KABANATA 1

XYLA'S POV

"GOODMORNING Everyone!!"dean greeted."We're now all gathered here for the greetings and opening of the school enrollment. Lahat naman tayo ay alam na kakatapos lamang ng school year but we all decided to make the enrollment earlier than the expected date, para naring wala na kayong iisipin sa bakasyon ninyo."

"And now let me introduce to all of you the student officers of the Mael University."huminga na muna si dean bago nag patuloy habang ang mga old students naman ay nag hihiyawan.

"The PRO's of the school MS. Diana Pesquera and MR. Nash De Padua. The treasures of the school Ms. Erliza Nierves and Mr.John Poul Saturay. Ms. Alexis Kate Moreno and Ms Alexis Jazel Manuel for the assistant secretary. Bella Dominggo the secretary. And Mr. John Michael Licudan for the Vice President. And now here's Ms. Xyla Santiago standing infront of you as President of the Mael University!!!"

Bawat tawag sa aming mga pangalan ay kanya kanya kaming kaway.pag katapos mag salita ni dean ay pinasa ang microphone kay bella.

"Pesquera and De Padua for P.R.O."

"Nierves and Saturay for treasure."

"Moreno and Manuel for the assistant secretary."

"Michael Licudan the V.President."

"Xyla Santiago the President."nag palak pakan naman na ang lahat ng tao sa gym.

Bella handle me the mic "Good morning everyone!!!" i Happily greeted." After introducing the offices of the University... should we forget the secretary of the school??!"

"noooo!!!!"

"And now here's Ms. Bella Dominggo standing infront of us." pinalipat ko sa harapan ng stage si bella."Ms. Bella Dominggo the secretary of the Mael University!!" pumalakpak naman na ang mga students.

Sunod ay humilera na kaming lahat
at bago sabay sabay yumuko.

"Hi pres!"

"Hello po!"

"Good day!"

Pagkatapos nang ceremony ay bumaba na ako sa stage upang lapitan na sila ate sa baba na nag uusap usap.

"Oh! Bakit kayo sa labas nag pa practice?"tanong ko

"Ano ko ka ba Syempre pang pa impress man lang ba!"sagot ni dana

"Oo nga!"

"K" sagot ko

"Buti nga kami nag pa practice, eh yung isa dyan?"Pag paparinig ni ate alexis Jazel.

"Ikaw.."hinarap ni dana si Michael na naka pamaywang."Anong--"

"Hala! bakit ako na naman?!!"he's guilty.

"Wala pa nga akong sinasabi eh!"

"Ayy.."

"Anong ginagawa mo doon?" I asked.

"Ha? saan?"

"chael..."

Napakamot pa ito sa ulo at parang wala talagang nangyari."Kaila--"

"Nakita kita."

"Tanga na lang ang hindi nakapansin sa kumpulan nyo doon."irap ni erliza.

"ahhh...."

"So..." hinihintay namin itong sumagot.

"Kas-"

"Excuse me miss Xyla." michael cuted by bella.I look at her.

"Bakit?"

"Dean wants to talk to you with the vice."

"Sure." nilingon ko sila michael."We have to go." They noded.

"Let's go."Bella whispered.

I nodded as we walk away from my friends. Michael is in front of the me with bella, making bella irritated.

"Shup up!" she tried to lower her voice but because of irritation she failed.

"Hahhah...."

"Stop it!"

"I know you--"

"Stop.."she calm herself.

She's piss off...

"Michael."saway ko. As i speak they both look at me and stop from walking. I saw in bella's face the shame and Michael's face likes its nothing."Stop it."I and smiled at bella.