Thời kì 3 tháng đầu chị ốm nghén giữ lắm, mặt chị lúc nào cũng xanh xao, chị đã gầy nay càng gầy hơn.
Đầu tuần tôi đăng kí lịch khám thai cho chị, nhưng tôi còn có lịch làm việc nên chỉ mình mẹ dắt chị đi khám thai định kì. Không hiểu sao bác sĩ Tô phụ trách khám cho chị cứ nhăn mặt, kêu tôi tới gấp, tôi nhìn chị bị đưa chị làm hết xét nghiệm này tới xét nghiệm kia còn cả chụp Xquang, rồi gọi cả bác sĩ khoa não tới. Lòng tôi thêm phần bất an.
Tôi như ngồi trên đóng lữa. Bác sĩ Tô bảo thai nhi là con trai, phát triển bình thường, khỏe mạnh. Tôi, mẹ và chị nghe mà lấy làm vui lắm. Bác sĩ Tô và bác sĩ khoa não cứ cầm coi tấm XQuang rồi có đều như muốn nói lại không mở miệng thành lời. Cũng là chị tôi tin ý hỏi "còn chuyện gì nữa sao bác sĩ, ngài cứ nói thẳng ra đi ạ".
"Theo quan sát từ tấm XQuang não bộ của cô, cô bị một cục khối u, có phải trước đây cô đã xảy ra tai nạn gì không, để lại máu bầm không chữa trị giờ đã chuyển sang khối u".
"Bác sĩ Tô, cô... cô nói gì vậy, chị cháu bị khối u.."
"Đúng vậy, nhưng chờ làm thêm vài xét nghiệm nữa để chắc chắn là u lành hay u ác".
" Vậy nào có vậy Bác sĩ, có ảnh hưởng đến thai nhi không, Dung con bé sẽ bị sao Bác sĩ, cần mỗ không".
"Cái này cần chờ kết quả mới biết được, ngày mai có kết quả tôi sẽ thông báo, giờ người nhà cứ về trước nghĩ ngơi".
Lên tới trên xe tôi cũng vẫn còn chưa tin vào những gì mình nghe thấy. Chị tôi bị u não, những biểu hiện gần đầy có lẽ do mang thai nên bệnh tình chuyển biến xấu. Dậy mà tôi lại chủ quan, hư vinh trong hạnh phúc được làm cha, là một bác sĩ mà những biểu hiện của chị tôi chưa từng nhận ra hay nghi ngờ .. tôi thật vô tâm.
"Không sao đâu em, chẳng phải mai mới có kết quả sao, chả phải lúc nhỏ em bảo diêm vương sợ em lắm sao, ông ấy không dám lấy mạng chị đâu, baba của bảo bảo buồn bảo bảo sẽ buồn lây đấy" người bị bệnh là chị, người cần được an ủi là chị vậy mà chị lại an ủi lại tôi. Cứ cảm giác như tôi không phải là đàn ông thật sự, trong mắt chị tôi chỉ là đứa trẻ năm nào cần chị che chở.
"Con cứ xụ mặt xuống thế này, Dung nó phải làm sao, cười lên, bác sĩ mà sao cứ bi quan thế" đúng tôi là bác sĩ, nhưng càng là bác sĩ tôi càng biết tác hại của khối u. Nếu không nhanh mỗ sớm chị sẽ nguy hại tính mạng, còn nếu mỗ thì đứa bé sẽ không giữ được. Tôi thừa sức biết chị sẽ chọn phương án thứ nhất vì chị chưa bao giờ biết suy nghĩ cho bản thân mình.
Có kết quả rồi, tôi cũng mừng hẳn lên, là u lành tính. May quá, ông trời tội nghiệp chúng tôi nên đã cho chị tôi không bị sao, nhưng bác sĩ Tô vẫn khuyên tôi nên cho chị mỗ sớm càng nhanh càng tốt, tôi bàn với chị về việc mỗ khối u, chị nói u lành cũng không chỡ ngại gì để sinh bảo bảo xong phẫu thuật vẫn không muộn, giờ mà phẫu thuật thì ảnh hưởng đứa bé, tôi nghĩ chị nói đúng, u lành không nhất thiết phải mỗ nên bỏ qua sao đầu.
Về việc tai nạn của chị, tôi cứ gặng hỏi chị vẫn không nói, chị cứ nói không nhớ rõ, mang thai rồi đầu óc hay quên. Tôi hỏi bà và mẹ, họ cũng không biết. Tôi đành hỏi ba, ba cứ ấp úng kể" khi năm thứ ba tôi du học, ba vì không có tiền chạy chữa bệnh cho bà đành mượn bọn cho vay nặng lãi, có lần chúng đến công ty đòi tiền chị con ghé ngang thấy xin chúng khất nợ vài tháng chúng không chịu, chúng đánh đạp chị con, còn xuýt.. xuýt tý nữa cưỡng bức chị con, hên lúc ấy công an đang tìm bắt bọn chúng vì tội giết người, cho vay gì ấy nên chị con không sao.. ba có dắt chị con đi bệnh viện nhưng nó không chịu, đành ghé tiệm thuốc mua vài thứ sơ cứu bừa cho nó" nói rồi ba tôi lại ngừng, tôi tưởng ba đã nói xong thì ba lại nói tiếp" con bé luôn bướng bỉnh, thật sự từ lúc lên 10 nó đã biết không phải con cháu ruột thịt nhà này rồi, nhưng vẫn bán mạng cho nhà này, chúng ta nợ nó nhiều lắm, thật sự lúc con nói hai đứa quen nhau, ba rất vui, nhưng cũng không vui, chúng ta không xứng với con bé". Hai ba con trò truyện xong ba cứ đứng ngoài ban cokng hút thuốc, tôi sợ quần áo bám mùi chị chịu không được đành đi vào.