Zin Pov'sUnti unti kong dinilat ang mga mata ko.
'Puti!?...bakit puro puti?'
Nilibot ko pa ang mata ko. Doon ko narealize kung nasaan ako. Shet!! Buti nalang buhay pa ako..
My God thank you po!! I LOVE YOU!
Ayy pero sino nga pala ang nagdala sa akin dito?.
Maya maya lang may nagbukas ng pinto. Bumungad sa akin ang isang middle age na babae at yung Doktor.
"Oh! Shes awake!"sabi nung babae.
Ngumiti naman ang doktor at tsaka lumapit sa akin.
"Im just gonna check your vitals...okay?"sabi ng doktor
Tumango nalang ako bilang sagot.
After niya akong i check lumapit sya sa babae at nagusap sila."Pwede niyo napo syang iuwi mamaya....maiwan ko muna kayo"
"Okay doc thank you"
Lumapit naman sa akin ang babae.
Maganda sya at mukhang mayaman. Sa pananamit palang para na syang model."Whats your name iha?"
"Zin po"
"Ahh...do you have a family..?"
"Ahmm--wala na po"
"Ohh sad to say....sorry for that...btw if you dont mind. I can help you to stand up again. And diba you dont have anything right"
Tumango ako bilang sagot sa kanya.
"Okay papatirahin kita sa village ko. May isang dorm doon. Bahay ng mama at papa ko pero they are all in heaven."
"So what's your decission?"
"Hmm sige po."
"Okay good. Ako na magpapaaral sayo. Dont worry about anything sagot kona. Basta papasok ka bilang working student sa cafe ko. It that okay to you?"sabi niya habang todo ngiti. Ako naman di ko alam magiging reaction ko. Pero promise ang saya saya ko.
"Oo naman po!, maraming salamat po Ma'am--"
"Ahaha just call me Tita Jein, okay"
"Okay po."
"Okay we have to go na. Tatawag lang ako ng nurse okay bye see you later"
"Mmm"
********
"Goodevening ma'am Jein"
"Goodevening too" sabi ni Tita Jein sa mga katulong na nasa loob ng bahay.
Grabe hindi naman atah bahay to eh. Parang mansion na. >>_<<
Umakyat kami papuntang second floor. Nakakapagod ang haba kase ng hagdan. Tutal mayaman naman sila dapat nagpaggawa nalang ng elevator or eskelator.
"Zin dito ka muna matulog this is your room now. Bukas nalang tayo pupunta sa dorm mo tsaka doon sa cafe okay."
"Okay po...pero ma-tita Jein wala po ba kayong anak?" Curious lang bakit ba?
"Hmm....actually meron sya si baby Drey kaso namatay sya dahil sa sakit na asthma. Mag-isa nalang ako ngayon....pero namamanage ko naman lahat ng bussiness na iniwan ng parents ko."sabi niya.
Nakaupo kami ngayo sa dulo ng bed.
"Yung asawa niyo po?"
"Uhmm he's also in heaven....nagcrash kase yung plane na sinasakyan niya. Hindi narin nahanap ang bangkay niya"malungkot na saad ni Tita.
"Meron----merong possibility na buhay pa sya"
"Pano!?..I mean binalita na nila na ang daming natagpuang bangkay sa dagat ng Seoul"
"Baka lang naman po. Ayaw niyo po basyang makitang buhay?"
"Hindi noh...s-syempre gusto ko"
Tumawa nalang ako sa reaction ni Tita Jein. Para syang bata kung umasta.
"Oh sya sigeh na magbihis kana at kakain na tayo okay"
"Okay po...."
Lumabas na ng kwarto si Tita ako naman dumeretso na sa banyo para maligo. Ang asim asim ko na kaya. After a minute tapos na ako. Dumeretso naman ako sa closet baka kase may damit. At thank god meron nga.
At sa palagay ko kasya lahat sa akin to. Pero teka ngah........Wala namang binanggit si Tita na may anak syang babae diba!?
Aysshh bahala na nga. Nagsuot lang ako ng pares na color purple na pajamas at may design na purple heart na nakapalibot dito.
--------------------
Ahh naman......
Andito ako ngayon sa kwarto ko. Pagtapos kase naming kumain dumeretso na ako dito. Tutulong pa sana ako maghugas ng plato kaso sabi ni Tita sila manang Sena ang magliligpit non.
Napansin ko pangang tumawa ng patago ang mga kasambahay. Shet lang nakakahiya.
Well tumayo ako para isara na ang pintuan sa veranda. Pati narin ang kurtina.
Humiga na ulit ako sa kama hanggang makatulog na ako.
ZzzzzzzzzzZzzzzzzzzzzZZZZZzzzzzzzzzzzzz!!!
Annyeong readers.....like it!! 💖💖💖
YOU ARE READING
💜You Belong with Me💜Book #1💜
Teen Fiction💜Zhyra Irene Lee- a girl who face so many struggles in her life. She didnt know that her true parents is the most powerful family in Laguna.💜 💜Izhen Charles Earl Han - a boy who becomes friend with the mystrious girl named Zin. They become friend...