CHAPTER TWO

1 1 0
                                    


=DALE'S POV=

  Kakaiba talaga ang babaing yun.Hindi man lang natakot sa pweding gawin ko sa kanya kapag tinatawag niya akong Makori.Nakakainis talaga yun.Nandito kaming anim sa bahay ni Stephen.Dito kami nakatira tuwing weekdays,kapag weekends naman ay uuwi kami sa kanya-kanya naming bahay.

'Stephen,close pala talaga kayo ng Nixie na yun?"~Brent.

"oo naman.Mabait yun,swear.Type mo?"~Stephen.

"Hindi ah!Masyado siyang maangas eh.Bagay sila ni uno."~sabi ni Brent at tumingin sa akin.Sinamaan ko siya ng tingin.

"anong sabi mo?"

"ahihi...Wala akong sinabi ah.Diba guys?"~takot lang yan sa akin.

"Mga kaibigan niya ba yung mga bagong dating?"~John.

"sa palagay ko oo."

"kaklasi ko yung Shen."~Edisson,ang Cul.Arts student.

"kaklase ko naman yung Chen."~John,doctor student.

"Kaklasi namin ni Stephen yung Lyka."~Brent,mga I.T. Student.

"at kaklasi namin yung Ayu at Nixie."~Jin.Naalala ko na naman ang babaeng yun.

"kilala mo ba sila?"~seryosong tanong ko.

"sa pangalan,oo."

"Brent,Stephen,do your job."~utos ko sa kanila at pumunta ako ng kwarto ko.

* * * Two weeks na kaming magkasama at ginagawa ang thesis namin pero hanggang ngayon wala pa rin kaming nagawa.

"talagang hindi tayo makakagawa kung hindi mo tanggapin ang ideya ko."~seryosong sabi niya.

"dyan ka na nga.Do it on your own."~sabi niya at umalis.

"hey!Wait."~pigil ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin.Tumayo ako at hinabol siya.Ayoko ngang gawin ang thesis na mag-isa kahit kaya ko naman.Ayoko lang na ako yung nag-effort tas makinabang siya.

"hoy!Nixie."~humarang ako sa nilalakaran niya.

"sige na.Sabay natin 'tong gagawin."

"gagawa ka ng sayo dahil gagawa ako ng akin."

"kaya nga pinili tayong maging partner para dalawa
tayong gagawa.Let's do it as a team."

"buti at naisip mo."~walang emosyong sabi niya.

"tara,magsimula na ulit tayo.Ayokong matagal 'tong matapos."~sabi niya at lumabas kami ng campus.Pupunta kami sa isa sa pinakasikat na construction company,ang Yasuda constraction.Building ng day-care ang napag-isipan niyang ilagay sa thesis namin.
1st day-Nagtanong-tanong kami tungkol sa mga gamit,from light materials to concrete materials.
2nd day-nagtanong kami about sa flooring,color roof,window and door glasses.
3rd day-nagtanong kami about tables and chairs.
4th day-nagtanong kami about sa books,story books,papers and colors.
5th day-tiningnan namin ang mga presyo sa lahat ng gamit.

"Makori,ikaw na tumingin sa mga papers tapos ako naman sa colors."~sabi niya.

"anong ako?Sayo yan naka-assign ah."

"ikaw na sabi eh.Yung lahat ng uri ng papers ahh!Like bond paper,manila paper,day-care paper,neon paper,art paper--"

"oo na!Baka mas lalong dumami pa yang papel na yan eh.Tss."

"good!"

Isinulat ko naman ang mga presyo ng papel,by category.

"pssst."~nilingon ko naman yung nasa gilid ko.Si Nixie.

LOVE CONQUERS ALLWhere stories live. Discover now