CHARTER 3

4K 86 1
                                    

Nagising ako sa isang kwarto na bago palamang sa aking paningin, akmang tatayo ako nang naramdaman ko bigla ang sakit sa pagitan aking hita.

"Ouch!" napadaing ako sa sakit na aking naramdaman, tuwing susubukan kong gumalaw nararamdaman ko ang bawat kirot na naramdam ko din kagabi.

Sa kabila ng sakit na nararamdaman ko, ako ay nagulat sa pagbukas ng pinto sa kwarto na aking kinaroroonan, biglang pumasok ang isang lalaki na napaka gwapo at mayroong napaka-gandang katawan.

Lumuhod siya sa aking harapan at tinulungan akong umupo."Does it still hurt?" tanong niya sa akin, namula yata ang mukha ko sa naging tanong niya. "Don't be shy please" aniya, habang inilalagay sa likod ng aking tenga ang mga hibla ng buhok na tumatakip sa aking mukha.

"Sino ka ba ha?!" sigaw ko, para matakpan ang hiya na aking nararamdaman.

"You don't know my name are'nt you, but i know yours" sabi niya, gamit ang mapang-asar na boses.

"Sira ba ulo mo? Itatanong ko ba kung alam ko ang pangalan mo! At isa pa, kahit ano pa ang nalalaman mo sa akin ay wala akong pakelam sayo!" galit na sigaw ko sa kanya.

"Okay okay" aniya habang nakataas ang dalawang kamay na mistukang sumusuko. "Ikaw si Vernaile Cristy Marie Hathaway, 27 years old turning 28 this december right? Sabi niya na may makahulugang ngiti.

Bakit alam niya lahat ng detalye sa buhay ko, ultimong birthday ko alam na niya! Saan ba nanggaling ang lalaking 'to?

"Are you my stlaker?" may halong inis at pagtatakang sigaw ko.

"Hmm...Sort of?" mapang-asar na sagot niya habang patawa-tawa pa "By the way lets eat" anyaya niya na agad ko namang tinanggihan.

Lalo akong naiinis sa kanya tuwing tumatawa siya, tapos inaasahan niya na sasabayan ko siyang kumain? 

"No! I need to leave" agarang sagot ko "Hahanapin na ako ni dad" sabi ko, baka umuwi sila kagabi, sabi ko pa sa isip ko.

"Your dad? Hindi ba nasa bakasyon ang daddy at mommy mo kasama ang pamilya ng kuya Cross mo?" makabuluhang sabi niya.

Anong sinasabi niya? Bakit parang alam na niya lagat ng mga ganap sa buhay ko, kilala ba siya ni kuya Cross o kaya nila Mommy?

"Never mind" totoo ba iyon? Nasa bakasyon sila dad? Balit hindi nila sinabi sa akin? "Where is my clothes?" iritang sagot ko.

Kinuha niya ang mga damit ko sa may sofa sa kwarto "Here is your clothe, including your black lacy panty" pangiinis niya sabyay kindat.

Pagtapos kong magbihis lumabas na ako nang kwarto para umuwi, pero narinig kong may kausap sa cellphone si lalaking mayabang, kaya pinakinggan ko.

"Yes i know, i love you too, bye!" naramdaman niya yata ang presensiya ko kaya humarap siya sa akin.

Pagtapos kong marinig ng mga sinabi niya, parang nasasaktan ako, may girlfriend ba siya o asawa? Tapos ginamit niya pa ako? Ang kati niya!

"Uhmm mag-papaalam na sana ako, aalis na ako" deretsong sabi ko.

"Okay!" masayang sagot niya "Ihahatid na kita sa parking lot" patuloy niya.

"Huwag na, kayo ko naman" sabi ko sa isinagot niya.

"No, i insist" tigon niya.

Hinayaan ko nalang siya sa gusto niya, pag dating namin sa parking lot pinatunog ko ang kotse ko na senyales na aalis na ako.

Pero nagulat nalang ako nang papasok na ako sa kotse ko nung hilain niya ako sa kamay sabay halik sa labi ko.

"Take care, baby!" aniya, na tango lang ang naging sagot ko dahil sa gulat.

Pag dating ko sa bahay nakita ko si manang Baby na nag babasa ng magasine "Manang Baby?" tawag ko na may halong lambing.

"Ikaw na bata ka! Mag sabi ka nga ng totoo, saan ka nag punta kagabi? Ang sabi mo kagabi aalis ka kasama sina Beneatha at Cara? Eh bakit hinahanap ka nila kanina sa akin?" hiyaw niya sa akin na dahilang ng nerbiyos ko, baka pag nag kataon isumbong niya ako kina mom at dad.

Kailangan kong takasan ang mga tanong ni manang, baka mabuking ako.

"Ha? Manang nandito sila kanina?" tanong ko "Aba! E kasasabi ko lang a!" galit na sigaw ni manang " Yayayain ko palang nga sila kagabi kaso naalala ko buntis nga pala ulit si Beneatha" pag-dadahilan ko.

"Aba! Kapapanganak palang niya noong dawalang taon a!" gulat na tanong niya.

"Oo nga e manang" sagot ko "Manang, nandiyan naba sila mommy?" tanong ko kay manang baby.

"Ahh, Oo nga pala, pinasasabi sayo ng mommy mo na mag babakasyon sila ng daddy mo kasama ang pamilya ng kuya Cross mo" paliwanag niya.

"Ganon ba? Aakyat nalang muna ako manang" paalam ko at nag simula ng mag lakad nang mag salita ulit si manang na nakapag-pakaba sa akin.

"Vernaile iha? Bakit ganyan ang lakad mo? Masakit ba ang pagitan ba ang hita mo?" makahulugang taning ni manang na parang may hinala.

"Kase manang nadulas ako kaninang paywi ko" palusot ko nalang at dali daling tumakbo pataas at mahiga sa kama nang aking kwarto.

Naisip ko nanaman ang lalaking iyon, bakit niya alam na nag bakasyon sila mom at dad kasama sina kuya Cross? Parang creepy naman kung stalker ko nga siya, at isa pa bakit parang kilala ko na siya dati pa?

Pati mga salitang mga binanggit niya kagabi na sana fertile ako at mga i love you niya parang ang sarap pakinggan, ultimo pag tawag niya sa akin babe at baby kinikilig ako.

Pero paano kung mabuntis nga ako nung lalaking hindi ko naman na kilala, ano nalang sasabihin sa akin nila mommy, daddy at ni kuya, nakakahiya kung wala akong masasabing ama ng batang dinadala ko.

Ayoko nang mag isip nakaka-stress lang, maliligo nalang ako para maka pasok na sa office.

I AM THE BACHELOR'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon