Elli's POVDahan dahan kong minulat ang aking mga mata na nasisinagan ng liwanag mula sa aking nakabukas na balkonahe, at ramdam na ramdam ko ang hapdi saking palad na galing sa nangyari kahapon,
"UGH! Nakakainis na sugat to oh!"
Bumangon ako sa aking kama at nagtungo sa banyo at naligo.After 20 mins. Lumabas ako ng banyo at nagpatuyo ng buhok gamit ang aking blower, diko maiwasang mamangha sa aking sarili habang nakatingin sa salamin, hindi sa dahil nagagandahan ako sa sarili ko ha! Kundi dahil sa aking kakaibang kulay na mata na may rose shape sa gitna at sa aking rosegold na buhok .
"Hayy! Ano kayang lahi ng mga tunay kong magulang? Galing kaya silang Neverland? HAHA" joke ko sa sarili ko lol
After kong magbihis ng isang simpleng oversized shirt at denim high waist shorts na pinartneran ko ng aking white chucks shoes ay bumaba nako upang kumain ng almusal.
"Oh! Anak andyan kana pala, halika na dito at kumain kana" sabi ni mama habang hinahanda ang aming almusal na fried rice, omelette, bacon and hotdog. Ngunit isang apple at avocado lang aking kinuha upang almusalin.
"Hayy nako! Anak lagi nalamang bang prutas ang kakainin mo sa umaga? Kulang pa yan! Dapat laging mas madaming kainin sa umaga!"
Pangangaral sakin ni mama habang sinasandukan si papa ng sinangag"Honey, hayaan mona si Elli malaki na yang anak mo, tingnan mo oh! Kahit ganyan lang kinakain nya sa umaga aba eh oh! Napakaganda pa din naman ng katawan ng anak natin" pagmamalaking sabi ni papa kay mama.
"Thanks pa!" Nakangiting sabi ko kay papa."Anak kamusta mga sugat mo? Okay naba? Wala bang masakit?" Sunod sunod na tanong ni mama habang pinggan nya naman ang nilalagyan ng pagkain.
"Uhm okay naman po Ma, medyo nahapdin lang yung sa kamay pero ayos naman po ako" paniniguradong sabi ko kay Mama
"Mabuti naman kung ganun anak"
"Ahh Ma? Tungkol dun sa kahapon? Bat po kayo biglang tumalsik nung hinawakan nyoko sa batok ko nung sumakit ito?" Tanong ko kay mama nung maalala ang nangyari kahapon.Bumakas ang gulat sa mukha nilang dalawa pero sandali lamang iyon at napalitan ng ngiting may pagaalala.
"Ah yun ba anak, wala yun baka dala lang ng ngalay, namangid kasi yung kamay ko kahapon ng umaga eh nung time na titingnan ko sana yung masakit sayo, bigla naman sumakit na naman kamay ko." Sabi nya"Ganun po ba? Dapat po ipacheck up nyo na yan Ma" sabi ko naman kahit halata namang nagsisinungaling lang sakin si Mama , diko na lang yun pinansin at tinapos na namin ang aming almusal.
Nakaupo ako sa balcony ng aking kwarto at nagigitara ng biglang may kumatok.
KNOCK KNOCK!
"Pasok po!" Sigaw ko.
Bumukas ang pinto at isinilip ni Mama ang kanyang ulo.
"Busy ka ba anak?" Tanong nya habang papalapit sakin.
"Nope, bakit po ma? May problema po ba?" Nagaalalang tanong ko.
Payak syang ngumiti at naglakad sa aking likuran at sinuklay ang buhok ko gamit ang kanyang mga kamay.
"Napakaganda talaga ng buhok mo anak, tunay ngang anak ka talaga nya..." sabi nya ngunit diko narinig ang huli.
"Ano po?" Tanong ko. Ngunit mahinang tawa lamang ang sagot nya."Anak naniniwala ka ba sa magic?" Biglang tanong ni mama.
"Ahh maniniwala lang po ako kung makikita mismo ng dalawang mata ko haha" tumatawa konbt sabi.
"Bakit niyo po naitanong?" Balik na tanong ko kay mama.
"Ahh wala naman anak, eh pano naman kung nalaman mong meron ka palang pambihirang kapangyarihan?" Tanong ulit ni mama.
"Grabe Ma! Ang astig nun! Syempre if ever na mabigyan ako ng chance na magka superpowers gagamitin ko yun in a good way , by helping others na nasa masamang kalagayan o nasa panganib ang buhay. I will always give my best sa lahat Ma, mas masarap sa feeling yung ikaw yung tutulong kesa ikaw yung tutulungan"
Mala q&a na sagot ko.
"Walang duda na ikaw ang pinili niya"
Sabi ni mama.
"Nino po Ma?" Tanong ko at tumingin skanya.
"WALA! Ikaw bata ka! Sari sari ng naririnig mo, hala maglinis kang tenga ha!" Sabi ni mama.
"Haha opo! Ma" natatawang sagot ko.
Tumawa lang din si mama bago magpaalam na pupunta ng mall para bumili ng stocks ng pagkain.
BINABASA MO ANG
The Crest Princess 👑
FantasyThe War has been started. The Queen will bear a Child, Darks will search and kill her, but she will be raise at the Mortal World, On her 18th birthday, she will be back to the world she belongs Dark will rise and initiate a War Princess will end it...