Its been a week. Tapos na ang detention ko. Madami ng quizzes at homework ang naganap. Pero ganoon parin kami ni Primo. Pag nasa school, same parin nagpapangap kaming di mag ka kilala. Pag nasa bahay naman ayon todo iwas sa isa't isa. I make sure na mauna ako makauwi sakanya at maunang makatulog. Minsan nga ni hindi man siya umuuwi eh minsan naman eh inuumaga na ang uwi. Wala parin kaming kibo-an. Galit pa rin ako no. Ano siya sineswerte? Ganoon lang kadali yun? Pride na kung ma pride, eh sa masakit mga sinabi niya eh at higit sa lahat hindi naman totoo. Kung dati una akong nag approach kung may bangayan kami ngayon he just crossed the god damn line!Busy sina Juancho at Camille lately kasi may out of school competition sila ngayon darating na linggo kaya madalang lang kami magkita at magkausap. Napaka toxic nga ng year na 'to lalo na para sakanila dahil may running for lister's sila. So and ending ay alone ako for the mean time.
Papunta ako ngayon sa canteen dahil gutom ako. Nag paalam ako kay mam Perez para mag CR pero ang totoo bibili lang ako ng makakain. Pinayagan naman niya ko. Dali dali akong lumabas ng classroom at dumertso sa elevator, sa may basement pa kasi yung canteen namin eh sa building na 'to eh. Nasa 7th floor ako ngayon. Kapasok ko solo ko ang elevator, hay sarap sa feeling hindi siksikan ang elevetor ng biglang *ting* huminto ang elevator sa 6th floor. At ng nagbukas ang elevator si Primo naman ang linuwal neto.
"Malas." Bulong ko ng mahina.
"What did you say?"
"Wala, may narinig ka bang sabi ko?"
"Look, Kourtney I know were not in good terms lately pero gusto ko lang malaman mo na dadaan daw siya mom at dad sa bahay mamayang dinner kaya kung ppwede isantabi mo muna yang inaasal mo."
Nakakairita. Lalabas na sana ako ng elevetor i ppress ko na sana yung 2nd floor para makalabas nako ng bigla niyang hinawakan ang kamay ko.
"Kourtney hanggang kelan ba tayo mag iiwasan?"
Tinagal ko naman agad yung kamay niya sa kamay ko. Nasa may 1st flr na yung elevator.
"Simpleng sorry lang sana okay na eh. Kaso ni minsan di ko narinig yon sa'yo." At doon nako nag walkout saktong ka bukas ng elevator sa basement.
MABILIS lang lumipas ang oras at natapos na lahat ng mga klase ko. Dumertso nakong bahay, since sabi ni Primo darating daw sina mommy at daddy para mamayang dinner. Kaka dalawa lang namin ah? Ano kaya pakay nila ngayon. Baka namimiss nanaman kami ni Primo. Wrong timing din eh no, kung kelan super bad terms kami ngayon. Mukhang mahihirapan kaming mag acting ngayon. Dumertso nako sa labas ng school para mag abang ng taxi na masasakyan. Buti nalang agad agad akong nakasakay. Pag ka baba ko ng taxi agad naman akong pumasok ng bahay. At andon na silang tatlo. Ako nalamang ang kulang. Gumawa nalang din reason si Primo kung bakit hindi kami sabay sa paguwi galing sa skwelahan.
"Naku mga anak, i'm sure magugustuhan niyo tong hinanda ni mommy niyo para sainyo." sabi ni Daddy.
"Yes, that's right. I cooked Seafood Creamy Pesto, your favorite diba Kourtney?" Sinasabi eto ni mommy habang hinapag sa harap ko ang paborito kong pagkain.
"Really mommy?? Namiss ko tuloy bigla si Mama. I'm sure sing sarap ng luto ni mama ang luto niyo Mom." Sagot ko naman sakniya.
Nagsimula na kaming kumain, the usual kwentuhan. At oo, masarap nga ang Seafood Creamy Pesto na linuto ni mom. Tinanong din namin sila ano pakay nila tonight bakita andito sila. Agad naman nilang chinachange ang topic, hinayaan naman namin yon ni Primo since we're enjoying the food na kinakain namin tonight.
Nang biglang tumayo si mommy at may kinuha sa kusina, ngayon nag dadala siya ng dalwang baso ng wine. Hindi ako sure kung wine ba iyon or what eh? Pero inabot saamin tig isa kami ni Primo.
"Drink this son, its good for your health." Sabi ni daddy ky Primo.
"No dad, I think I'll pass. Hindi ko kapad ang wine." Naiirita naman ako bigla sa sagot niya. Ang arte, arte. Halata sa mukha ni dad na napahiya siya sa anak niya.
"Akin na nga yan." Sabay kuha sa baso niya
"Ako na ang iinom-" hindi ko na natuloy ang sabi ko kasi ininom ko na. At wow, ang sarap. Hindi lang siya normal na wine. Parang something dito. Inistraight ko ang kay Primo. After naman non eh, ininom ko pa nag akin.
"Hhmm mom, ang sarap naman pala neto. Bahala ka Primo kung ayaw mo ako iinom pa." Belat ko sakanyan.
"Kourtney that's enough, tama na ang naka dalawang baso ka." Pagbabawal naman sakin ni Primo.
Sobrang lakas ata ng tama nung ininom ko. Kasi sobrang naiinitan nako. Okay pa naman ako eh, pero habang tumatagal may init na dumadalo sa katawan ko. Naka alis na din sina mom at dad. At nung mag paalam na kami, bigla ba nilang sinabi na "enjoy the night mga anak, yung apo ko ah gawin niyo na." Naka inom ako pero di ako bingi.
Umakyat na kami sa taas ni Primo. Nag lock na din kami sa baba. Ewan ko ba ano pumapasok sa kokote bakit biglang sobrang gwapo ni Primo ngayon gabi. Bigla lumabas sa bibig ko nag pangalan niya.
"P-primo *hik*" Nahulog ako sa dibdib niya.
"Kourtney, kaninang nasa baba ako si mom may nilagay sa inomin mo. Wala ka sa —"
"Yhhhhh Primo *hik* naman eh *hik* bakit gwapo gwapo *hik* mo" ang alam kong gingawa ko ngayon ay pinipisl ko ang kayang ilong.
"Kourtney— yung linagay ni mommy sa inumin mo ay pampataas ng hormones kaya aggresibo ka ngayon. Gusto nila mag ka apo na sila"
Wala akong maintindihan. Naririnig ko pero di komaintindihan. The next thing na alam kong gingawa ko ay nung tinulak ko si Primo. Na alis naman kami sa posisyon namin na naka patong ako sa dibdib niya.
"Alam mo *hik* sobrang init *hik* init na init ako *hik* primo, bakit ang init?"
"Kourtney, hindi ba inexplain ko na kase nga—" And then i started unbottoning my top. The next thing I know, bra nalang ang meron ako sa taas.
"Kourtney teka lang. dadalhin kita sa banyo papaliguan na kita." Natatarang sabi naman ni Primo.
DINALA nga niya ako sa banyo. Ako kung ano ano na mga lumalabas sa bibig ko na di ko maintindihan. Ng bigla niya kong paliguan ng malamig na tubig with my clothes on. Yes, binalik niya ang top ko. At ako naman ay lamig na lamig sa nangyari.
"Woohhh ang lamig. Tama na huhu ano ba." Pag papatigil ko sakanya.
"Kanina init na init ka ngayon na lamig na lamig ka. Ano ba talaga?"
"Eh bat ba nila ginawa yun? Bakit ba nila tayo pinipilit magka anak eh na saatin naman kung ano gagawin natin eh." Inexplain kasi ule ni Primo yung nangyari. Na yun nga may nilagay si mommy sa drinks ko. Sa balak talaga nila na kami dalawa ang painomin buti nalang pala hindi gusto ni Primo yung wine kundi baka pareho kami na wala sa sarili at baka kung ano na nangyari.
"Eh kung sundin nalang kaya natin ang gusto nila?" Sagot naman ni Primo.
"Nagpapatawa ka ba Primo." I laughed.
"No. I'm serious. What's wrong with that? Tutal asawa naman talaga kita. And I think obligation ng babae na bigyan ng anak ang lalaki diba?" Seryosong sagot niya.
"Anong klasi naman yun. Gagawin natin ng walang love? Ayokong isipin ng baby na ginawa siya kahit na walang love."
"Hay nako bahala ka nga diyan. Ang dami mong arte." Sabay tapon sakin ng towel.
Lalabas na sana siya ng banyo. Ng may bigla siyang sinabi.
"By the way, Kourtney. I'm S-sorry.... about the other night. I really am.
The next thing I know, I found my self forming a smile on my face. That was actually the first time, he was sorry.
BINABASA MO ANG
Unlucky, I'm married to my Professor
RomancePara kaming aso't pusa. Hindi magkasundo. Lahat ng bagay nag babangayan kami. Pero nag bago lahat ng dahil sa isang halik. Kung kelan kala mo okay na doon babalik ang first and true love niya? Ano bang laban ko sakaniya diba? I'm Kourtney and this i...