2 YEARS AGO.......
Hi ! Ako si Midgette "Midge" Hadley Sherwood.
21 years old at nagaaral sa Berkenfield International College.
Simula noon, naging crush ko ang campus heartthrob na si Albert James Maxwell.
Killer ang looks niya. Yung tipong isang ngiti pa lang niya ay nahuhulog na ang mga babae sa kanya.
Pero i noticed something about him......
Bakit walang girlfriend ang lalaking punong puno ng flowers and chocolates ang locker tuwing Valentine's Day?
At bakit hindi siya marunong sa mga relationships?
Na parang konti nalang, siya na ang Cassanova?
Hindi ko alam ang sagot kaya shatap lang ako for now.
Nagkaroon ng Ball ang Berkenfield Student Council one day after our Foundation day.
I was invited so pumunta talaga ako .
Maganda ang ball. Its a 18th century motiff.
Sakay ng kotse ay bumaba ako.
Wearing a blue gown with silver stars.
Pagpasok ko sa hall Sumalubong sa akin ang naka Mutual Understanding ni Albert , si Ashel Bonham.
She is wearing a white dress with greek sleeves.
Btw, Si Ashel Bonham ang Student Council President ng Berkenfield College at Class President ng Block Redford, kung saan magkaklase sila ni Albert.
Nasa Block Frankfurt ako Kasama ang best friends kong si Catherine "Cath" at Celestine "Cel" Gonzales. Pareho din silang may crush kay Albert.
Samantala sa ball. Nakaupo lang ako sa isang sulok at masayang nakatingin sa mga sumasayaw.
Naghihintay ng taong magsasayaw sa akin.
Bigla akon tumungo sa pagaakalang walang pag asa
Nang biglang may lumapit sa harapan ko.
Pwede ba kitang maisayaw, Miss Hadley?
Napatingala ako sa narinig kong baritonong boses......
Si Albert Maxwell, inaaya akong sumayaw.
Siyempre hindi ko Sinyang ang pagkakataon. Nakisayaw ako sa kanya.
Every one is looking at us. Lahat ng mga girls medyo galit sa akin.
Pero may bahid ng galit ang mukha ni Ashel.
Nung nakita niya akong sumayaw with Albert.
Biglang may nag announce.
"This year's grandball king and queen are..........
Midge Hadley Sherwood and Albert James Maxwell."
Nagulat ako sa naannounce ng aming emcee.
Umakyat kaming dalawa sa stage.
Tumingala ako ......
"Baka may balde na may dugo ng baboy ang ibubuhos sa akin katulad ni Carrie."
Tinignan ko ulit....
"Buti naman wala , safe ako. Thank God."
Nagpasalamat ako ng sobra at kay Albert.
"You dont have to thank me." Sabi ni Albert sa akin then kisses my hand.
Paglabas ko , may napansin ako.
Si Ashel may kasagutan na lalaki .
Umuwi na rin ako kinalaunan.
Sa pag uwi ko sa bahay, Langit ang nadarama ko.
"This must be LOVEEEEEEE!"
2 DAYS AFTER
Pumasok ako sa school . Dumaan muna ako sa special section class kung nandoon na si "Mr. Dreamboy" este si Albert.
Napansin ko ang upuan ni Ashel. May itim na laso na nakatali doon . Hindi ko na lamang pinansin ang nakita ko at pumunta na ako sa pilot section.
"Good morning class. Gusto kong i congratulate ang lahat sa inyong participation in our School's Grandball. For now i have a terrible news to tell you"
Nagulat ang mga kaklase ko at base sa mga mukha nila, interesado silang alamin kung ano ang balita.
"The Student Council President and also the class president of the Special Section, Ashel Bonham was murdered in the track and field suot parin niya ang ball gown nang matagpuan siyang patay knowing that she is murdered after the ball."
Sa mga salitang nasambit ng proffesor ko na si Professor Gertude, napatahimik ang buong klase sa loob ng isang minuto.
Sa mga sumunod na araw, Kumalat na ang balita sa pagkamatay ni Ashel sa buong school.
___________________________________________
"Hoy Cath,Cel anong ginagawa nio dito?"
"Wala naligaw kami eh ." Sabi ni Cath.
"Hindi ko alam kung saan yung girls bathroom eh." Aniya ni Cel.
"Sinisilipan niyo si Mr. Dreamboy ko!" Sigaw ko.
Biglang lumabas si Albert na bagong ligo at nakatapis lang ng tuwalya.
Habang idinidikit niya ang kanyang braso sa ding ding ay bigla siyang nagtanong."Anong ginagawa nio sa men's shower and bathroom?"
Natulala ang mga kasma ko nakikita nila at naglalaway sa kanyang six pack abs. At Doon sa bagay na nakahulma't nakabakat sa tapis ng tuwalya.
Dahil tulala sila ako ang sumagot.
"Sorry naligaw kasi yung mga kaibigan ko kung saan yung girls bathroom. Sorry talaga."
Sumagot si Albert in a sexy mood.
"Oh Hi miss Hadley!-" bagi naman Niya sa akin
"Baka gusto nilang makita kung ano ang nasa ilalim ng tuwalya ko."
Kinilig ng sobra ang dalawa kong kaibigan, pero ang kaligayan ay dapat putulin so hinila ko sila palabas ng banyo.
"Ano kaba Midge! Once in a lifetime expirience tapos puputulin mo pa."
Sabi ni Cath."Alam mo gusto kong magka jowa, kaya si Albert na lang ang pagasa ko." Sabi ni Cel.
Then nagtalo sila na mas mahal nila si Albert kesa sa isa.
Syempre may hangganan din ang pagtatalo. Sinabi ko
"What if kung ako ang magiging girlfriend niya?"
Ang mga salitang iyong ang pumutol sa kanilang pagtatalo at pumukaw sa kanilang attention.
Next thing you know, nag uusap na lang kami tungkol sa posibilidad na maging kami "daw" ni Albert.
YOU ARE READING
HE'S not THE ONE (Ongoing)
HorrorSi Midge Sherwood ay isang simpleng kolehiyala with a special talent. Her dreams always lead into murder situations na hindi niya maipaliwanag. Sa mga panaginip niya, iisang anyo lang ang tumatakot sa kanya gabi- gabi Sa kabilang banda, nagsisimulan...