Chapter 3 - His Side

111 2 0
                                    

Chapter 3 - His Side

Vince's POV

"What Now Vince! Ginawa mo nanaman? At ano nanaman ang dahilan? Inakit kah? Blinakmail ka? o dahil nanaman sa trabaho!?" Sigaw ni Cel sa akin pagpasok pa lamang namin sa loob ng bahay namin.

"Stop shouting Cel! Our baby is here!"

"Nahiya ka pa sa anak mo eh kitang kita niya lahat ng nangyari kanina! Hahanap ka nalang ng mistress, yun pang DJ na un na tumulong sa akin para mapatawad kita dati! Kung di dahil sa kanya wala tayo ngayon dito!"

"What? What did you say Cel?" Parang gulat na tanong ko sa kanya.

 "Yes! She's the one. She's the one who tell me what to do at siya rin nagpa-realize sa akin lahat para balikan ka pa! " Pagkasabi niya nun ay para akong natulala at di ko alam kung anu ang iisipin.

---

Natagpuan ko nalang ang sarili ko na nasa loob ng guest room dito sa bahay namin.

I love Laine so much. Siya lang ang minahal ko sa lahat ng girl na dumating sa life ko.  

Kaso nagkakilala kami sa maling panahon. Nakilala ko siya sa isang bar na palagi naming pinupuntahan ng mga friends ko. Hindi kami ok ng wife ko noong mga panahong iyon dahil nga nahuli niya akong my kasamang babae. Nakipagkilala ako kay Laine nung makita ko siya, I saw her beutiful smile kaya nagpakilala ako pero bilang isang binata. Naging friends kami sa sandaling panahon at di ako nagdalawang isip na ligawan siya at di rin naman nagtagal ay sinagot niya ako.

Ready na sana akong makipaghiwalay sa wife ko but unfortunately hindi pwede dahil pabagsak na ang company ng Dad ko at tanging si Cel lang ang pag-asa kaya wala akong nagawa at nakipagbalikan ako kay Cel. Nahirapan pa ako noon para ma.please si Cel pero di ko alam at isang araw ay napatawad niya ako dahil daw ayaw niyang mawalan ng ama ang anak namin.

Pinagpatuloy ko pa rin ang relation namin ni Laine kahit alam kong masama pero mahal ko na si Laine at masaya ako tuwing kasama ko siya.

Nasa province naman ang wife ko at ang baby namin, minsan lang sila lumuwas dito sa city dahil madalas ako ang pumupunta dun at ang mga nakakaalam ng tungkol sa amin ni Laine ay ang mga friends ko lang at sila ay tahimilk lang pag sa mga ganitong kalokohan kaya naitago ko ng matagal ang relation namin ni Laine. 

Habang nag-iisip ay naalala ko si Laine na tawagan at umaasa na maintindihan niya ako.

"Shiit Vince ! How could you do this to me? Ginawa mo kong tanga! What the hell are you!" First ring pa lang ay sinagot niya na at yan agad ang bungad niya. Galit na galit siya pero di ko siya masisisi.

"Sorry Mimi. Matagal ko ng gustong sabihin sayo pero natakot akong di mo ko maintindihan at i-break mo ko kapag once na malaman mong... that I am a married man." Sabi ko sa kanya na kung pwede lang ay lumuhod ako sa kanya kong nandito lang siya sa harap ko.

"Gag* tama na ang pagpapaikot mo sa akin! Sa lahat pa ng araw na ginagago mo ko, ngayon ko pa nalaman ! Nice gift ! 1year  na pinagmuka mo kong tanga. Ayoko ng magpagamit pa sa kalokohan mo. GET LOST ! " Expected ko ng sasabihin niya yan sa akin pero masakit pa rin pala pag narinig ko na mismo sa kanya.

"Mimi please----" Sinubukan ko ulit mag-explain but she ended the call.

Sinisubukan ko ulit siyang tawagan pero di nya sinasagot at sa huling try ko ay nakapatay na ang phone niya.

"Hey man were going back to my house!" Narinig kong sigaw ni Cel sa labas ng pinto ng guest room kung san ako nakakulong.

"What!? Gabi na at delikado na sa dadaanan nyo!" Sabi ko sa kanya ng may pag alalang boses. Malayo-layo din ang byahe papunta sa house namin sa province kaya nakakatakot na para sa kanila dahil si Cel lang ang magdra-drive.

"Don't act like you care for us! Go to your mistress and make your own child. Let's go baby." Sabi niya at hinila ang anak namin habang pababa ng hagdan.

"Of course i care! Kung gusto mo talagang umuwi papahatid kita kay Ben!" Yun nalang ang naisip ko para matiyak na ligtas sila  dahil di rin naman papapigil ang babaeng ito.

HIndi naman na umangal pa si Cel at nagpahatid nga sila kay Ben.

Hinatid ko sila sa labas ng gate. Nakasakay na sila ng kotse ng biglang buksan ng anak ko ang bintana.

"Dad do you love us?" Malungkot na tanong ng anak ko sa akin na ngayon ay 6years old na.

"Of course baby I love you so much!"

"then why did you do that?" parang nasaktan ako sa tanong ng anak ko pero pinilit ko pa ring ngumiti.

"Di mo pa maiintindihan ngayon baby. Basta take care of yourself and your mom. ok ?"

"Stop that baby! Let's go Ben!" Walang emosyon na sabi ni Cel.

"Bye Dad. I love you!" Pahabol na sigaw ng anak ko habang umaandar na papalayo ang sasakyan nila.

Nang di ko na makita ang sasakyan nila ay naisipan kong pumunta ng bar dahil alam kong yun ang kailangan ko ngayon.

Habang nagdra-drive ay tinext ko ang mga barkada ko.

To: Regie;Ricky;Chard

I need you guys! Bar !

Alam na nila yun pag tinext ko sila ng ganun dahil matagal na kaming magkakakilala since High School pa kaya kilalang-kilala na namin ang isa't isa.

---

"What happen bro?" Bungad sa akin ni Regie pagdating nila kasama si Ricky at Chard.

"She knew it."

"WHAT!?" Sabay-sabay pa silang sumigaw.

"Yeah! She saw me with Cel and my princess." Nanlulumong sabi ko sa kanila sabay inom ng alak na hawak ko.

"Big problem yan bro. So anung nangyari?" Pag-uusisa ni Chard.

"She broke up with me."

"That's the exactly good to do. Stop na pare." Mahinahong sabi ni Ricky.

"I can't." Malungkot na sabi ko."You know how much I love her and how happy I am with her." Pagdagdag ko pa.

"Alam namin yun bro, but you can do it bro. Isipin mo lumalaki na si Princess.  Focus with your family bro. Tama na ang kalokohan. Isipin mo ding mas masakit ito para kay Laine. Stop that stupid feeling and love your family bro. Trust me, magiging ok lahat pag ginawa mo yan. Magiging happy si Laine pag pinalaya mo siya." Kahit medyo galit ako sa sinabi ni Regie ay naunawaan ko ang mga sinabi niya. May experience na kasi yang gagong yan sa ganito. Dating babaero na nagbago kaya nasasabi niya yan.

"I'll try bro." Sabi ko sa kanila at nag nod naman sila.

Gagawin ko ito para kay Laine para maging masaya na siya at hindi ko na siya guguluhin pa. Masakit pero kailangan kong gawin ito. Para sa ikabubuti naming lahat.

(Piinkii's Kadaldalan: Ok di maganda ! eh sa yan lang kinaya eh. ahaha comment naman guys oh. And sorry sa  kung anu-anong ginagawa kong name. Ganun talaga ee. Basta thanks sa mga nakakasilip nito. Labyew ! mwah ! mwah !)

Bestfriend What Happen Last Night ? (Medyo SPG po !!!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon