Una

17 1 0
                                    

Llumena's POV

"Oy tulog baboy na mantika gumising kana!" Rinig kong sabi ng epal kong kapatid.

Putangina nayan ang aga-aga nambubulabog nanaman. Mabuti pa yung wala siya dito deputa nayan.

"Sinusubukan mo nanaman ba ko Ena! Gusto mo atang hindi ko ibigay yung pera na hinihiram mo!" Sabi niya habang tinanampal ang binti ko.

Anong akala niya sa binti ko pwet ng bata na pwede paluin lang? Hindi ako nagpatalo sa gago dahil alam kong pagsubok ito sa araw-araw kong buhay kaya nilabanan ko ang epal kong kuya.

"Tangina mo ka! Ang aga-aga nambubulabog ka! Bakit hindi kana lang bumalik sa Baguio demontriz ka! Natutulog ako rito dimo ba nakikita?!" Sabi ko pagkatapos kong sipain ng malakas ang mukha niya.

"Aba! Mura ka nanaman ha! Mamaaaaaa! Yung anak mo minumura nanaman ako!" Sabi ng kuya kay mama ng makitang papasok na.

Ang sama agad ng tingin sakin ni mama. Aba'y sino ba naman kasing hindi mapapamura sa putang na nayan na tanginang natutulog pa, ang gago nanggigising.

"Ena busalan ko yang bibig moa." Umuusok na ilong na sabi ni mama.

"Hindi kasi yang anak niyo yung pagsabihan mo Ma! Natutulog pako sabado ngayon nanggigising. Sarap ng tulog ko tapos biglang nanggising dito! Aba'y hindi pwede yown!" Sabi ko habang with matching patagong dirty finger sa kuya ko.

Ganito ang araw-araw kong buhay kapag kasama ko ang kuya ko sa bahay. Hindi naman kami mahirap hindi rin kami mayaman mayron lang naiwan na business yung lola ko kay mama kaya masasabi kong may kaya kami.

Ena, 17 year old from San Delfin.







Stone HeartWhere stories live. Discover now