Chapter 1: Me, Myself and I
After the chat with Sebastian. I ask louise and she told Me na ang kulit kulit daw ni Sebastian. Kaya naman pala ehh. Then I told Sebastian that too. Tapos natulog na ako.
When I woke up did my daily rituals.
-take a bath
-cook rice
-wake dad up
-cook breakfast and heat the water for Leo-my ultimate lazy and annoying brother-
-wake Joshua up
-prepare things for dad and Leo’s clothes
Then I when I was done….. I took a very deep breath. Ganyan ang lagi kong ginagawa. I couldn’t wake my mom naman kasi kagagaling lang nya sa panganganak ng bunso namin.
When our fetcher was there. Kiniss ko na si mama and papa then nanghingi ng baon tapos umalis na kami. Mabilis ako kumilos…. And I am the almost opposite of my brother, ang similarities lang naman namin eh… baliw, maingay, mainitin ang ulo at most of all topakin. Well that’s us..
Nung nasa school na ko I sit down and
.
.
.
Fell asleep very fast. And onething you didn’t know about me? I AM A SLEEPY HEAD! Sarap kayang matulog! Kasi sa paniginip mo lang namaan ikaw makakaramdam ng saya at duon di ka sasaktan at masasaktan. #WHOGOATnaItech.
Wala naming bago sa school…. Study…. Eat…. Study…. Eat… study …UWIAN NA!!!!!
And every Science time I always fell asleep…. And be scolded by one of the terror teachers… Ms. Veloso.
Ay one more thing! I am a loner here sa school. Medyo okay naman kami ng mga kaklase ko, medyo left out nga lang ako.
Pero okay lang kasi sanay akong mag-isa, at gustong gusto kong nagiisa.
Ayoko sa lahat ang makulit, slow and most of all ay pinag-eexplain ako. Sa chat medyo English-era ako, pero sa personal hindi naman ganun.
Medyo sanay lang ako mag-english kasi sinasanay ako ni mama. Minsan nga eh nag-uusap kami ni mama in English, but we would end up talking in tagalog kasi minsan hindi mai-translate ni mama sa English yung mga sinasabi nya kaya sa huli……. Parehas lang kami tatawa…
And I have eight bestfriends (kahit na loner ako, meron ako nyan.. :)) :
1. Tiffany Vispo – nerdy type, fun to be with. Di na kami nagkikita simula grade six kami hanggang ngayong second year na kami, pero I always threat her as my bestfriend. She was the first girl best friend of mine. Understans me. She was my second best friend since nursery.
2. Abigail sonido – makulit, mabait, Suprano, naiintindihan ako and I met her when I was grade three kaso di na rin kami nagkikita since grade six.
3. Maera Perez – kaapilyido lang yan ni Sebastian pero di sila magkaano-ano. Baliw, matalino, masarap kasama kaso di na rin kami nagkakausap man lang sa chat, she just going to seen it, I kinda feel hurt about that kasi she is one of my bestfriends. I became close to her since grade six.
4. Christ Guardo – he is a bi-sexual or a gay I think. He was the first boy best friend I ever had. Mabait, lukaret, masarap kasama. Di na rin kami nagkikita pero paminsan minsan nagcha-chat kami kaso putol putol nga lang kasi minsan wrong timing ehh.
5. Sofia Testa – anime adick, mahilig rin magbasa tulad ko, mabait, baliw, masaya kasama, at mahilig mag bake kaso si na kami nagkikita ngayon since last year kasi lumipat na sya ng school.
6. Nikka Dizon – “Luke Hemmings” fan girl…. Anime adick, baliw, mataray, masungit, lagi kang barado jan at sya ang tinanghalang ‘Dj Hugot’ pinsan sya ni Janelle. I met her while we were making project in AP. She is now my crying shoulder, kahit na mataray, masungit at lagi akong barado jan? di nya ako iniiwan at lagi syang nanjan sakin para maging sandalan ko at para making sa mga problema ko. Sya rin ang nag-aadvice sakin pag di ko alam ang gagawin ko.
7. Jhai Rem Guavara – I met her when I was in grade six and she was in grade four. She was also my brother’s ex-girfriend. Baliw, makulit, matalino, friendly at mabait yan.lagi ko rin syang sandalan and she is really a good listener. Nagaadvice rin sya saakin
8. My Mom – she is my first ever best friend. Idol ko nga yan ehh. It may sounds so corny pero she is my very first bet friend. Magaling sya making, umanawa at mag advice sakin lalo na kung it is about love.
Kung nagtataka kayo kung bakit kami nila Tiffany, Abigail, Christ at Maera ay hindi pa nagkikita since grade six, well it is because I transfer to Hope University with my brother last year.
I miss my old school kasi nanduon yung “FUN”, pero mas prefer ko ngayon sa Hope.
Well okay back to REALITY.
When I open my messenger, nag-message agad si Sebastian sakin.
Sebastian perez
“hi”Me
“hello?”Sebastian perez
“gawa mo?”Me
“wala naman. Musta si Heart mo?”Sebastian perez
“ayun, nagmu-move on. Eh yung sayo?”Me
“same.”Then the conversation went on and on……..
“ATEEEEEE!” sigaw ni Joshua
“ay kabayo!” nahulog ko yung phone ko sa sobrang gulat. “ano?! Kailangan talaga sumisigaw pag tatawagin ako?”
“edi wow! Tawag ka ni mama!”
“key dot” pinuntahan ko si mama… “bhe pabili nga ng tasty.”
-____-
“money?” sabi ko. “nasa wallet ko kuha ka na lang.” sabi ni mama habang pinapatulog si Jella, yung baby kong kapatid.
After kong bumili, pagtingin ko sa cellphone ko pinakailaman nya. Nakalagay, “drug addict ka.” Sent by my messenger to Sebastian.
Sebastian perez
“huh?”Me
“hindi ako yun. Si Leo yun.”Sebastian perez
“okay.”.It was an ordinary day.
Well ordinary day means “Same old Boring day.”
Me and Sebastian became friends…. For 3 months. I think he moved on already. So did I naman.
Siguro kaya ako nakapag-move on kasi distracted ako at nalilipat kay Sebastian yung attention ko at hindi ko rin crush si Calvin, pero kahit na nasa kanya yung attention ko ngayon, hindi ko pinapabayaan yung pag-aaral ko.
Well study is my priority and I also want my parents to be proud of me.
BINABASA MO ANG
My School Year LOVE
Teen Fictionnot all endings are happy.. letting go is the hardest thing to do. sometimes letting go of someone isnt yours nor his'/her's lost. maybe it means that their part of your story is done. sometimes you have to let go to find what you really deserve. le...