Chapter 1 : Connected by the Star

60 3 23
                                    

Hi! Im MACKENZIE ATHENS LIPA, 18 yrs of age. A BSHRM COLLEGE STUDENT. Well its been 8 months na akong single! May boyfriend ako dati! Kaso play boy! Na meet ko lang sya sa club with my friends, well sya lang ang unang lalaking minahal ko ng ganon pero sinaktan nya ako! Alam nyo naman pag play boy hindi kontento sa isa! Hindi daw kasi maituturing ang lalaki kung isa lang ang chix nya! Ramdam ko rin noon na mayroon na syang iba! 1 month syang nanlamig sa akin! And guest what! Saktong birthday ko! Which is 12:00 am Nag message sya! Napakahaba! At pagkatapos kong basahin napatalon ako ng may kasamang luha! Yung tipong BIRTHDAY pero nauwi sa HINDI NA KITA MAHAL sabay blocked!. well muntik na akong nabaliw nung nawala sya!, hindi ako makakain at makatulog! At halos nasasaktan ko mga tao na nakapaligid sa akin at worst lumayo ako sa tropa ko Kasi nga sya ang first boyfriend ko! But then 21st month of June at 11:30 pm humiling ako sa STAR ng sign!. Then mga bandang 12:00 am which is 22nd day of June may nag add sa akin sa facebook. Tapos biglang nag chat. Well ignorante ako kaya binuksan ko! Pero cold ang mga reply ko!. Well sya si SILVAN ADRIAN FORONDA!, 18 yrs of age, famous, matalino, gym built in ang katawan,matangkad,makinis, maputi, matangos ang ilong at yayamanin. Pero tingin ko PLAY BOY! Unang chat nya!

S: HI Miss! Pwede makipag kaibigan?mukhang parehas tayong sawi ah? Haha

Well araw araw syang ng chachat hindi sya nagsasawa kahit na cold ang mga reply ko. After a week napansin kong masaya na ako pag nakakausap ko sya, parang tropa lang siya kinakamusta ako gabi gabi, tinatanong kung kumain na daw ba ako at nag iinvite sa mga parties.one night tinatanong nya ako kung may bestfriend na daw ba ako.

S: May boy best friend ka na ba? Pwede bang ako nalang?
M: Wala!, well why not

Tapos ayun ang dami namingBEST FRIEND GOALS, Para na nga kaming mag jowa eh kasi ang sweet namin.sobrangnagkakasundo kami sa lahat pagkain, social media, online games atadventure.
Yung tipong......
M: tara bike ikot ikot tayo
S: sige ba but always use yourhelmet and supportive gears para safe hahah

At pinaka common at worstnaming pagkakapareho INIWAN KAMING LUHAAN NG MGA EX namin!, ayaw nyangmagkuwento sa ex nya at ginagalang ko iyon!, si ADRIAN yung taong ang gustolang eh magpakasasa ako sa kaligayahan.

Then one night nagkita kami samakati, sa may seaside nag stargazing kami, well kung hindi nyo naitatanonghobby nya ang tumingin sa stars. Mayat maya bigla syang nagsalita
S: alam mo sa dinami dami kongna meet na babae ikaw ang pinakakakaiba
M: joke yun?

Natahimik sya, pero maya mayaay nag salita parin sya

S: ganda ng stars diba?mukhangmalapit pero hindi mo maiwasan isipin na sobrang layo nila sa isat isa. Kayapag nawala ako hihilingin ko na maging isang stars. Para lagi kitang mabantayan.
M: weh? (Patawa tawa kong sabi)
S: masaya ako tuwingmagkasama, magkasundo tayo lagi, paano kaya kung maging tayo? Ligawan kita?
M: hindi tayo talo! Ayaw konang masaktan pa. Lalo na sayo! Alam kong play boy ka!, alam kong mga galawannyong play boy kasi naloko narin ako!Did you ever forget? Na ang una kongjowa eh play boy!
Pataray kong pagsasalita!
S: oh edi sige ipapaalam kokila tito at tita na liligawan kita.

Matapos ng gabing iyon doonkami natulog sa condo nya!, magkatabi! Pero walang nangyari sa amin, hindi yungnasa utak nyong letter S ahh! Ang tinutukoy ko eh wala kaming kibuan sa isatisa nung gabing iyon.

Star GazingWhere stories live. Discover now