CHAPTER 5

326 57 29
                                    

_______________________*KINABUKASAN*____________________________

*JP POV*

Txt ko nga si Mau para sabay na kaming papasok.

"Gud morning. What tym pasok mo?"nag aalmusal na siya ng tym na yun.

"7:30 pa psok ko ikaw?"

"8:00 psok me pero aalis n din me ng maaga baka kasi matraffic eh. Tara sbay na tayo.?kung ok lng sau" nakangiting txt niya dito.

"Ah ganun. Eh dapat 7 ka na lang umalis ah. Tutal eight pa naman pasok mo eh. Ikaw ah baka naman gus2 u lng me ksabay eh hahaha

:-P"

"Hala advance k nmang mag isip nyan. Perket gus2 lng kitng ksabay eh hehe"tatawa tawa siya sa reply ni Mau.

Naisip niya nag mumukha na pa lng siyang tangga kasi kanina pa nakatitig ang nanay at kapatid nya. Bigla tuloy akong natigilan.

"Anak mukha kang baliw dyan. Sino ba yang katxt mo at pangiti ngiti ka pa dyan. Naku mukhang may nililigawan ka na ah. Naku wag ka munang mag aasawa anak bata ka pa at di ba sabi mo papaaralin mo yung kapatid mo."mahabang litanya ni Aling Nena.

"Ma, masyado naman po kayong exage eh kaibigan ko lang po si Mau."habang niyayakap ang kanyang ina para palubagin ang luob nito.

"Naku mabuti na yung sigurado kaya pinapaalalahanan na kita hanggat maaga. Saka para sayo din yun anak."wika ni Aling Nena.

"Alam ko po Ma. At alam nyo din naman pong gud boy ako db?"nakangiting wika nito.

Natapos ng mag almusal si JP. Kaya nagmamadali na siyang naligo at nag ayos ng kanyang sarili. Sa waiting shed siya nag abang hindi muna siya sumakay sapagkat may usapan na sila ni Mau na sabay sila sa school.Ng biglang nag vibrate ang kanyang cp.Tiningnan niya agad. Tama ang kanyang hinala si Mau ang nagtxt.

"JP, malapit na me color green yung jeep na sinakyan me"

"Ah cge. Kita kits na lang."

Ilang minuto lang ang lumipas at natanaw na niya ang jeep na sinabi nito. Agad niya naman itong pinara. At agad nahagip ng mata niya si Mau pero may nakaupo na tabi nito. Kaya sa tapat na lang niya ako umupo.

"Gud morning"masayang sabi ko sa kanya.

"Gud morning din"nakangiti nitong sabi.

Nag usap sila kahit na hindi magkatabi at magkaharap lang.

"May quiz na naman ba kayo?"tanong nito.

"Oo kami naman ngayon ang may quiz"

"Ngayon ka pa lang mag rereview?"tanong ulit nito.

"Hindi kagabi pa ako nag review nagiiscan na lang. Ikaw wala ka bang quiz Mau?"

"Ah wala eh. Ui tuloy ba yung sinabi mo kagabi?"

"Ah oo syempre tuloy yun".

Bumaba na ang katabi ni Mau kaya agad na siyang lumipat. Ang awkward naman kung nag uusap kami na magkarap. Nakita niyang ngimiti lang ito. Tinuloy niya ang review.Hanggang sa natapos na siya then nagkwentuhan na naman sila.

Hanggang mapunta sa Daddy nito.

"Tapos ang plan ni Daddy ipepetion niya kami ni Mommy para sama sama na kami. Pag nagkataon dun na kami titira at dun na rin ako mag aaral sa California".

"Eh bakit hindi mo muna tapusin ang pag aaral mo dito sa Pilipinas. Sayang naman kung hindi mo matapos eh" pero ang totoo eh nalulungkot siya sa nalaman niya. Hindi na lang niya pinahalata kay Mau na siyay nalulungkot.

Hinatid na niya ito sa school bago dumiretso sa kanyang school. Lumipas ang oras at boom uwian na. Tinxt niya si Mau upang sunduin ito dahil gaya nang napag usapan kakain sila sa labas.

Naghintay siya sa gate ng school nila Mau. Habang naghihintay bigla bumalik sa alaala ang una nilang pag kikita ni Mau sa Jeep.

JEEPNEY LOVE STORY(Untold Story) [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon