Chapter 2. Lalalalalala oh yeaah ~ Hmmmm.
Naalimpungutan ako sa kama ko. Parang may kumakanta kasi e. Baka may multo? Ay! May multo ba? Eh umagang-umaga. Minulat ko yung isa kong mata. Craaap! Sakit sa mata nung sinag ng araw e.
"Hey! Did i disturd you sis?" Ah, si ate. Ohweyt!? Himala ata at di niya ako ginising at sinisigawan ngayon?
"Hm. Yes? No? Birthday ko ba? Or birthday mo? Or may himala? Bakit hindi mo ata ako sinisigawan ngayon?" Natatawa naman si ate sa tanong ko. Weird.
"Ano ka ba naman Fia. Bakit naman kita sisigawan?" tanong ni ate. Nakakapagtaka talaga. Nabagok ata to e.
"Ate! Nilalagnat ka ba?!" Tyaka ko kinapa-kapa yung leeg at ulo niya. Wala naman. So ano ba talaga?
"Eh bakit hindi mo ako gini-gsing ngayon? Or sinisagawan na bumangon na?"
"Baliw ka rin e no? Eh holiday kaya ngayon! Hahahahaha." Tyaka naman tumawa ng tumawa ng malakas si ate. Tinopak nga.
Ay, oo nga pala. Holiday ngayon. Ang epic-fail ko. Sus! 2ndday of classes holiday agad? Ayos ah. Tatawagan ko nalang sila Janine at Cathy. Magpapakadora kami ngayon.
At wala pang 1minute at sinagot na agad nila yung call.
"hello? Napatawag ka Fia? Manlilibre ka? -Cathy
. "So ganon? Pag tumawag lang ako, manlilibre agad?" sagot ko naman.
"eh so ano nga? Bakit ka nga napatawag?" ngayon si Janine naman yung nagsalita.
"Magyayaya lang sanang lumabas. Ang boring kaya dito sa bahay." Nagyawn naman ako. Nakakaantok na ewan. Haaay.
"Hey gals! Sorry i can't come. Tinatapos ko pa yung binigay ni mam Ancheta para upcoming foundation" Aww. Oo nga pala, kay Janina lagi pinapagawa yung mga activities dito sa school.
"Ako rin! I can't go with you Fia. Magca-car raising kasi kami ngayon ni daddy e. Sorry" Pati si Cathy hindi rin pwede ngayon. Grabe lang ha.
"Ganon ba? Osige sige, nextime nalang. Ingat nalang kayo. Byeee gals!" Tyaka ko na binaba yung call. Ano to? Better to be alone ang peg? Tsk.
Hihiga nalang sana ako pero biglang pumasok ulit ng kwarto ko si ate.
"Fia, may lakad ka ba ngayon?"
"Wala e. Kaya nga hihiga nalang ako maghapon" hihiga na sana ako nung biglang pumunta si ate ko sa likuran ko.
"Problema mo?" tanong ko. Paano ba naman, nakangiti mag-isa. Parang engot. Haha. Ang kiko.
"maligo ka na dali! Tapos magbihis ka ng magandang maganda!" Sabi ni ate habang patalon talon pa. Childish. Tsk. Kahit naman di sabihin ni ate nagbihis ako ng magandang maganda, magaling parin naman ako pumorma e. Hobby ko kayang magshopping.