Chapter One

137 6 0
                                    

Characters

CH stands for Campus Heartthrobs.

-Park Chanyeol of EXO as Misean Ivan Domingo (Sean)
-Kim Junmyeom "Suho" of EXO as Lei Garcia
-Oh Sehun of EXO as Julse Pascual
-Kim Jongin "Kai" of EXO as Randy Miguel
-Do Kyungsoo of EXO as Ace Santos
-Byun Baekhyun of EXO as Angelo Mercado

PB stands for Pretty Babes.

-Kim Sohyun as Kate Veronica Reyes (Nica)
-Taeyeon as Liana Cruz
-Jessica as Pauline Soriano
-Tiffany as Jane Corpuz
-Yoona as Janella Martin
-Seohyun as Patricia Salazar

- Kyle Reyes as Kim Jongdae "Chen" of EXO (Brother of Nica)
- Mama Kherese (Mother of Nica)

- Michelle Domingo (Sister of Sean)
- Mommy Michie (Mother of Sean)

- Mr. Robles (Personal Driver of Sean)
- Ms. Ann (Teacher of Section A)
-Jude from Section B as Kim Minseok "Xiumin" of EXO
N

ica's Pov.

"Good Morning Everyone!"

Automatic akong napa-Straight sa kinauupuan ko nang Marinig ko ang Bati ng Adviser namin. Bumalik 'yung kabang nawala na kanina.

Oo nga pala. First Day ko ngayon sa St. Sebastian Academy bilang Fourth Year High School Student. Ano naman kayang Delubyo ang Kahaharapin ko ngayon? Sana naman wala. Hindi ko siguro keri kung Magiging Impyerno na naman ang Buhay ko sa New School ko.

"I am your New Teacher, Ms. Ann Bautista. I know most of you are already familiar with me Since I was your Teacher in MAPEH last year. By the Way—"

Bago Humaba ang Speech ng napakaganda naming New Teacher, Magpapakilala muna 'ko. Ako nga pala si Kate Veronica Reyes. You can call me Nica 'cause that's my Nickname. Fifteen years old pa lang ako. Section A ako ngayon sa St. Sebastian. Nasa Higest Section na rin naman ako dati sa Previous School ko, kaya lang Hindi na talaga ako puwedeng mag-Stay dahil—

"May New Classmate nga pala kayo, Section A."

Biglang nakuha ni Ma'am Ann ang Atensyon ko.

"Ms. Reyes, please Introduce yourself here in Front."

Muntik na 'kong mahulog sa kinauupuan ko dahil sa narinig ko. It was my First Time to Enter an Exclusive Private School, kaya Daig ko pa ang kakain ng Bubog kung sakaling magsalita ako sa harapan.

Makita ko pa lang ang mga nakamamatay na Titig ng mga New Classmates ko, Mahihimatay na 'ko, Walanjo! Judgement Day na ba ngayon? Holy Cow. Hindi naman ako Pumasok sa St. Sebastian para mag-Circus sa Harap ng mga Spoiled Brat na nilalang. Unfair 'to. >.<

"Ms. Reyes?" Ulit ni Ms. Ann. Lahat ng mga Mata ay nakatitig sa 'kin.

Napilitan akong Tumayo at maglakad hanggang sa unahan. Nakayuko ako. Pakiramdam ko mauubos na ang Dugo ko. Napakalakas naman ng Aircon sa Room pero Isang Drum na yata ang Pawis ko.

"G-Good... Morning po," Uutal-utal na sabi ko. Hindi na 'ko Makahinga.

"I-I'm Kate Veronica Reyes. Your New Classmate."

I heard some of them Smirked. 'Yung iba naman tumitirik 'yung mga Mata sa ere.

Biglang may isang Matangkad na Lalaking Pumasok sa Room. Tayu-tayo ang Buhok niya. And nu'ng tinignan ko 'yung Mukha niya, Hindi ko alam kung bakit pero bigla akong nanghina. Hindi na 'ko magpapaliguy-ligoy. Wala siyang kasing-Gwapo. He had a White Complexion. Matangos ang Ilong, may mapupungay at Singkit na mga Mata at may Lips na kasingpula yata ng Mansanas. Tamang-Tama rin ang Hubog na Mukha nito at Proportion nang Pangangatawan.

Seryosong-seryoso ang Mukha niya. Hindi ko tuloy maiwasang mangatog nang tumitig sa 'kin ang Chinito niyang mga Mata. Anghel ba siya? Ang Gwapo niya! Gusto ko tuloy kumanta ng 'Chinito' at Ngitian s'ya ng Bonggang-Bongga!

"Padaan ako." Sabi ng Lalaki sa Teacher namin.

Uh-oh...

Nah.

Biglang nalaglag 'yung Balikat ko. Lahat yata ng Paghanga ko sa kanya ay Biglang Nawala. Ganoon ba siya Bumati sa Teacher?

Bigla nanahimik ang Buong Klase nang maramdaman ang super presence ng Poging "Alien" na Pumasok sa Room. May nagbubulung-bulungan, and in just Few Seconds, Hindi na sa 'kin nakasentro ang Atensyon ng mga Classmate namin kundi na kay "Alien" na.

"First Day pa lang Late ka na, Mr. Domingo? Wala ka pa ring pagbabago." Matabang na Puna ni Ma'am Ann.

Hindi siya pinansin ng Masungit na Alien na 'yon at Dire-Diretsong pumunta sa Pinaka-likod at Du'n Umupo. Napasinghap ako. May Matinong Lalaki bang gagawa ng gano'n? At hindi talaga siya Matino!

"Please say 'Sorry' to your New Classmate." May bahid ng pag-uutos na sabi ng Teacher namin. Sa Pananalita pa lang ni Ms. Ann ay Halatang hindi s'ya Natutuwa sa inaasal ng Damuhong Bumangga sa 'kin.

(-______-) 'Yan lang ang nakita kong Expression sa Mukha n'ya. Tinignan n'ya lang ulit ako tapos dedma na naman. Hindi ko mabasa ang Expression ng mga Mata niya. Naniningkit kase eh.

Tao ba 'yan?! Nakakainis na s'ya ah. Sasapakin ko na 'yan. Akala mo kung sino. Hindi por que Gwapo s'ya, Chinito, Matangkad at...

At...

At... Teka?! Ba't puro Positive 'yung Sinasabi ko? Imposibleng ma-Attract ako sa gaya n'ya. Domingo daw ang Apelyido n'ya, Eh ano naman? Akala mo kung sino. Pisti!

Hmmm.... Pa'no kaya nakapasok ang gaya n'ya sa Section A? (>.<)

"Sean? Mag-sorry ka sa New Classmate mo." Mariing sabi ni Ms. Ann. Halatang naaasar na ito sa Inaasal ng Damuho.

So, Sean pala ang Pangalan n'ya... Sean Domingo? Sounds Great naman actually.

Nakita kong tumalim ang titig nu'ng Alien sa Teacher namin. Pero saglit lang, Nilingon n'ya rin ako.

"Sorry." Walang ka-sincere sincere na sabi n'ya. Para lang nag-Sorry sa naapakan n'yang langgam.

May magagawa pa ba ako? Syempre wala. So I nodded.

----------------------------------------------

Yieeee! Simula pa lang yan!
Stay Tuned! And Please Follow me for more Story.💖

EXO: He Stole My First Kiss ~COMPLETED~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon