Chapter 17

24 4 8
                                    

serena


"Hi, ako si Clyde,"

"I know you,"

"Hehe. Sorry na, Classmate. Teka umiiyak ka ba?"

"No,"

"Umiiyak ka eh. Pinaiyak ka ba ni Alex? Teka asan si Alex?"

"Umalis na siya,"

"Hey, don't cry. Hala. Anong ginawa ko,"

"I let him go,"

"Hala 'wag ka nang umiyak. Feeling ng mga tao pinaiyak kita. Tahan na. Okay lang 'yan. Teka leche hindi ako marunong mag comfort putek. Sorry sorry,"

Serena remembered the first time Clyde approached her. It was the day after umalis si Alex.

Nagsisisi siya kung bakit siya pumunta sa airport ng palihim para tignan siyang umalis. Sobra tuloy siyang nasaktan.

Since then, never nang umalis si Clyde sa tabi niya. Sometimes he resembles Alex. But she shrugged it off. Tinulungan din siya ni Clyde na mag-move on.

He also confessed his feelings for her. But Serena didn't want their friendship to lose kaya they remained friends.

They've been best friends for 10 years now. Of course, Serena is still aware of his feelings. Hindi naman siya manhid.

"May reunion ang batch natin this saturday," Angela said

Napalingon si Serena kay Angela. Her heart pounded. Sa di malamang dahilan ay kinabahan siya.

"Ay girl. It's 3 days away na. Tara mag-shopping tayo," Maxie said

Everytime na may reunion sa batch nila ay kinakabahan siya. She's waiting for someone who will never show up. She's always waiting. Patiently.

"How about ngayon na lang? Free time naman natin ngayon," Angela suggested

"Fine with me," Maxie said

Nakatulala pa rin si Serena. Nakatingin sa kawalan. Her mind has drifted away and she's overthinking again.

What if he'll show up?

Hindi niya alam ang gagawin niya.

"Ena?"

Serena is thinking of the worst-case scenario na mangyayari sa reunion. Lagi niya naman itong naiisip. She a pessimist. Hindi niya maiwasang mag-overthink.

"Serena,"

She snapped back to reality nang tapikin siya sa braso ni Maxie.

"Huh?" She looked at them, the worry was painted on their faces.

"Ena, magsho-shopping kami ngayon. Sasama ka ba?" Angela asked and she nodded.

"Oo," she smiled at them at nagpatuloy na sa ginagawa niyang autocad.

"Tatapusin ko lang 'to. Malapit na," Serena said at tumango silang dalawa and headed to the kitchen counter.

Nandito sina Maxie at Angela sa condo ni Serena. Nag-overnight kasi sila dito kasi trip lang nila. They'll just show up in her doorstep anytime kaya nasanay na siya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 22, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

RunawayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon