CATHERINE
"Oh kamusta ang first night sa dorm? Isang malakas na bati ko kay Midge pagpasok niya sa classroom."Ok lang naman. Medyo makalat yung dorm ko eh. Medyo burara yung nursing student na nanirahan dun ."
"Grabe ka Midge! Well 1 month ka lang naman eh . Sagot ni Cel sa kanya.
"Well you're right so i'll be fine."
Biglang dumating si Miss Gertude. May announcement siyang sinabi.
"Class magkakaroon kayo ng bagong kaklase."
Pinapasok ni Miss Gertude ang isang lalake, bigla akong nalove at first sight nung makita siya.
"Hi, i am Evan Baxter."
Evan, Evan Baxter. Ang pogi niya. Naiinlove na talaga ako.
CELESTINE
"Bakit bes? May problema ba?"
"Bes nagtext siya sa akin!" ani Midge.
"Yung unknown number na sobrang creepy?"
Sumagot si Midge. "Oo. Alam niya na lumipat ako ng tirahan.
Nag aalala ako kay Midge. May unknown person na sumusunid sa kanya. I really hope she will be fine.
----------------
MIDGE
"WELCOME TO YOUR NEW HOME MIDGE!"
Nagimbal ako sa takot noong nakita ko ung text.
Parang bumalik lang sa akin ung panaginip.I started to shake. Medyo kinakabahan ako dahil may shadow akong nakita sa bintana ng dorm ko.
The next night.
Galing ako ng school.Matutulog na sana ako nang makarinig ako ng iyak.
Naririnig ko ung pag iyak niya sa isang aparador malapit sa bed ko.
Binuksan ko ung aparador.... i noticed something.
There is a door behind the wardrobe. Nag lead siya sa isang kwarto sa dorm .
Nakita kong umiiyak yung babae. Tinanong ko siya
"Bat ka umiiyak"
"May humahabol po sa aking lalaki."
"Ha?"
"Gusto niya po akong patayin. Tulungan niyo po ako."
"Sige. Gagawa ako ng paraan."
Nakiusap ako sa katiwala na patirahin muna sa dorm si Angela. Nakatira siya sa room 130.
Ako ang nagbayad ng rent niya at siguro siya na ang bahala sa expenses niya dun.
Nagsimulang mapalagay ang loob ko kay Angela pero wala siyang sinasabi saakin na kahit ano.
One time. Pinapunta ko si Cath and Cel para makita ung dorm ko . Doon ko narin ipinakilala si Angela.
Manait siyang tao. Mahinhin. Pero mababahid sa mukha niya ang pagka putla. Lagi siyang natatakot.
Parang may nagmamatyag sa kanya.
2 WEEKS AFTER......
Nakahiga na ako nun sa kama. Mga 11:30 na akong nakahiga and still hindi ako makatulog. Bigla akong lumabas para magpahangin but then ......
Nakarinig ako ng bangayan . It was between a guy and a girl. Bigla akong pumunta sa may corridor.
Si Angela. May kasigawan na guy. Ang then nakita ko sa kanya na nagmamakaawa siya suddenly.....
BBBBBAAAAANNNNGGGGGGG!!!!!!!!!!!!
He pulled a gun. Put it on her chest and puncture it. Bigla akong napasigaw
"ANGELAAAAAAA!!!!!!"
Biglang nabaling sa akin ang atensiyon nung lalaki. He's wearing a black hoodie, denim jeans and black sneakers.
Hindi ko siya mamukhaan.
Bigla niya akong hinabol...
I ran as fast as i could .
Nagpaputok siya but thank god hindi ako natatamaan.
Bigla akong pumasok sa dorm ko at triniple lock ang door namin. But i forgot to close one window.Nagulat ako at natakot. Then may alchohol spray ako malapit sa bintana. Inispray ko yun sa mukha niya but then...
BAAAAANNNNNNGGGGG!!!!!!
Nadaplisan ako ng bala sa left shoulder ko.
Bigla akong bumagsak sa kama.
Nadulas ang katawan ko pababa sa sahig.
Kinakapitan ko ang bed sheet pababa.
I was really agonizing until...........
NAWALAN AKO NG MALAY.
YOU ARE READING
HE'S not THE ONE (Ongoing)
HorrorSi Midge Sherwood ay isang simpleng kolehiyala with a special talent. Her dreams always lead into murder situations na hindi niya maipaliwanag. Sa mga panaginip niya, iisang anyo lang ang tumatakot sa kanya gabi- gabi Sa kabilang banda, nagsisimulan...