero naiwan niya dito sa loob ang phone niya. Mabuti nalang at hindi uso dito ang curfew.
Tinawagan ko si Zad para ipaalam sa kanya na wala sa kwarto si Aika.
"Nako baka nagliliwaliw lang si Aika. Baka Makita natin siya sa downtown." Sagot naman ni Zad.
"Zad are you serious? Aika is not already familiar in this place. How come she will go to the downtown even though she doesn't know where it is?" irritable kong tanong sa kanya.
"Xia this is ethan. Wala bang sinabi sayo si Aika kung san siya pupunta?"
"Wala eh. Nasa kwarto kasi ako kaya hindi ko namalayan kung san siya pupunta."
"Dala ba niya phone niya?"
'Hindi eh."
"Then check her phone. Find some information we can use to find her." Utos sa akin ni Ethan.
Kinuha ko ang phone niya at pag open ko nito ay isang message ang bumungad sakin.
"Aika is in the garden." I told them
"Nasa garden lang pala tara na sa downtown. Safe siya don." Narinig kong sambit ni Zad.
"No. Ethan get your phone I will dictate a number."
"Got it."
"68749. Whose number is that?"
"Mei's" agad na sagot ni Ethan.
"Oh fck!" mabilis akong kumaripas ng takbo papunta sa garden.
"Xia, what is it?" dahil naka loud speaker ang phone ko ay rinig ko parin sila.
"Aika's in the garden. And she's in danger!"
"Zad let's go!" sa tingin ko ay pumunta narin sila sa garden.
Mabilis ang pintig ng puso ko dahil si Aika ang kauna unahan kong nagging kaibigang babae ditto sa mapagkakatiwalaan ko. I know kakakilala ko palang siya pero I have this feeling that she's a great person.
Pagkarating ko sa garden ay naabutan kong nandun na sina Ethan. Nakita kong nasa ere si Aika at nakapikit. Sa tingin ko nasa ilalim ito ng illusion ni Mei.
"Fck Mei! What the hell is happening to you?!" bakas sa mukha ni Ethan na galit siya. This is the first time that I saw him angry.
"I'm just giving her a lesson Ethan!" sigaw ni Mei
"Stop what you are doing Mei. Or else," – Ethan
"Or else what Ethan?" isang smirk ang binigay niya kay Ethan.
Hindi na ko nakapag timpi pa at gumawa ako water necklace. Ang water necklace ay parang hand cuff pero nasa neck niya ito. Agad ko iyong pinapunta sa leeg ni Mei.
"WTF! Hindi ako makahinga Xia!"
"Leave Aika alone Mei! LEAVE HER ALONE!" Kahit nahihirapan na siyang huminga ay nakuha pa niyang ngumisi sa akin.
"I don't want to Xia"
"Xia calm down." Sabay na sambit ni Ethan at Zad.
"How can I calm down if I know that my friend is inside that fuvking illusion? How can I calm down?!"
Bago pa makapagsalita yung dalawa ay nagulat nalang kami ng biglang huminga ng malalim si Aika at nagmulat ng mata. Mabilis na tumako si Ethan para saluhin ni Aika. Agad din kaming lumapit don ni Zad.
"Sht. Paanong nakaalis ka sa ilusyon na yon?" dahil walang pumansin sa kanya ay mabilis itong umalis kasama ang alipores niya.
"Aika, are you okay?" nag aalala kong tanong sa kanya.
"I'm fine Xia. Ethan put me down. I can walk." Dahan dahan siyang nilapag ni Ethan sa damuhan.
"What happen Aika? Anong nangyari sa loob ng ilusyon?"
"Pwedeng bukas nalang Zad? I'm too tired. Feeling ko ay nabalian ako ng buto sa pagkakabalibag ni Mei sa akin.
"Sht!" mahinang mura ni Ethan.
"Don't worry tatanggalin ko mamaya yung sakit na nararamdaman mo pagkadating natin sa kwarto."
"Thank you guys." Pagkatapos niyang banggitin iyon ay agad siyang nawalan ng malay mabuti nalang at nahawakan agad siya ni Ethan.
-END OF CHAPTER 4
BINABASA MO ANG
Arbington Academy (ON GOING)
FantasyTaika is a simple girl living her life simple. What if she discover something unrealistic? What will she do?