Six (6)

39 7 4
                                    

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.



"LARA"

Tita naman eh, wag ka naman ganyan baka maniwala ako. Charought! Kain na po tayo sabay kana po samen namiss na po kita kasabay tita.






"LOENARDO"

Hoy! Masyado na kayo napapasarap, tara ng lumapang nakahanda na ang kakainin. Masama pinag aantay ang pagkain






"Tita"

Wala na si dad mo may pupuntahan daw mamaya pang gabe ang dating.






"LEONARDO"

Sayang naman yung Make-up ko nabura ko na agad edi sana fresh akong nakauwe.







"Lara"

Dumali ka nanaman ng kalandian mo, maiba ako tita pano mo po nalaman kung si tito na talaga ang para sayo?







"TITA"

Ay nako anak madami kame pinag daanan nyang tito mo kaya hinde madaling sabihin kung pano pero yung feeling, yung kilig na parang may paru-paro sa sikmura mo mga efforts na kahit hinde big deal sakanya eh masaya kana kung pano kayo nag kakaintindihan sa mga bagay na salungat kayo.






"LEONARDO"

Eto nanaman tayo.







"LARA"

tumigil ka nga tuloy muna tita









"LEONARDO"

Don't tell me kinikilig ka sa kwento nyan ni mommy






"LARA"

Eh ano naman sayo kung oo ano gusto mo sa kalandian mo ako kiligin? Sige na po tita tuloy nyo na patapus nanaman po tayo kumain eh.






"TITA"

It was overhelming nung niyaya ako nyan ng first date masyado kaseng pilyo yung tito mo nung kabataan at alam mo ba na ka mukang ka muka ni nardo yung daddy nya nung kabataan at take note parang bakla din gumalaw kaya hinde ako mag tataka kung sakaling maging lalake yan si nardo.






"LARA"

Talaga po tita? May pag-asa pang maging lalaki si nardo?





"NARDO"

Ay naku! Wag kana umasa mommy wala nakong pag-asa maging lalaki dahil nakita ko na  ang magiging lalaki ng buhay ko.




"LARA"

Tumigil tigil ka muna sa pag ka kire mo pwede?
Mag bihis kana lang dun at baka madulas pa ko kung sino yang tinutukoy mo.




"TITA"

Sige na nga mag bibihis muna ko kayo na bahala mag ayus jan, salamat mommy sa pag-luluto ng ulam ang sarap po.





"TITA"

Sige anak nakahanda naden damit mo sa taas pate kay Lara, anyway lara dito ka na mag overnight at pag papaalam nalang kita mamaya tutal dadaan naman ako sainyo dahil pupunta akong bayan bibile ng pang luto bukas, sabihin ko nalang na dito kana matutulog at kukuha naden ako ng gamit mo sainyo wala kaseng buhay dito sa bahay lage naman na sa kwarto yang si nardo pag andito puro cellphone inaatupag ang daddy nya naman puro t.v pag uuwe galing hospital, wala na akong makausap dito sa bahay.








"LARA"

Sige po tita andun naman po yung 3 kong kapatid para mag bantay kay mama, hugasan ko na din po itong plato





"TITA"

Ako na anak hinde ka nanaman iba dito sa bahay mamaya na yan at dito ka muna sa tabi ko may gusto lang ako malaman






"LARA"

Ano po yun tita?

*kinakabahan ako pano kaya kung alam ni tita na may gusto ako sa anak nya *




"TITA"

May boyfirend kana ba? Manliligaw? Or naging ex manlang







"Lara"

Ay wala pa ho, nbsb (no boyfriend since birth)
Po ako, masyado po akong focus sa study kaya no time for love, at ayoko paden po muna.






"TITA"

Hinde kaba nag seselos pag may nilalanding lalake si leonardo?







"LARA"

Na ano po tita? What do you mean?







"TITA"

Oh come on Lara, wag mo ng itago saken halata naman na may gusto ka kay nardo hinde mo man aminin saken





"LARA"

Hala po tita nakakahiya po. Pano nyo napansin? Wag nyo po munang sasabihin kay nardo at baka layuan po ako nun at hinde pansinin.






"TITA"

Don't worry anak, pansin ko na simula pa nung first year pa kayo at alam ko din na nag seselos ka pag nag kwekwento sya ng tungkol sa boys nya nakikinig ako sa lahat ng pinag uusapan nyo.




"LARA"

Seryoso po? Nakakahiya po talaga pano nyo po nasabeng nag seselos ako?






"TITA"

By expression of your face, you dont need to hide your feelings ipakita mo kung pano ka kasincere na tanggapin sya dahil dun mo lang malalaman kung talagang may pag-asa na ma pag-bago mo sya.
YOU TAKE ALL RISK WHEN YOU LOVE SOMEONE
kahit na alam mong wala kang kasiguraduhan na mahalin ka din nya.








"LARA"

Salamat po tita at sinusupport nyo ko kahit na alam mong malayo ang standard ng pamumuhay namen sainyo.







"TITA"

Wag mong isipin ang standard ng pamumuhay sa pag-mamahal tandaan mo walang pinipili ang puso kung para kanino ito titibok, pag kayo, kayo talaga walang ha ni ho ang tadhana. Pag ayan na ang oras ayan na wala ka nang magagawa.





"Biglang bumagsak yung picture frame na nakasabit sa hagdan at pag silip ni lara andun si nardo"


"LARA"

Kanina kapa dyan?

*kinakabahan ako na baka naring nya hinde pa ko handa na malaman nya ayokong lumayo sya sakin at iwasan ako. Ano gagawin ko kung narinig nya*









May readers po ba??
Pagpapatuloy ko po to kung meron.
Hopefully meron.
Salamat.

slay and burn (PG)Where stories live. Discover now