Kabanata 13: Pink

221 14 0
                                    

Trisha's POV

4 days passed...

Umuuwi na kami ngayon ni Xie. Live kaming gumagawa ng video on the way home.

"Kasama ko si Xie. That you can not SEE in land or on Sea. Even in the galaxy. Ilang Xie ang tinutukoy ko?", gimik ko in the way.

I made poses. Duck face, labas ngipin at duling. Haha.

"Isang Xie. Ang nag-iisang Xie Gwast!" sigaw niya.

Although, maliit ang tao sa kalye na ito. Ako at ako lang ang nakakarinig at nakakakita sa kanya through this cellphone.

Yes! Saturday na bukas. Late ako matutulog at late din magigising. It's a habit na din.

Tumawid na kami sa usual na pedestrian lane. Nakasalubong namin si Lola.

"Kamusta naman po kayo?" tanong ko.

"Mabuti naman hija, eh kamusta naman kayo ni...?" turu niya kay Xie.

"Xie po ang pangalan niya. Mabuti naman po," sabi ko.

Umasim ang mukha ni Lola. Tinaas niya ang payong niya at tinuro niya ako.

"Hija? Kahit na magkasama kayo sa iisang bubong," pano niya nalaman? " maging responsable kayo sa mga kilos niyo ha?", sabi nito.

Xie?! Anong sinabi mo?!

"O-opo?", sabi ko.

Hinampas ko siya sa lingkod. Let me rephrase that. Hinampas ko yung hangin.

"Aba mauna na ako, mag-ingat kayo ha?", sabi niya.

Tinaas niya yung payong at kinaway sa amin.

"Opo," sabi ko, kami pala.

Papunta na kami sa apartment. Dumaan kami sa mga shop dito sa street namin.

Madaming shop dito sa city. Sa dami, paano namin mahahanap yung payong?

Tinaas ko yung cellphone.

"Xie? Anong sinabi mo kanina sa Lola?", tanong ko.

"W-wala." nanginginig niyang sagot.

"Hmm, sigurado ka? Paano niya nalaman na mag-kasama tayo...sa iisang bubong?", sabi ko.

"Ano kasi...ah...eh...Tignan mo oh? Madaming shop dito, hindi kaya, dito ako bumili?", pag-iba niya ng usapan.

"Out of topic. Sige. Pagbibigyan kita ngayon, mamaya HINDI. Bukas naman, mamalengke tayo", sabi ko.

*-*

Saturday...

"Selfie," sabi ko.

Ngumiti ako at ngumiti naman siya. Nag-pose naman si Xie ng mga anghast pose niya sa may tapat ng Master Siomai. BTW, nasa SM kami ngayon.

Naglalakad kami at nadadaanan namin ang nga iba't ibang shops, food courts at arcade.

"Xie...Laro tayo sa arcade", sabi ko habang papunta na ako doon.

"Sabi ko na nga ba na hindi ata PAYONG ang pinuntahan natin dito eh...", sabi niya.

"Let's have fun muna", I changed the selfie cam to video cam.

"I'm here live at SM. With my Invisible Friend, Xie Gwast. Our mission here is to find a payong. Hmm. Pink...At napinpindot." sabi ko.

Gwastly Boyfriend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon