Kabanata 2

54 10 0
                                    

(Jonas Blue - Perfect Strangers)





Chorde;

Pagkagising ko, bungad na bungad ang tunog ng Alarm Clock, kinuha ko yung Alarm clock at binato ko , mukhang sira nanaman yung Alarm clock ko, bibili nanaman ako ulit bagong Alarm Clock. Biglang bumukas yung pintuan nang dahan-dahan.

"Sir , pinapatawag ka ni Master Shing Kin, may sasabihin daw sayo pagkatapos ng mga Classes nyo."  Tinignan ko sya na magkasalubong yung kilay ko. Bakit naman ako kakausapin ni Maste Shing Kin. May problema nanaman sila? May ipapasa nanamang Business sakin? Oo alam kong College  na ako , maggragraduate na ako bakit sakin pa?

"Bakit daw?" Naiiritang tanong ko.

"Wala po syang sinabi sakin kung bakit , basta daw pumunta ka sa Computer Shop nila at maglalaro daw kayo ng Sungka. Habang naguusap, Thank you Sir." Umalis agad sya dali dali.

Ian Anttonete, ang Personal Assistant ko, kausap ko siguro at kadamay, kainuman, kawentuhan. Hindi ko inaamin ang turing ko sakanya hindi ako ganung tao, para ko na rin syang kapatid. Bumukas ulit ang pintuan ng unti unti.

"Sir Malalate na kayo!" Aniya.

"Hoy , Ian An-" Sumara agad yung pintuan kaya hindi ko na natuloy ang sasabihin ko.

Tumayo nalang ako at sinuot yung tsinelas ko , nagsuot muna ako ng T-shirt dahil hindi ako nagsusuot ng T- Shirt pagnatutulog ako.

Bumaba ako at pumunta sa Kitchen ko at nagtimpla ng Kape at nagluto ako ng Itlog at Bacon, mahilig ako sa Bacon at Itlog lagi ko tong niluluto pagmagaalmusal ako, minsan lang ako maka almusal dahil sa mga pinapasan ni papa na mga trabaho sakin, kailangan ko magaral ng mabuti at magtrabaho, kahit College na ako kailangan ko parin ng time para magpahinga at magenjoy ng buhay ko. Hindi ganoon si papa, naaawa na nga si Master Shing Kin sakin dahil, lagi akong nagtratrabaho at nagaaral ni minsan hindi na ako nakakain ng Lunch, Dinner, Breakfast..

Natapos ang pagluluto ko ng ulam ko nilagyan ko ng kanin yung plato ko. Nilagay ko sa lamesa at nagsimula ako kumain. Ilang minuto natapos akong kumain, nilagay ko yung plato ko sa lababo, hinugasan ko ng mabilisan at yung kutsara at tinidor.

Pumunta ako ng banyo at nagsimula maligo, nilagay ko sa medium hot yung tubig. Gusto ko medyo mainit yung tubig.

——

Pumunta ako sa kwarto ko at kinuha ko yung susuotin ko. Isang T shirt na v-neck at yung jacket kong denim at Ripped Jeans. Kinuha ko yung Rubber Shoes at kinuha ko yung isa kong Relo. Naglagay ako ng cream sa mukha.

Naglagay ako ng oil sa buhok ko, kinuha ko yung bag ko, saka umalis.

"mamaya nalang, Ian." Nagwave ako sakanya.

"Ingat." Pahabol nyang sinabi.

Sinakyan ko yung isa kong Mercedes. Binato ko yung bag ko at pumasok sa loob ng sasakyan. Sinimulan kong pinaandar yung sasakyan at nagdrive na ito. Bigla naman nag ring yung phone ko. Sinagot ko at nilagay ko sa loud speaker.

"Hello?" Aniya.

"Master Shing Kin? Bakit nga pala kayo nakatawag , tsaka bakit nyo pala ako kakausapin?" Taka kog sinabi.

"Ahh! Ang Computer Shop ko or Buong building ng Computer Shop , ipapamana ko sayo , wala kasi akong masyadong tiwala sa tatay mo , minsan naglalasing at minsan matino. kaya ikaw muna ang magmamana ha!" Tumawa sya.

THE GAME OF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon