"You look definitely gorgeous, OMG" She said while smiling at me. Jade, Vero and I were here in my room. Nakabihis na silang dalawa while ako, nag susukat at pumipili palang.
And finally we're done.
I'm wearing a casual party dress right now and sabi nila Jade, okay na daw tong suot ko."Be careful honey." Mom said.
"Ofcourse mom, we'll get going. Bye!" I said then umalis na.
-
Everyone's dancing. Everyone's drinking. Everbody's happy. And it's not a grand party ofcourse. I heard, si Amanda lang ang gustong magkaroon ng party for Jake's birthday. For fun daw."Happiest Birthday to you, Jake." I said sweetly and handed him my present. It's just a male's perfume.
"Woah, salamat aud." He said. At agad na kong pumunta sa table where my friends are.
As I sat, my two friends look mysterious.
"Why?" Tanong ko sakanila.
"Have you seen this?" Tanong sakin ni Veronica then may pinakita siya sakin sa phone. Which is an article about one of our professors had passed away. Hindi naman siya prof, pero we know him. He's an Engineering Prof and unknown ang cause ng death niya. Bigla akong nagulat. Kahapon, nakita ko pa si Sir and hindi naman sya mukhang may sakit.
"C.R lang ako." I said then umalis na sa kinauupuan ko. Medyo na lutang ako sa nabasa ko, kasi he looks exactly fine yesterday then bigla syang namatay. Is he murdered!? I can't avoid myself to think that way.
As papunta akong restroom, I saw Aaron on my left side. Na para bang nag mamadaling umalis. Imbis na pupunta akong c.r, sinundan ko si Aaron. I'm curious. Magkasalubong yung dalawa niyang kilay at hindi ko maexplain yung mukha niya ngayon. He looks different.
Sinundan ko sya at nang tumigil sya sa paglalakad, nagulat ako nang makita ko sila Charles at Troye na may hawak hawak na lalake sa magkabilang braso.
Andito padin kami sa bahay ni Amanda and walang masyadong tao dito sa may Garden at nakatago lang ako sa likod ng puno. The man has a blood in his forehead dahil sa malaking sugat. His lips were black and nang dumating si Aaron sa harap niya, sinamaan niya ito ng tingin na para bang tila sila'y matagal nang mag kakilala. Hindi ako makapaniwalang ganto ang nakikita ko ngayon. So ganto ang ginagawa ng The Hunters? They are bad guys.
"Who are you and how did you came here?" Aaron asked him. Pumipiglas yung lalaki sa kamay nila Charles pero hindi sya makaalis. Hindi nya sinagot yung tanong ni Aaron and he just glared at him.
"I'm asking you. Who are you?!" Galit na patanong ni Aaron.
"Who sent you?" Hindi pa din siya sumasagot. What kind of question was that? Tumatawa na ngayon yung lalaki. Ang creepy. And I can't believe what I am seeing right now.
"So hindi ka talaga sasagot?" Iba na yung tono ng boses ni Aaron sa sinabi niya, hindi na sya yung ordinary Aaron, para syang galit na galit and nagulat ako nang bigyan sya ng knife ni charles. He's threatening him, na papatayin niya yung guy pag hindi sya sinagot.
"One more question. Who the hell are you? I know that you killed Mr. Samson." Sabi niya at nang mabanggit ang pangalan ng aming professor ay lalo akong nagtaka. Pinatay? Pinatay si Sir ng lalaking ito? Hindi ako makapaniwala sa mga nakikita ko, at naririnig. Hindi ako gumagalaw dito kahit nanginginig na yung mga paa ko.
The guy just smiled and lalo akong nagulat sa ginawa ni Aaron. He stabbed the guy without any hesitations. Sa gulat ko, at hindi makapaniwalang nararamdaman. Lumapit ako sakanila at kita sa mukha nilang nagulat sila, na nagpakita ako, at na may nakakita sa ginawa nila.
"What the hell did you do?!" Tanong ko na mataas ang boses. The guy looks definitely dead.
Agad na umalis si Charles at Troye buhat buhat yung lalaking pinatay nila.
"Ganun nalang yun kadali sainyo? Narinig ko lahat lahat ng pinag usapan niyo." Nakita kong nanlaki ang mata ni Aaron sa sinabi ko.
"Oo, kung sya man yung pumatay kay Mr. Samson, dapat syang parusahan pero why did you killed that man!? Lahat kayo, wala kayong proweba. You are bad guys." I said at bakas pa din sa mukha nya yung gulat niyang reaksyon pero hindi ko na dapat pakealaman dahil mamamatay tao sila.
Tumalikod na ako at nag lakad. I need to tell this to somebody bago pa maulit ang gantong sitwasyon.
I heard running footsteps na palapit saakin galing sa likod. Aaron hold my arms, he has a look which I can't explain.
"Please don't tell this to anyone. Please." He said. Nakakaawa yung mukha niya ngayon, pero hindi ko dapat sya kaawaan dahil hindi sya naawang pumatay.
"What did you just say? Tingin mo ganon nalang kadaling pumatay ng tao at pag may nakakita sainyo, mag mamakaawa kang wag ipagsabi? What the hell is wrong with you guys? Una palang, I know you're kinda strange and the last time na sinundan ko kayo, I even saw your right eye turned into blue. And alam ko sa sarili kong hindi ako namalik mata." I said. Nadulas na din ako sa mga sinabi ko at nakita ko syang gulat pero wala na akong pakealam. Tama naman ang hinala ko, they really are strange because they're murderers.
"Please. You don't know anything and I can't explain." He said na para bang nag mamakaawa. Nakatingin sya ngayon sa sahig. Why do I feel pity on him?
"Tell me or else I'll say a word." I said. He sighed.
"That guys isn't really what you think it is. Well except if you think that he is a killer. He is actually, that's why I did it."
"What do you mean?" I asked.
"He is different. He killed many helcurts before and now he's upto humans." He said, na para bang nabigla sya sa sinabi niya. Like hindi nya talaga balak sabihin iyon. I saw honesty and sincerity on his face kaya hindi ko masabing nagsisinungaling sya. Pero hindi ako makapaniwala. At hindi ko naiintindihan.
"Helcurts? Is he executing animals and now humans?"
"N-No. Just please, don't tell this to anyone." He said at bigla na lamang syang tumakbo paalis.
Naiwan akong nakatayo, nagtataka at nalilito dito.
Frustrating. My mind isn't normal right now. Or maybe they are.--
Bumalik na ako dito sa party after that incident. Tulala ako, lutang actually. Kakatapos ko lang marinig Mr. Samson's death. And narinig ko din na he is actually murdered. And the guy who murdered him, is killing many people as well. And that guy who killed Mr. Samson has been stabbed by Aaron. And Aaron just told me to not say anything. And it all happened in just one night. He really is strange. They really are strange. And I am really frustrated."What took you so long?" Jade shouted as the music is really loud. she looks fine and she's drinking but not yet drunk.
"May kinausap lang." I told her. I made up my mind na hindi ko muna babanggitin yung mga nakita ko until Aaron and the Hunters tell what they really are.
She just nodd and bumalik na sya from being a party girl. Veronica's just talking with a guy, probably one of his friends.
And here I am, thinking.
I drank tequila dahil wala akong ibang maisip na gawin bukod sa pag iisip. Hindi padin ako makapaniwala doon sa sinabi ni Aaron. "The guy isn't really what you think it is." Then what is he? An alien? A ghost? Aside from it, hindi ko narinig ang sagot ni Aaron nung sinabi ko yung about sa blue eye nya. Am I really hallucinating that time?
As I feel a little bit tipsy, agad nakong pumunta sa rest room para maghilamos. I can't be drunk.
I walked into the faucet. And nagulat ako nang pag tingin ko sa salamin ay.....
.
.
.
.
Naging pula ang kaliwang mata ko.Hindi pa ito nawawala. Nakatingin lang ako sa salamin, and the red color is sparkling. Pula ang kulay ng kaliwang mata ko ngunit hindi pula ang aking pananaw.
I instantly washed my face nang merealize kong napatagal ako sa pagtitig. Pagkatapos kong maghilamos, tumingin ako sa salamin upang tignan kung pula yung left eye ko pero wala akong nakita.
YOU ARE READING
Dark Secrets
FantasiIt started with the battle between human with different kinds of powers and extra ordinary beings in Aougha (One of the Kingdoms on Earth ruled by the Collins). Scarlett and David were the King and Queen before since the demons invades their propert...