Zin Pov's
"Ahhh!! Goodmorning world!"
Ayy masyado ba akong maingay. Sorry naman. Tumayo nako at dumretso sa banyo. Habang nagsisipilyo. Narinig bumukas yung pintuan ng kwarto.
"Goodmorning Zi--" ahh narealize niya sigurong nasa c.r pa ako.
"Tita bakit po?!"
"Ahhmm ibibigay ko lang ang damit nasusuotin mo ngayon. Iwan ko nalang dito sa bed okay.....bilisan mo na dyan"
"Thank you po...."sabi ko. Naramdaman ko namang lumabas na ng kwarto si tita Jein.
Ako naman dumeretso ng maligo. After 30 minutes Im done. Bawal daw magtagal eh.
Nakarobe lang ako ngayon. Paglabas ko ng banyo may nakita ako paper bag sa bed. Ito siguro yung dala ni tita.
'Ano naman to?'
Tinignan ko yung lamn ng paper bag. Damit pala sya. Susuotin ko daw ngayon ito.
Ang ganda naman. Feeling ko tuloy anak mayaman na talaga ako.
Bumalik nako sa banyo para magbihis maya maya lang tapos na ako kaya lumabas na ako ng banyo.
Tumingin ako sa whole body mirror.
'Ohh shett!! Sino yang magandang anghel na nsa harap ko ngayon?...my ghod....is this true?'
Oooppsss!!wag masyadong magassume Zhyra. Feel innocent okay.
Pero shet lang ang ganda kase ng suot ko. Pangpormahan talaga oh.
Ohh diba ang ganda. First time ko kaseng makasuot ng ganitong mga damit kaya ang saya saya ko...promise.!!
Bumaba na ako ng hagdan. Naabutan ko si tita Jein na nasa sala habang umiinom ng coffee niya at nagbabasa ng dyaryo.
"Hi tita"bati ko sa kanya tsaka kami ng beso beso. Ohh diba taray lang.
"Goodmorning Zin youre look good"
"Thanks po...."
Sabi ko at umalis na patungong kusina. Im hungry na ehhh....
Nakita ko naman na naglalagay ng pagkain si manang Sena sa hapagkainan. Kaya tumulong nadin ako. Nabigla pa nung una si manang pero wala din syang nagawa.
"Manang matagal niyo na po bang amo si Tita Jein?"
"Oo....naabutan ko panga si Drey."
"Ahh yung anak niya po?"
"Oo iha...matagal narin yun..kaya nga proud din ako kay Jein dahil naging matatag parin sya sa kabila ng lahat ng nangyari" sabi ni manang. Habang patuloy kami sa pag-aayos ng umagahan. "Kaya nga laking pasasalamat ko at nakakita si Jein ng batang katulad mo....tinulungan ka ni Jein dahil gusto niyang magkaroon ng anak na babae....pero may anak naman talaga sya..doon nga lang sa una niyang asawa."
"Ohh....galing naman pero...nasan napo yung anak niyang babae?" Ano ba kayo curious lang.
"Kinuha ng tatay ng bata na si Dave ang unang asawa ni Jein. Simula noon pinagbawalan na ni Dave si Jein na makipagkita at makipagusap sa anak nila. Baby palang si Zhyra nong araw nayun"
Hala!? Ako ba yung tinutukoy ni manang na nawawalang anak ni Tita Jein. Kapangalan ko kase eh.....pero malay mo kapangalan kolang talaga yung bata.
Expect ko nayun!!
"Ohh natahimik ka?...may problema ba?"
"A-ahh wala po wala ....tawagin ko lang po si tita"
"Oh sigeh at nang makapagumagahan na kayo"
Naglakad na ulit ako pabalik sa sala.
Seryoso paring nagbabasa...ano bang problema dun sa binabasa niya."Tita kain na daw po"agaw pansin ko kay tita Jein. Bumaling naman sya sa akin tsaka ngumiti. Nilapag niya yung dyaryo sa gilid at tumayo na.
"Okay...Im so excited!! Lika na"
"Sunod po ako" sabi ko. Tumango naman si Tita at pumunta sa kusina kung nasan si manang Sena.
Tinignan ko yung dyaryong binabasa ni tita kanina pa. Picture lang ng isang matandang babae na patay na at sunog.
Binasa ko naman yung information nito.
"Nabigla ang lahat sa biglang pagsabog ng isang bahay dito po sa Laguna. Nagtulong tulong naman ang mga kapitbahay para maagapan agad ang lumalagablab na apoy. Nang maapula ang apoy ay agad na naginspeksyon ang mga pulis. Nakita nila ang isang bangkay ng middle age na babae.
Sunog na ang buong katawan niya. Nalaman nadin nila na patay na ang isang to."
Bigla nalang nabasa yung hawak kong dyaryo. Naalarma ako at agad na pinunasan iyon. Ayokong umiyak ngayon pero diko talagah mapigilan. Tuwing maaalala ko lahat ng nangyare. Si mama nalang ang natitira kong pamilya pero kinuha pa.
"Zin come here na....the food will getting cold!!"
"Coming tita!!"
I crumpled that stupid paper and i throw it on the trashcan. Sa katabi ng ref. Umupo na ako sa tabi ni tita at nagsimula ng kumain. Gusto ko munang talikuran lahat ng nakaraan ko. I want to build something new.
Ayy taray nakapagenglish si ateng! Berrygud hahaha!!
Ay baliw lang ang peg!?
~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~♡~
YOU ARE READING
💜You Belong with Me💜Book #1💜
Teen Fiction💜Zhyra Irene Lee- a girl who face so many struggles in her life. She didnt know that her true parents is the most powerful family in Laguna.💜 💜Izhen Charles Earl Han - a boy who becomes friend with the mystrious girl named Zin. They become friend...