"Ang tagal mo naman!" Sabi ni Martin na naghihintay sakin sa labas ng bahay.
"Ay sorry naman sabi na kasing wag na ko sunduin." Sabi ko.
"Para nga may kasama ko pumasok bat ba libre gas or pamasahe ka na nga ayaw mo pa." Sabi nya at sumakay na ko sa sasakyan nya.
"Hindi naman may nasundo din naman kasi sakin." Sabi ko.
"Ah yung babae." Sabi nya.
"Yah si Monique, bagay kayo nun." Sabi ko.
"Nye binubugaw ako wag ka nga baka sayo ko mapunta." Sabi nya.
"Nyenye asa ka." Sabi ko at nag belat sakanya.
"Choosy pa." Sabi nya.
"Aba syempre!" Sabi ko.
Nakarating na kami sa school dumiretso na kami ng room dahil mukang late nananan kami.
----
"Roselyn, uwi na tayo hatid na kita." Inabangan pala ko ni Monique sa baba ng building ng room ko.
"Monique si Martin na maghahatid sakin may pupuntahan din kasi kami." Sabi ko.
"Ah ganun ba, sige ingat ka. Martin ingatan mo si Roselyn ha." Sabi nya at nag bye na samin.
"Ano ba yun lesbian?" Sabi ni Martin.
"Sira! Hindi no, straight pa sa ruler yon." Sabi ko.
"Eh bat ganun kung maka ano sayo." Sabi nya.
"Wala syempre kasi tropa." Sabi ko.
"Tropa oa kung maka care kailangan pa ihatid." Sabi nya.
"Ikaw nga dyan e gusto mo din naman ako ihatid ah OA ka din." Sabi ko at hinampas sya sa braso.
"Ouch!" Sabi nya.
"Arte mo." Sabi ko.
"San tayo kakain?" Tanong nya sakin.
"Di ko alam, di naman ako gutom." Sabi ko dahil nag punta kaming mall kasi nga may bibilhin kami.
"Kahit?" Sabi nya.
"Oo nga. Gusto ko na umuwi kasi inaantok na ko bumili na lang tayo." Sabi ko.
"Sungit neto, may regla ka?" Sabi nya.
"Wala sira." Sabi ko.
"Sya tara na nga." Sabi nya at hinawakan ako sa kamay bumitaw naman ako dahil hindi ako sanay.
"Sorry." Sabi nya.
"Ok lang gaga." Sabi ko pero yung totoo bigla akong nailang na kahit na ba minsan ang lambot nito kumilos e lalaki pa din sya.
"Roselyn tignan mo 'to ang ganda oh!" Sabi nya at pinakita sakin yung pink na doll house.
"Bading ka ba?" Tanong ko dahil ang ganda nga naman.
"Ha? Hindi no! Tara na nga bumili na lang tayo ng damit." Sabi nya at hinila ako.
"Aray ha OA lagi maka hila para mo kung aso ah!" Sabi ko.
"Sorry kaloka ka naman kasi." Sabi nya nagpintig ang tenga ko nung narinig ko yung 'kaloka' straight ba talaga to? "Oh pag iisipan nanaman ako nan ng bakla!" Sabi nya.
"Nay! TH ka e napag hahalataan." Sabi ko.
-------
Nakauwi na ko, hinatid ako ni Martin. Nagiging close na kami ni Martin in some ways pero naiilang din ako minsan kasi medyo touchy syang tao, pero feeling ko talaga bading sya but it's fine kasi mas prefer ko yon.
BINABASA MO ANG
Beautiful Trauma (gxg)
RandomBasa na lang para malufet mga peeps. luv lots mga peeps xoxo